Ôtô Nhật mất chất: Run tay lái với lỗi chết người

Thường xuyên dính lỗi, có cả những lỗi đặc biệt nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong khiến cho người dùng hoài nghi về chất lượng của ô tô Nhật  bấy lâu họ ưa chuộng.

- Thường xuyên dính lỗi, có cả những lỗi đặc biệt nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong cho người sử dụng. Điều này khiến cho người dùng ô tô ngày càng lo ngại và hoài nghi về chất lượng của ô tô Nhật bấy lâu họ ưa chuộng.

Trong hơn 2 tháng đã có 5 vụ triệu hồi xe ô tô liên tiếp. Tất cả đều thuộc về các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, với những lỗi gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Liên tiếp dính lỗi

Ngày 1/9/2015, Toyota Việt Nam thực hiện triệu hồi 3.958 xe Corolla nhập khẩu chính hãng và Vios sản xuất trong nước, để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước.

Toyota Việt Nam cho biết, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí có thể tạo nên áp lực bên trong lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại có thể bắn văng ra, xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.

Cùng với Việt Nam, gần 8 triệu xe Toyota trên toàn cầu cũng dính lỗi này.

{keywords}

Việc thường xuyên dính lỗi khiến cho người dùng ô tô ngày càng lo ngại và hoài nghi về chất lượng của ô tô Nhật.

Tới 15/10/2015, Suzuki Việt Nam triệu hồi 1.311 chiếc Suzuki Swift để kiểm tra thay thế bộ điều khiển điện tử, nhằm khắc phục hiện tượng giảm trợ lực phanh, có thể gây nguy hiểm tới người trên xe.

Theo đó, trong điều kiện người lái thường xuyên đạp phanh khi xe ở tốc độ thấp, dưới 10 km/h, đánh lái qua lại ở bãi đậu xe hoặc lái xe khi ách tắc giao thông, người lái cảm thấy bàn đạp phanh nặng và hiệu quả lực phanh không như mong muốn. Lỗi này được chính người sử dụng phát hiện từ 5/2015và khiến người dùng Suzuki Swift rất hoang mang.

Đến 2/11/2015, tới lượt Vinastar triệu hồi xe hai dòng Mitsubishi là Outlander và Lancer nhập khẩu để xử lý 3 lỗi chính. Cụ thể là kiểm tra và thay thế công tắc đèn báo phanh trên xe Outlander. Lỗi thứ 2 là kiểm tra và thay thế các pu li và bộ tăng dây cu roa tự động của xe Outlander và Lancer. Lỗi thứ 3 được kiểm tra và thay thế với 2 mẫu xe này là hệ thống điện tử kiểm soát thời gian và các cảnh báo trên xe.

Tới 20/11/2015, Honda Việt Nam thực hiện đợt triệu hồi lớn nhất từ trước tới nay với 21.181 xe ô tô để kiểm tra và thay thế cụm thổi khí của túi khí phía trước. Có 6 mẫu xe liên quan đến đợt triệu hồi lần này, bao gồm cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu nguyên chiếc, tập trung vào hai dòng xe Civic và CR-V lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2006 đến năm 2011 và xe nhập khẩu trong thời gian 2005 đến 2008.

Túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người. Tuy nhiên, đối với các túi khí lắp đặt trên xe có thể có một số trường hợp mật độ các hạt tạo khí biến động trong phạm vi rộng nên tại thời điểm túi khí bị kích hoạt khi xe va chạm, bộ thổi khí có thể bị quá áp, vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể bị vỡ, bắn ra gây tổn thương cho người lái và hành khách.

Công ty Nissan Việt Nam cũng làm điều tương tự vì lỗi túi khí. Cụ thể, Nissan Việt Nam cho biết, có 166 xe bị triệu hồi bao gồm các dòng xe bán tải, Sunny, Xtrail và Patrol. Trong số này, dòng Xtrail chiếm số lượng lớn nhất, lên đến 122 chiếc.

Với việc đồng loạt triệu hồi hàng chục nghìn xe của Toyota, Honda, Suzuki, Mitsubishi, Nissan tại Việt Nam nói riêng và hàng triệu xe của các nhà sản xuất này trên thế giới nói chung, để xử lý những lỗi nguy hiểm, đang gây ra những lo ngại về chất lượng xe hơi Nhật Bản hiện nay.

