Theo đài RT, Larry Johnson, chuyên gia phân tích của CIA nay đã nghỉ hưu, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn mới đây với chương trình tin tức Redacted rằng: “Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có nguy cơ bị lật đổ trong một cuộc đảo chính trong vòng 3 – 4  tuần tới, vì sự bất bình lớn trong quân đội ở mặt trận phía đông”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) thăm các binh sĩ ở tiền tuyến. Ảnh: Reuters

Chiến dịch phản công quân Nga của các lực lượng Kiev ở vùng Zaporizhzhia từ đầu tháng 6 đã không đạt được những đột phá lớn như kỳ vọng. Một số quan chức của Mỹ và các nước đồng minh công khai bày tỏ sự thất vọng với chiến thuật của Ukraine.

Ông Johnson không phải là nhà phân tích Mỹ đầu tiên suy đoán về nguy cơ quân đội Ukraine chống lại tổng thống. Đầu tháng này, cựu sĩ quan Thủy quân lục chiến Mỹ Scott Ritter đánh giá, khả năng xảy ra đảo chính quân sự ngày càng tăng mỗi khi Kiev mất thêm một lữ đoàn trong giao tranh.

Trong một bài viết gần đây trên tạp chí Politico, ông thậm chí đề cập đến việc ai sẽ điều hành Ukraine nếu ông Zelensky không còn lãnh đạo đất nước. Ông Ritter cũng tin, Moscow không có ý định loại bỏ ông Zelensky vì nguy cơ nhân vật thay thế thậm chí còn theo đuổi chính sách cứng rắn hơn chống Nga.

Giới chức Kiev hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận trước những đánh giá trên.