Phát biểu trước báo giới ở Toledo, Tây Ban Nha hôm 30/8, ông Borrell cho biết, việc EU đào tạo binh sĩ cho Kiev “đã được thực hiện với tốc độ chưa từng có”. Theo quan chức này, khoảng 25.000 lính Ukraine đã được Phái đoàn hỗ trợ quân sự EU (EUMAM) huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và liên minh đang trên đà đạt mục tiêu đã đề ra là giúp đào tạo 30.000 binh sĩ của Kiev vào cuối tháng 10.

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell. Ảnh: Reuters

Đài RT dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu EU bày tỏ: “Tôi luôn nói rằng chúng tôi cần làm nhiều hơn và nhanh hơn”. Ông đề nghị nâng mục tiêu của sứ mệnh lên 40.000 binh sĩ Ukraine được huấn luyện trước cuối năm nay.

Ông Borrell khuyến nghị EUMAM nên tập trung vào “đào tạo chuyên biệt cho các nhóm nhỏ hơn cũng như phát triển năng lực chỉ huy”. Ngoài ra, Brussels đang xem xét “khả năng” đưa chương trình đào tạo phi công F-16 vào dự án.

Ông Borrell tiết lộ liên minh dự kiến sẽ phải chi hàng tỷ Euro để đảm bảo an ninh cho Kiev trong những năm tới. Ông đồng thời nhấn mạnh nhu cầu thành lập một “Quỹ hỗ trợ Ukraine giai đoạn 2024 - 2027” với ngân sách lên tới 5 tỷ Euro/năm nhằm đảm bảo tính bền vững của sự trợ giúp quân sự đó.

Kiev bác đề xuất hòa bình của Hungary

Trong một cuộc phỏng vấn cùng ngày với nhà báo Mỹ Tucker Carlson, Thủ tướng Hungary Viktor Orban lặp lại quan điểm cho rằng Kiev không thể giành được chiến thắng quân sự và Mỹ cần chấm dứt vũ trang cho Ukraine.

Ông Orban từ lâu tin phương Tây đã mắc sai lầm khi theo đuổi chiến lược đối đầu quân sự với Nga ở Ukraine. Ông đề xuất tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cần đạt thỏa thuận với Moscow về một cấu trúc an ninh mới, “mang đến an ninh và chủ quyền cho Ukraine nhưng không phải là tư cách thành viên NATO”.

Bộ Ngoại giao Ukraine ngay sau đó đã lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Hungary. Trong một thông điệp đăng tải trên Facebook hôm 30/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolayenko nhấn mạnh: “Ukraine sẽ không bán lãnh thổ hoặc chủ quyền của mình. Và thế giới cũng vậy”.