Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm nay (31/5), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh giải thích, việc sắp xếp hội nghị hòa bình ở Thụy Sỹ “vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của Bắc Kinh cũng như kỳ vọng chung của cộng đồng quốc tế, khiến Trung Quốc khó có thể tham gia với vai trò mang tính xây dựng”.

phat ngon vien trung quoc THX.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. Ảnh: Xinhua

“Trung Quốc luôn nhấn mạnh rằng, hội nghị hòa bình quốc tế phải được cả Nga và Ukraine thông qua, với sự tham gia bình đẳng của tất cả các bên. Mọi đề xuất hòa bình cũng phải được thảo luận một cách công bằng và bình đẳng”, người phát ngôn cho biết thêm.

Theo hãng thông tấn Ria Novosti, Trung Quốc từ chối cử đại diện tham gia hội nghị hòa bình ở Thụy Sỹ vì Nga không được mời dự sự kiện này.

Hồi tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng chê trách việc Thụy Sỹ tổ chức họp bàn về hòa bình cho Ukraine nhưng lại không mời Nga, một bên trong cuộc xung đột. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng nhấn mạnh, điều đó “sẽ không đi đến đâu”, đồng thời cáo buộc phương Tây “không sẵn sàng đối thoại trung thực” để giải quyết vấn đề.  

Nhiều nguồn thạo tin tiết lộ, Ukraine đã hy vọng sẽ đón tiếp càng nhiều quốc gia càng tốt tại các cuộc hội đàm do Kiev dẫn đầu ở Thụy Sỹ, nhằm thống nhất quan điểm toàn cầu về cách ngăn chặn xung đột và gây áp lực với Moscow. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 26/5 thống kê, hơn 80 quốc gia đã nhận lời mời tham gia sự kiện này.