Ôtô Nhật mất chất: Run tay lái với lỗi chết người

Thường xuyên dính lỗi, có cả những lỗi đặc biệt nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong khiến cho người dùng hoài nghi về chất lượng của ô tô Nhật  bấy lâu họ ưa chuộng.

- Thường xuyên dính lỗi, có cả những lỗi đặc biệt nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong cho người sử dụng. Điều này khiến cho người dùng ô tô ngày càng lo ngại và hoài nghi về chất lượng của ô tô Nhật bấy lâu họ ưa chuộng.

Trong hơn 2 tháng đã có 5 vụ triệu hồi xe ô tô liên tiếp. Tất cả đều thuộc về các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, với những lỗi gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Liên tiếp dính lỗi

Ngày 1/9/2015, Toyota Việt Nam thực hiện triệu hồi 3.958 xe Corolla nhập khẩu chính hãng và Vios sản xuất trong nước, để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước.

Toyota Việt Nam cho biết, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí có thể tạo nên áp lực bên trong lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại có thể bắn văng ra, xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.

Cùng với Việt Nam, gần 8 triệu xe Toyota trên toàn cầu cũng dính lỗi này.

{keywords}

Việc thường xuyên dính lỗi khiến cho người dùng ô tô ngày càng lo ngại và hoài nghi về chất lượng của ô tô Nhật.

Tới 15/10/2015, Suzuki Việt Nam triệu hồi 1.311 chiếc Suzuki Swift để kiểm tra thay thế bộ điều khiển điện tử, nhằm khắc phục hiện tượng giảm trợ lực phanh, có thể gây nguy hiểm tới người trên xe.

Theo đó, trong điều kiện người lái thường xuyên đạp phanh khi xe ở tốc độ thấp, dưới 10 km/h, đánh lái qua lại ở bãi đậu xe hoặc lái xe khi ách tắc giao thông, người lái cảm thấy bàn đạp phanh nặng và hiệu quả lực phanh không như mong muốn. Lỗi này được chính người sử dụng phát hiện từ 5/2015và khiến người dùng Suzuki Swift rất hoang mang.

Đến 2/11/2015, tới lượt Vinastar triệu hồi xe hai dòng Mitsubishi là Outlander và Lancer nhập khẩu để xử lý 3 lỗi chính. Cụ thể là kiểm tra và thay thế công tắc đèn báo phanh trên xe Outlander. Lỗi thứ 2 là kiểm tra và thay thế các pu li và bộ tăng dây cu roa tự động của xe Outlander và Lancer. Lỗi thứ 3 được kiểm tra và thay thế với 2 mẫu xe này là hệ thống điện tử kiểm soát thời gian và các cảnh báo trên xe.

Tới 20/11/2015, Honda Việt Nam thực hiện đợt triệu hồi lớn nhất từ trước tới nay với 21.181 xe ô tô để kiểm tra và thay thế cụm thổi khí của túi khí phía trước. Có 6 mẫu xe liên quan đến đợt triệu hồi lần này, bao gồm cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu nguyên chiếc, tập trung vào hai dòng xe Civic và CR-V lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2006 đến năm 2011 và xe nhập khẩu trong thời gian 2005 đến 2008.

Túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người. Tuy nhiên, đối với các túi khí lắp đặt trên xe có thể có một số trường hợp mật độ các hạt tạo khí biến động trong phạm vi rộng nên tại thời điểm túi khí bị kích hoạt khi xe va chạm, bộ thổi khí có thể bị quá áp, vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể bị vỡ, bắn ra gây tổn thương cho người lái và hành khách.

Công ty Nissan Việt Nam cũng làm điều tương tự vì lỗi túi khí. Cụ thể, Nissan Việt Nam cho biết, có 166 xe bị triệu hồi bao gồm các dòng xe bán tải, Sunny, Xtrail và Patrol. Trong số này, dòng Xtrail chiếm số lượng lớn nhất, lên đến 122 chiếc.

Với việc đồng loạt triệu hồi hàng chục nghìn xe của Toyota, Honda, Suzuki, Mitsubishi, Nissan tại Việt Nam nói riêng và hàng triệu xe của các nhà sản xuất này trên thế giới nói chung, để xử lý những lỗi nguy hiểm, đang gây ra những lo ngại về chất lượng xe hơi Nhật Bản hiện nay.

