Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 22/11, ông Orpo cho biết Phần Lan sẽ đóng cửa 3 trong số 4 cửa khẩu biên giới còn lại với Nga từ nửa đêm ngày 24/11, chỉ để lại cửa khẩu Raja-Jooseppi ở vùng cực bắc đất nước. Tất cả các cửa khẩu khác sẽ bị đóng cửa cho đến ngày 23/12.

cua khau bien gioi nga phan lan.jpg
Một cửa khẩu biên giới giữa Nga và Phần Lan. Ảnh: EPA-EFE

Thủ tướng Phần Lan giải thích, quyết định nhằm ngăn chặn dòng người xin tị nạn đổ xô đến đất nước của ông. Cơ quan di trú Phần Lan thống kê, những người xin tị nạn đến từ nhiều quốc gia bao gồm Yemen, Afghanistan, Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia và Syria.

Reuters dẫn lời ông Orpo lưu ý thêm, Chính phủ Phần Lan sẽ tìm cách sửa đổi luật ngăn chặn việc đóng cửa toàn bộ biên giới.

Kể từ đầu tháng 11, hơn 600 người không có giấy tờ thông hành hợp lệ đến Liên minh châu Âu (EU) đã nhập cảnh trái phép vào Phần Lan qua Nga, khiến Helsinki phải cho đóng một số cửa khẩu với nước láng giềng. Chính phủ Phần Lan cáo buộc Moscow tiếp nhận người di cư, song Điện Kremlin đã thẳng thừng phủ nhận.

Lực lượng biên phòng Phần Lan ngày 22/11 báo cáo, các vụ nhập cảnh trái phép vẫn tiếp diễn tại các điểm giao cắt với Nga và dịch chuyển xa hơn về khu vực biên giới phía bắc tới Vartius và Salla, 2 đồn biên phòng vẫn tiếp nhận đơn xin tị nạn.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto hôm 20/11 cho hay, việc hồi hương những người không đáp ứng các tiêu chí xin tị nạn đã trở nên bất khả thi. Ông kêu gọi một giải pháp trên toàn EU để ngăn chặn việc nhập cảnh không kiểm soát vào khu vực Schengen miễn hộ chiếu của châu Âu.

Cơ quan chuyên trách biên giới của EU (Frontex) đang có kế hoạch triển khai thêm sĩ quan và thiết bị tới Phần Lan ngay trong tuần tới theo đề nghị từ Helsinki. Ủy viên di cư EU Ylva Johansson tiết lộ, Phần Lan đã yêu cầu Frontex điều thêm 60 sĩ quan ngoài 10 người đã được cử cắm chốt dọc đường biên giới dài 1.340km giữa quốc gia Bắc Âu này với Nga.

Tuy nhiên, hồi đầu tuần này, Điện Kremlin thông báo đã gửi công hàm phản đối chính thức về việc Phần Lan đóng cửa một phần biên giới và coi động thái phản ánh lập trường chống Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 22/11 tuyên bố, Helsinki đưa ra quyết định về tình hình biên giới "mà không tham khảo ý kiến của lực lượng biên phòng Nga hoặc liên lạc với Moscow thông qua bất kỳ kênh nào". Bà Zakharova nhấn mạnh, Moscow sẵn sàng đối thoại với Helsinki nhằm giải quyết vấn đề.

>> Xem thêm tin tức thế giới trên báo VietNamNet