Người Nhật bỏ rơi chất lượng?

Xe hơi Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng toàn thế giới về chất lượng, độ tin cậy và an toàn. Vì sao thời gian gần đây liên tục dính lỗi?

{keywords}

Theo nhiều chuyên gia về ôtô, hình như những nhà sản xuất xe hơi Nhật đang hi sinh chất lượng, để có những chiếc xe có giá cạnh tranh hơn?

 
Phân tích của giới chuyên môn cho thấy, do áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, đã khiến không ít nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản phải tiến hành cắt giảm chi phí, khiến cho chất lượng xe giảm.

Trên thực tế, việc toàn cầu hóa các mẫu xe, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất, nhưng cũng khiến xe xuất xưởng có nguy cơ gặp lỗi cao hơn. Chẳng hạn, các nhà sản xuất thường sử dụng cùng một linh kiện cho nhiều mẫu xe, điều này đã giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nó cũng đồng nghĩa với việc nhà sản xuất đã tự đặt mình vào tình thế rủi ro. Bởi lẽ, sự không tương thích giữa các linh kiện hay bất cứ một sai sót nhỏ nào cũng có thể gây ra “cơn ác mộng” cho các thương hiệu.

Ngoài ra, chạy theo số lượng cũng là nguyên nhân khiến việc kiểm soát chất lượng thiếu nghiêm ngặt. Không chỉ với các nhà sản xuất, ngay các nhà cung cấp linh kiện do chạy theo số lượng, giá cả, thời gian giao hàng, nên cũng không tập trung cho kiểm soát chất lượng. Hiện tượng lỗi túi khi của nhà cung cấp Takata là ví dụ.

Theo nhiều chuyên gia về ôtô, hình như những nhà sản xuất xe hơi Nhật đang hi sinh chất lượng, để có những chiếc xe có giá cạnh tranh hơn?

Bên cạnh đó người ta cũng đề cập tới sự “ngủ quên trên chiến thắng” của DN Nhật. Tâm lý tự mãn của các DN Nhật Bản đã hình thành sau nhiều thập niên thành công mỹ mãn. Vì vậy sinh ra chậm chạp trong việc nâng cao quản lý chất lượng .

Trên thực tế, những cái tên quen thuộc như Toyota hay Honda… đang phải nhường vị trí dẫn đầu về chất lượng cho các thương hiệu khác .

Báo cáo khảo sát Chất lượng xe mới 2015 của J.D.Power, hãng cung cấp thông tin thị trường toàn cầu mới công bố cho thấy Thương hiệu Nhật Bản có vị trí cao nhất thuộc về Infiniti của Nissan, đứng thứ 5. Còn Lexus đứng thứ 9 và Toyota đứng thứ 10. Các thương hiệu khác như Honda, Acura đã không còn nằm trong top 10 về chất lượng nữa.

Đây là lần đầu tiên trong 29 năm nghiên cứu, xe Nhật có mức hài lòng chất lượng nằm dưới mức trung bình, J.D Power cho biết.

Có thể nói, thương hiệu ô tô Nhật sau thời gian vươn lên vị trí ‘ngôi vương’ trong lòng người tiêu dùng thế giới về chất lượng nay đang suy giảm. Một số thương hiệu danh tiếng đang đánh mất uy tín của mình, khi thường xuyên dính lỗi, trong đó có cả những lỗi đặc biệt nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong cho người sử dụng.

“Cơn ác mộng” triệu hồi dường như đang ám ảnh với xe Nhật. Các vụ triệu hồi xe liên tiếp xảy ra do lỗi kỹ thuật. Đặc biệt, trong đó có nhiều mẫu xe phổ biến và ăn khách trên toàn thế giới và Việt Nam. Điều này khiến cho người dùng ô tô ngày càng lo ngại và hoài nghi về chất lượng của nhà sản xuất xe hơi bấy lâu họ ưa chuộng.

Trần Thủy

tin nổi bật

Chính sách tiền lương, bảo hiểm có hiệu lực từ tháng 10

Từ tháng 10/2022, nhiều quy định mới về tiền lương, chính sách bảo hiểm đối với công chức, viên chức, người lao động... sẽ chính thức được áp dụng, trong đó có chính sách dừng hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp với người sử dụng lao động.