Người Nhật bỏ rơi chất lượng?

Xe hơi Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng toàn thế giới về chất lượng, độ tin cậy và an toàn. Vì sao thời gian gần đây liên tục dính lỗi?

{keywords}

Theo nhiều chuyên gia về ôtô, hình như những nhà sản xuất xe hơi Nhật đang hi sinh chất lượng, để có những chiếc xe có giá cạnh tranh hơn?

 
Phân tích của giới chuyên môn cho thấy, do áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, đã khiến không ít nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản phải tiến hành cắt giảm chi phí, khiến cho chất lượng xe giảm.

Trên thực tế, việc toàn cầu hóa các mẫu xe, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất, nhưng cũng khiến xe xuất xưởng có nguy cơ gặp lỗi cao hơn. Chẳng hạn, các nhà sản xuất thường sử dụng cùng một linh kiện cho nhiều mẫu xe, điều này đã giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nó cũng đồng nghĩa với việc nhà sản xuất đã tự đặt mình vào tình thế rủi ro. Bởi lẽ, sự không tương thích giữa các linh kiện hay bất cứ một sai sót nhỏ nào cũng có thể gây ra “cơn ác mộng” cho các thương hiệu.

Ngoài ra, chạy theo số lượng cũng là nguyên nhân khiến việc kiểm soát chất lượng thiếu nghiêm ngặt. Không chỉ với các nhà sản xuất, ngay các nhà cung cấp linh kiện do chạy theo số lượng, giá cả, thời gian giao hàng, nên cũng không tập trung cho kiểm soát chất lượng. Hiện tượng lỗi túi khi của nhà cung cấp Takata là ví dụ.

Theo nhiều chuyên gia về ôtô, hình như những nhà sản xuất xe hơi Nhật đang hi sinh chất lượng, để có những chiếc xe có giá cạnh tranh hơn?

Bên cạnh đó người ta cũng đề cập tới sự “ngủ quên trên chiến thắng” của DN Nhật. Tâm lý tự mãn của các DN Nhật Bản đã hình thành sau nhiều thập niên thành công mỹ mãn. Vì vậy sinh ra chậm chạp trong việc nâng cao quản lý chất lượng .

Trên thực tế, những cái tên quen thuộc như Toyota hay Honda… đang phải nhường vị trí dẫn đầu về chất lượng cho các thương hiệu khác .

Báo cáo khảo sát Chất lượng xe mới 2015 của J.D.Power, hãng cung cấp thông tin thị trường toàn cầu mới công bố cho thấy Thương hiệu Nhật Bản có vị trí cao nhất thuộc về Infiniti của Nissan, đứng thứ 5. Còn Lexus đứng thứ 9 và Toyota đứng thứ 10. Các thương hiệu khác như Honda, Acura đã không còn nằm trong top 10 về chất lượng nữa.

Đây là lần đầu tiên trong 29 năm nghiên cứu, xe Nhật có mức hài lòng chất lượng nằm dưới mức trung bình, J.D Power cho biết.

Có thể nói, thương hiệu ô tô Nhật sau thời gian vươn lên vị trí ‘ngôi vương’ trong lòng người tiêu dùng thế giới về chất lượng nay đang suy giảm. Một số thương hiệu danh tiếng đang đánh mất uy tín của mình, khi thường xuyên dính lỗi, trong đó có cả những lỗi đặc biệt nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong cho người sử dụng.

“Cơn ác mộng” triệu hồi dường như đang ám ảnh với xe Nhật. Các vụ triệu hồi xe liên tiếp xảy ra do lỗi kỹ thuật. Đặc biệt, trong đó có nhiều mẫu xe phổ biến và ăn khách trên toàn thế giới và Việt Nam. Điều này khiến cho người dùng ô tô ngày càng lo ngại và hoài nghi về chất lượng của nhà sản xuất xe hơi bấy lâu họ ưa chuộng.

Trần Thủy

tin nổi bật

Sau Tết, hoa dơn giá rẻ như rau, chậu ly bằng cốc trà sữa

Không còn mức giá cao chót vót như trước Tết, nay giá nhiều loại hoa giảm mạnh. Hoa dơn rẻ như rau, còn chậu ly được nhiều người rao bán giá chỉ bằng một cốc trà sữa.

