Ôtô Nhật mất chất: Run tay lái với lỗi chết người

Thường xuyên dính lỗi, có cả những lỗi đặc biệt nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong khiến cho người dùng hoài nghi về chất lượng của ô tô Nhật  bấy lâu họ ưa chuộng.

- Thường xuyên dính lỗi, có cả những lỗi đặc biệt nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong cho người sử dụng. Điều này khiến cho người dùng ô tô ngày càng lo ngại và hoài nghi về chất lượng của ô tô Nhật bấy lâu họ ưa chuộng.

Trong hơn 2 tháng đã có 5 vụ triệu hồi xe ô tô liên tiếp. Tất cả đều thuộc về các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, với những lỗi gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Liên tiếp dính lỗi

Ngày 1/9/2015, Toyota Việt Nam thực hiện triệu hồi 3.958 xe Corolla nhập khẩu chính hãng và Vios sản xuất trong nước, để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước.

Toyota Việt Nam cho biết, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí có thể tạo nên áp lực bên trong lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại có thể bắn văng ra, xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.

Cùng với Việt Nam, gần 8 triệu xe Toyota trên toàn cầu cũng dính lỗi này.

{keywords}

Việc thường xuyên dính lỗi khiến cho người dùng ô tô ngày càng lo ngại và hoài nghi về chất lượng của ô tô Nhật.

Tới 15/10/2015, Suzuki Việt Nam triệu hồi 1.311 chiếc Suzuki Swift để kiểm tra thay thế bộ điều khiển điện tử, nhằm khắc phục hiện tượng giảm trợ lực phanh, có thể gây nguy hiểm tới người trên xe.

Theo đó, trong điều kiện người lái thường xuyên đạp phanh khi xe ở tốc độ thấp, dưới 10 km/h, đánh lái qua lại ở bãi đậu xe hoặc lái xe khi ách tắc giao thông, người lái cảm thấy bàn đạp phanh nặng và hiệu quả lực phanh không như mong muốn. Lỗi này được chính người sử dụng phát hiện từ 5/2015và khiến người dùng Suzuki Swift rất hoang mang.

Đến 2/11/2015, tới lượt Vinastar triệu hồi xe hai dòng Mitsubishi là Outlander và Lancer nhập khẩu để xử lý 3 lỗi chính. Cụ thể là kiểm tra và thay thế công tắc đèn báo phanh trên xe Outlander. Lỗi thứ 2 là kiểm tra và thay thế các pu li và bộ tăng dây cu roa tự động của xe Outlander và Lancer. Lỗi thứ 3 được kiểm tra và thay thế với 2 mẫu xe này là hệ thống điện tử kiểm soát thời gian và các cảnh báo trên xe.

Tới 20/11/2015, Honda Việt Nam thực hiện đợt triệu hồi lớn nhất từ trước tới nay với 21.181 xe ô tô để kiểm tra và thay thế cụm thổi khí của túi khí phía trước. Có 6 mẫu xe liên quan đến đợt triệu hồi lần này, bao gồm cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu nguyên chiếc, tập trung vào hai dòng xe Civic và CR-V lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2006 đến năm 2011 và xe nhập khẩu trong thời gian 2005 đến 2008.

Túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người. Tuy nhiên, đối với các túi khí lắp đặt trên xe có thể có một số trường hợp mật độ các hạt tạo khí biến động trong phạm vi rộng nên tại thời điểm túi khí bị kích hoạt khi xe va chạm, bộ thổi khí có thể bị quá áp, vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể bị vỡ, bắn ra gây tổn thương cho người lái và hành khách.

Công ty Nissan Việt Nam cũng làm điều tương tự vì lỗi túi khí. Cụ thể, Nissan Việt Nam cho biết, có 166 xe bị triệu hồi bao gồm các dòng xe bán tải, Sunny, Xtrail và Patrol. Trong số này, dòng Xtrail chiếm số lượng lớn nhất, lên đến 122 chiếc.

Với việc đồng loạt triệu hồi hàng chục nghìn xe của Toyota, Honda, Suzuki, Mitsubishi, Nissan tại Việt Nam nói riêng và hàng triệu xe của các nhà sản xuất này trên thế giới nói chung, để xử lý những lỗi nguy hiểm, đang gây ra những lo ngại về chất lượng xe hơi Nhật Bản hiện nay.

Người Nhật bỏ rơi chất lượng?

