Theo hãng tin Reuters, hồi tuần trước, Phần Lan đã cho đóng gần như toàn bộ cửa khẩu biên giới với Nga, và chỉ để duy nhất cửa khẩu Raja-Jooseppi tại Bắc Cực hoạt động. Tuy nhiên, hôm 28/11, chính phủ Phần Lan tuyên bố cửa khẩu cuối cùng cũng sẽ dừng hoạt động từ ngày 29/11 – 13/12. 

Lực lượng Biên phòng Phần Lan cho biết khoảng 900 người xin tị nạn từ các quốc gia Kenya, Morocco, Pakistan, Somalia, Syria và Yemen đã nhập cảnh vào Phần Lan từ Nga trong tháng 11, tăng mạnh so với con số dưới 1 người/ngày trước đây. 

nga phan lan.jpg
Phần Lan đóng cửa toàn bộ 8 cửa khẩu biên giới với Nga. Ảnh: Reuters

Quyết định của Phần Lan đóng toàn bộ 8 cửa khẩu biên giới đối với người nhập cảnh từ Nga sẽ đồng nghĩa với việc chỉ có hàng hóa được phép qua lại giữa 2 nước.

Helsinki cáo buộc Moscow đang đẩy người đến biên giới để trả đũa việc Phần Lan tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã phủ nhận cáo buộc này.

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo tuyên bố, “đây là hoạt động gây ảnh hưởng của Nga, và chúng tôi không chấp nhận điều đó”.

Hôm 27/11, ông cho biết Phần Lan nhận được thông tin tình báo về việc chính quyền Nga hỗ trợ những người xin tị nạn. Dù biên giới Phần Lan đã đóng cửa, nhưng vẫn có nhiều người ở Nga di chuyển về phía Phần Lan. Cùng ngày, chỉ có 3 người xin tị nạn đến Phần Lan thông qua cửa khẩu Raja-Jooseppi. Tới ngày 28/11, không còn người nào xin tị nạn. 

Chính phủ Phần Lan hôm 28/11 cho hay những hành khách di chuyển bằng thuyền và hàng không vẫn có thể xin tị nạn.