Hãng tin Telegraph của Anh cho biết, tổng cộng có 232 phiếu thuận trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Hạ viện Mỹ chiều 13/1 (giờ địa phương) so với 197 phiếu chống. Trong đó, 10 nghị sĩ Cộng hòa đã đồng ý việc luận tội ông Trump.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Nhiều nghị sĩ tại Hạ viện đã tỏ ra vui mừng khi kết quả bỏ phiếu nhanh chóng được công bố chỉ một tuần trước khi ông Trump mãn nhiệm. Như vậy, Tổng thống Donald Trump là nhà lãnh đạo đầu tiên bị luận tội hai lần trong lịch sử nước Mỹ.

Trước đó vào năm 2019, ông Trump cũng từng bị luận tội vì lạm dụng quyền lực, khi ông liên tục thúc ép Chính phủ Ukraina điều tra Hunter Biden, con trai của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Nhưng Thượng viện Mỹ khi đó đã quyết định tha bổng cho ông.

Động thái ông Trump bị luận tội lần thứ hai diễn ra trong bối cảnh khi người đứng đầu Nhà Trắng tham gia buổi biểu tình được tổ chức hôm 6/1 ở thủ đô Washington DC đã kêu gọi đám đông người ủng hộ tiến tới đồi Capitol và “thể hiện sức mạnh”.

Nhưng cuộc biểu tình sau đó đã trở thành bạo động khi nhiều thành phần quá khích xông vào trụ sở Quốc hội và đập phá nhiều tài sản, khiến cho năm người thiệt mạng.

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Mỹ

Tuấn Trần

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết đòi phế truất Tổng thống Trump

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết đòi phế truất Tổng thống Trump

Hạ viện Mỹ vừa bỏ phiếu nhất trí hối thúc Phó Tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ để lập tức phế truất Tổng thống Donald Trump.

Quân đội Mỹ lần đầu lên tiếng về cuộc bạo loạn tại đồi Capitol

Quân đội Mỹ lần đầu lên tiếng về cuộc bạo loạn tại đồi Capitol

Một số thành viên Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ hôm 12/1 đã đưa ra một thông điệp chung hiếm hoi, nhằm lên án các cuộc bạo loạn tại thủ đô Washington hôm 6/1.