Xe hơi Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng toàn thế giới về chất lượng, độ tin cậy và an toàn. Vì sao thời gian gần đây liên tục dính lỗi?

{keywords}

Theo nhiều chuyên gia về ôtô, hình như những nhà sản xuất xe hơi Nhật đang hi sinh chất lượng, để có những chiếc xe có giá cạnh tranh hơn?

 
Phân tích của giới chuyên môn cho thấy, do áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, đã khiến không ít nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản phải tiến hành cắt giảm chi phí, khiến cho chất lượng xe giảm.

Trên thực tế, việc toàn cầu hóa các mẫu xe, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất, nhưng cũng khiến xe xuất xưởng có nguy cơ gặp lỗi cao hơn. Chẳng hạn, các nhà sản xuất thường sử dụng cùng một linh kiện cho nhiều mẫu xe, điều này đã giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nó cũng đồng nghĩa với việc nhà sản xuất đã tự đặt mình vào tình thế rủi ro. Bởi lẽ, sự không tương thích giữa các linh kiện hay bất cứ một sai sót nhỏ nào cũng có thể gây ra “cơn ác mộng” cho các thương hiệu.

Ngoài ra, chạy theo số lượng cũng là nguyên nhân khiến việc kiểm soát chất lượng thiếu nghiêm ngặt. Không chỉ với các nhà sản xuất, ngay các nhà cung cấp linh kiện do chạy theo số lượng, giá cả, thời gian giao hàng, nên cũng không tập trung cho kiểm soát chất lượng. Hiện tượng lỗi túi khi của nhà cung cấp Takata là ví dụ.

Theo nhiều chuyên gia về ôtô, hình như những nhà sản xuất xe hơi Nhật đang hi sinh chất lượng, để có những chiếc xe có giá cạnh tranh hơn?

Bên cạnh đó người ta cũng đề cập tới sự “ngủ quên trên chiến thắng” của DN Nhật. Tâm lý tự mãn của các DN Nhật Bản đã hình thành sau nhiều thập niên thành công mỹ mãn. Vì vậy sinh ra chậm chạp trong việc nâng cao quản lý chất lượng .

Trên thực tế, những cái tên quen thuộc như Toyota hay Honda… đang phải nhường vị trí dẫn đầu về chất lượng cho các thương hiệu khác .

Báo cáo khảo sát Chất lượng xe mới 2015 của J.D.Power, hãng cung cấp thông tin thị trường toàn cầu mới công bố cho thấy Thương hiệu Nhật Bản có vị trí cao nhất thuộc về Infiniti của Nissan, đứng thứ 5. Còn Lexus đứng thứ 9 và Toyota đứng thứ 10. Các thương hiệu khác như Honda, Acura đã không còn nằm trong top 10 về chất lượng nữa.

Đây là lần đầu tiên trong 29 năm nghiên cứu, xe Nhật có mức hài lòng chất lượng nằm dưới mức trung bình, J.D Power cho biết.

Có thể nói, thương hiệu ô tô Nhật sau thời gian vươn lên vị trí ‘ngôi vương’ trong lòng người tiêu dùng thế giới về chất lượng nay đang suy giảm. Một số thương hiệu danh tiếng đang đánh mất uy tín của mình, khi thường xuyên dính lỗi, trong đó có cả những lỗi đặc biệt nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong cho người sử dụng.

“Cơn ác mộng” triệu hồi dường như đang ám ảnh với xe Nhật. Các vụ triệu hồi xe liên tiếp xảy ra do lỗi kỹ thuật. Đặc biệt, trong đó có nhiều mẫu xe phổ biến và ăn khách trên toàn thế giới và Việt Nam. Điều này khiến cho người dùng ô tô ngày càng lo ngại và hoài nghi về chất lượng của nhà sản xuất xe hơi bấy lâu họ ưa chuộng.

Trần Thủy

tin nổi bật

Số đỏ, cuối tuần trúng độc đắc Vietlott hơn 48 tỷ đồng

Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tìm ra 1 vé số trúng giải Jackpot trị giá hơn 48 tỷ đồng của sản phẩm Mega 6/45.

Sếp 'chơi lớn', thưởng nhân viên 5 ngày nghỉ, cả tuần du lịch và vàng 24k

Nhiều công ty đưa ra những món quà tưởng thưởng nhân viên hết sức độc đáo, giá trị như thưởng ngày nghỉ dịp lễ Vu Lan để con cái có dịp báo hiếu cha mẹ hay tặng hẳn chuyến du lịch nước ngoài hoặc tặng vàng, ô tô cho nhân viên xuất sắc.