Giá USD ngân hàng bật tăng

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay (7/2) bật tăng khá mạnh. Trong khi đó, giá USD trên thị trường thế giới có dấu hiệu chững lại.

Trung Quốc mở lại tour du lịch tới 20 quốc gia, chưa có Việt Nam

Từ ngày 6/2, Trung Quốc nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài tới 20 quốc gia được chọn, theo Bộ Văn hóa và Du lịch nước này. Trong danh sách đó không có Việt Nam.

Tiết lộ bất ngờ của chủ đại lý bán 14 vé số trúng giải đặc biệt 28 tỷ

Theo chủ đại lý vé số tại Trà Vinh, 3 khách mua 14 vé số trúng giải đặc biệt trị giá 28 tỷ đồng đều theo mua online. Khi trúng, những người này không hay biết, anh vẫn giữ các vé trúng giải. Khi anh thông báo, họ rất bất ngờ.

Giá vàng hôm nay 7/2: 'Nghe ngóng', chờ tín hiệu từ kinh tế Mỹ

Giá vàng thế giới tăng nhẹ sau khi chứng kiến một phiên sụt giảm mạnh vào cuối tuần qua. Giá vàng đang nghe ngóng tín hiệu từ kinh tế Mỹ. Vàng SJC tăng 100 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều.

VCCI đề nghị cho doanh nghiệp 'tự quyết' giá bán lẻ xăng dầu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Bộ Công Thương cân nhắc lựa chọn phương án cho doanh nghiệp được "tự quyết" giá bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp.

Bán Iphone sụt giảm, 'đại gia' bán lẻ gặp khó

Số lượng Iphone bán trong quý IV/2022 giảm mạnh khiến các đại gia bán lẻ gặp khó, doanh thu lẫn lợi nhuận không được như kỳ vọng.

Nhân sự ngân hàng biến động ra sao trong năm qua?

Nhóm “tứ đại gia” gồm Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank đang là những ngân hàng có số lượng nhân viên đông đảo nhất, với tổng gần 110.000 người.

Cần để tư nhân vào quản lý, khai thác các công trình nghìn tỷ

Những công trình thể thao - văn hóa nghìn tỷ khai thác kém hiệu quả, để xuống cấp, nhếch nhác gây lãng phí lớn, tạo hình ảnh xấu xí. Cần có cơ chế để tư nhân tham gia quản lý, khai thác các công trình này nhằm phát huy cao nhất hiệu quả.

Thu nhập hơn 20 triệu mỗi tháng, sổ tiết kiệm nửa tỷ, vẫn không dám mua nhà

Dù đã tiết kiệm được 500 triệu đồng, thu nhập mỗi tháng hai vợ chồng hơn 20 triệu nhưng vợ chồng trẻ này vẫn không quyết mua nhà, vì với lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức 13%, mua nhà xong thì tiền lương không lo nổi trả nợ và nuôi con

Sầu riêng sốt chưa từng có, giá bạc triệu mỗi quả, nỗi lo quay về thời 'buôn chuyến'

Sầu riêng đang trong những ngày sốt giá chưa từng có, thành loại quả có giá tiền triệu, xuất khẩu sang Trung Quốc ngày càng thuận lợi. Nhưng các doanh nghiệp lại lo lắng về chất lượng của loại trái cây này.

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/2

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tịch HĐQT CTCP KOSY đã bán ra 10 triệu cổ phiếu KOS; vợ chồng Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Hải Phát bị bán giải chấp cổ phiếu… là những thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/2.

Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Phục hồi sau đợt giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (7/2) trên thị trường thế giới có xu hướng phục hồi sau đợt giảm mạnh vào tuần trước. Giá dầu Brent đã nhích lên hơn 80 USD/thùng, còn giá dầu WTI đã vượt mốc 74 USD/thùng.

Cựu Chủ tịch Ngân hàng VDB Lương Hải Sinh làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

Ông Lương Hải Sinh được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kể từ ngày 1/2.

Giá vàng nhẫn bật tăng mạnh

Giá vàng nhẫn hôm nay (6/2) quay đầu tăng nhanh sau khi giảm mạnh vào 2 phiên liền trước.