Chơi chào mào đột biến giá nửa tỷ, gà tí hon giá trăm triệu

Có những con chào mào đột biến màu sắc độc, lạ được định giá nửa tỷ đồng. Trong khi đó, loài gà tre bé tí màu sắc hiếm, độ nhanh nhẹn cực kỳ cao cũng được trả giá hàng trăm triệu.

Hậu vụ gian dối nghìn tỷ, Gỗ Trường Thành của ông Mai Hữu Tín bị phạt

Gỗ Trường Thành bị phạt vì báo cáo tài chính sai, dù doanh nghiệp này được doanh nhân nổi tiếng Mai Hữu Tín tham gia vào tái cơ cấu và giải quyết hậu quả vụ gian dối nghìn tỷ dưới thời cha con ông Võ Trường Thành.

Bảng Anh xuống thấp kỷ lục, sắp ngang giá USD; đồng euro tiếp tục lao dốc

Đồng bảng Anh lao dốc liên tục và xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 40 năm qua, sắp ngang giá với đồng USD. Trong khi đó, euro đã thấp hơn đồng bạc xanh. Giá USD trong nước lên gần 23.900 đồng.

Nhiều nước muốn tham gia CPTPP

Thời gian gần đây, một số nền kinh tế đã bày tỏ sự quan tâm tới việc gia nhập Hiệp định CPTPP. Sau Vương quốc Anh, đến lượt Trung Quốc, Đài Loan, Ecuador và Costa Rica... cũng xin gia nhập CPTPP.

Chủ tịch tai tiếng, kiểm toán tháo chạy, cổ đông ngồi trên lửa

Nhiều công ty kiểm toán tháo chạy, không cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp tai tiếng, khiến các cổ đông lo lắng khi giá cổ phiếu tụt giảm không thấy đáy.

Số lượng cổ phiếu giảm giá gấp 10 lần tăng, VN-Index giảm sâu xuống 1.170 điểm

Nỗi lo về dòng tiền và triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp sau khi Ngân hàng Nhà nước mạnh tay siết chính sách tiền tệ đã khiến cổ phiếu lớn nhỏ đồng loạt giảm, VN-Index xuống sâu dưới ngưỡng 1.200 điểm.

Thêm 31 sản phẩm Lào Cai đạt tiêu chuẩn từ 3 sao OCOP trở lên

UBND tỉnh Lào Cai vừa công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đối với 31 sản phẩm của 17 cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Củi - 'loại vàng mới' ở châu Âu

Củi đang được ví như một loại vàng mới, gần như cháy hàng ở một số quốc gia châu Âu trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng.

Gần 56 nghìn tỷ đồng bị hút ròng, nhà đầu tư chứng khoán thêm lo ngại

Nỗi lo gia tăng trên thị trường chứng khoán sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng mạnh lãi suất điều hành và hút ròng gần 56 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở trong tuần qua. Tin xấu dồn dập khiến dòng tiền bắt đáy dè chừng.

Có gì ở ‘Ngân hàng mở tốt nhất Việt Nam 2022’ VietinBank?

VietinBank tiên phong ứng dụng “ngân hàng mở” trong hoạt động. Với năng lực, dịch vụ vượt trội, ngân hàng này vừa được The Asian Banker vinh danh giải “Ngân hàng mở tốt nhất Việt Nam 2022”.

Người trưởng thành tại Trung Quốc giàu hơn châu Âu

Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng ấn tượng và đang gây áp lực lên khu vực châu Âu về khối lượng tài sản trung bình của người dân.

Dự án của công ty ông Đặng Lê Nguyên Vũ bị thu hồi

Do vi phạm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên bị chấm dứt dự án đầu tư Khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend.

Đầu tư mua vàng, ba năm có khoản tiền cho con học đại học

Nhiều gia đình có một khoản tài chính cho con vào đại học sau khi lập kế hoạch tích lũy từ việc mua vàng.

Giá lợn hơi tiếp đà giảm mạnh, thịt lợn chợ có loại vẫn 170.000 đồng/kg

Từ mức đỉnh hồi trung tuần tháng 7/2022, giá lợn hơi đến nay giảm khoảng 15.000-20.000/kg khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng. Song, tại các chợ truyền thống, thịt lợn vẫn neo giá cao, có loại lên tới 170.000 đồng/kg.