Chuyển đổi số sẽ xóa sự mù mờ trong sản xuất nông sản

Chúng ta đang ở tầng thấp nhất của nền kinh tế nông nghiệp, đó là bán thô nông sản nhiều năm trời. Bằng chuyển đổi số, chúng ta sẽ xoá đi sự mù mờ trong sản xuất nông sản.

Chủ tịch VINASA đề xuất giải pháp khai thác dữ liệu hiệu quả tại Huế

Với quan điểm coi dữ liệu là sức mạnh của tỉnh thành, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đề xuất mô hình 5 bước giúp quản lý, chia sẻ dữ liệu hiệu quả tại Huế.

Nhà giàu ồ ạt xuống tiền, xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đạt kỷ lục trong 8 năm

Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đã tăng trở lại trong tháng 7/2022 lên gần mức kỷ lục và đạt giá trị cao nhất trong 8 năm khi nhu cầu đối với những chiếc đồng hồ đắt tiền Rolex, Omega và Vacheron Constantin bùng nổ.

Tỷ phú giàu bậc nhất Trung Quốc lĩnh án 13 năm tù

Ngày 19/8, một tòa án ở Thượng Hải tuyên án 13 năm tù giam đối với tỷ phú người Canada gốc Hoa Tiêu Kiến Hoa. Tập đoàn Tomorrow Holding của ông bị phạt 55,3 tỷ tệ (8,08 tỷ USD).

Thái Lan mắc 'bẫy thu nhập trung bình', nỗi lo của Việt Nam

Nhiều nhận định cho rằng, Thái Lan sẽ trở thành quốc gia lớn đầu tiên trong khu vực mắc “bẫy thu nhập trung bình”. Nếu chỉ đuổi kịp Thái Lan thì Việt Nam cũng khó thoát khỏi tình cảnh tương tự.

Gói cho vay hơn 800.000 tỷ đồng giảm lãi suất mới giải ngân được 0,5%

Sau 3 tháng triển khai gói cho vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm, các ngân hàng mới chỉ cho vay được 4.100 tỷ đồng trên tổng số 800.000 tỷ đồng dư nợ dự kiến cho vay năm nay.

Hàng Việt lép vế, Tết trung thu rước toàn lồng đèn Trung Quốc

Sản phẩm lồng đèn Trung thu truyền thống tại làng nghề đang chậm chân trong cuộc đua về mẫu mã, sự đa dạng so với lồng đèn Trung Quốc.

Vinamilk ‘thăng hạng’ trong bảng xếp hạng thương hiệu sữa toàn cầu

Vinamilk đã vượt qua 2 thương hiệu lớn khác để dành vị trí dẫn đầu trong Top 3 thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu.

Góp 9 nghìn tỷ đồng, bí ẩn ngân hàng HDBank sẽ nhận chuyển giao

HDBank của nữ tỷ phú USD Nguyễn Thị Phương Thảo nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém và dự kiến sẽ góp vốn 9.000 tỷ đồng.

EVNSPC chủ động cấp điện an toàn mùa mưa bão

Để hệ thống lưới điện tại 21 tỉnh phía Nam được vận hành an toàn, ổn định, từ đầu tháng 7/2022, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chủ động triển khai các kế hoạch bảo đảm cấp điện, ứng phó với các sự cố do thiên tai gây ra.

Đằng sau những lớp học làm giàu siêu cấp: Những lớp học quái dị

Vài năm trở lại đây, những lớp học làm giàu online cũng như offline được tổ chức hết sức rầm rộ từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn. Nhiều học viên ôm mộng sau khóa học sẽ từ hai bàn tay trắng trở thành triệu phú, tỷ phú...

Dấu ấn Sun Group qua những công trình biểu tượng

15 năm qua, Sun Group nỗ lực, bền bỉ tạo nên những công trình kỷ lục mang tầm vóc quốc tế, góp phần nâng tầm du lịch Việt Nam.

Rút dần khỏi Trung Quốc, 'ông lớn' số 1 công nghệ đem trăm triệu USD sang Việt Nam

Doanh nghiệp của đại gia Đặng Thành Tâm đón dự án vài trăm triệu USD ngay sau khi ông lớn công nghệ Mỹ Apple rút bớt khỏi Trung Quốc và lần đầu tiên sản suất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam.