trump tmz
Ông Trump. Ảnh: TMZ

Theo ABC News, các luật sư của ông Trump đã đề nghị tòa án liên bang ở Manhattan tiếp nhận vụ án từ tòa án tiểu bang, nơi vụ việc được xét xử. Họ lập luận rằng vụ truy tố lịch sử đó đã vi phạm các quyền hiến định của ông Trump cũng như phán quyết miễn trừ truy tố Tổng thống của tòa án tối cao Mỹ. 

Nếu vụ việc được chuyển tới tòa án liên bang, các luật sư của ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa này này sẽ tìm cách lật ngược phán quyết và bác bỏ vụ án trên cơ sở miễn trừ.

Nếu vụ án tiếp tục được xử ở tòa án bang và việc tuyên án ông Trump diễn ra như lịch trình là 18/9 - 7 tuần trước ngày bầu cử, thì nó được coi là can thiệp vào bầu cử. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng ông Trump có thể bị bỏ tù ngay khi bỏ phiếu sớm đang diễn ra. 

Hồi tháng 5, ông Trump bị kết tội phạm phải 34 tội danh nghiêm trọng, gồm cả giả hồ sơ kinh doanh liên quan tới vụ trả 130.000 USD tiền bịt miệng cho diễn viên phim người lớn Stormy Daniels vào năm 2016. Những cáo buộc của diễn viên này đe dọa cản trở cuộc tranh cử Tổng thống năm 2016 của ông Trump. 

Hiện chưa rõ tòa án có xem xét kiến nghị mới của ông Trump không, vì hồi tháng 7/2023 thẩm phán quận Alvin Hellerstein đã bác bỏ nỗ lực ban đầu của ông Trump nhằm xóa bỏ vụ án. Khi đó, cựu Tổng thống lập luận rằng vụ án tập trung vào các hành vi chính thức của ông khi còn đương chức. 

Tuy nhiên, thẩm phán Hellerstein viết trong phán quyết: "Tiền bịt miệng trả cho một ngôi sao phim người lớn không liên quan đến hành vi chính thức của Tổng thống".

Yêu cầu mới nhất của ông Trump sẽ được chính thẩm phán tòa án liên bang Mahattan, người đã bác bỏ đề nghị trước đó của ông về việc chuyển vụ án, quyết định.