Trong khuyến cáo được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao ngày 2/8, nhà chức trách Pháp khuyên các công dân đang có mặt ở Iran “rời đi càng sớm càng tốt”, đồng thời "cảnh giác cao độ, tránh xa mọi cuộc biểu tình” và thường xuyên truy cập trang thông tin của đại sứ quán để cập nhật tình hình.

tuong niem thu linh Hamas o Iran Global Look Press.jpg
Đám đông người Hồi giáo tham gia một hoạt động tưởng niệm thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran, Iran. Ảnh: Global Look Press

Pháp đưa ra cảnh báo trên giữa lúc tình hình ở Trung Đông “căng như dây đàn” sau vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh ở thủ đô Tehran của Iran hôm 31/7.

Iran đổ lỗi cho Israel và Mỹ về sự cố, dù Tel Aviv chưa chính thức lên tiếng xác nhận hay phủ nhận, trong khi Washington quả quyết không liên quan đến vụ việc.

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã lệnh cho các lực lượng nước này "tấn công trực tiếp vào Israel" nhằm trả thù cho cái chết của ông Khamenei. Truyền thông phương Tây trích dẫn các quan chức Mỹ ẩn danh nhận định, Iran có thể nhắm tập kích Israel trong vài ngày tới.

Theo đài RT, Paris cũng ra lệnh tăng cường các biện pháp an ninh tại các địa điểm của người Do Thái trên khắp nước Pháp. "Nguy cơ xảy ra các hành vi trả thù là có thật", Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin nói.

Pháp là nơi có cộng đồng người Do Thái lớn thứ 3 thế giới, sau Israel và Mỹ. Đây cũng là nơi có đông người Hồi giáo sinh sống nhất châu Âu.

Một hãng thông tấn Anh cho biết, các quan chức cấp cao của Iran sẽ họp với Hamas cũng như các nhóm đồng minh khác từ Lebanon, Iraq và Yemen tại Tehran để thảo luận về khả năng trả đũa Israel. Các diễn biến tiêu cực làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lan rộng hơn ở Trung Đông.

Theo hãng tin CNN, hãng hàng không Hà Lan KLM vừa thông báo hủy các chuyến bay dự kiến tới Tel Aviv ít nhất đến tháng 10, để ứng phó với "tình hình an ninh bất ổn trong khu vực". Trước đó, công ty này từng tuyên bố hủy các chuyến bay đến thủ đô Israel cho đến ngày 31/8.

Trước KLM, nhiều hãng hàng không khác như United, Delta, Lufthansa và ITA Airways cũng ra thông báo đình chỉ hoặc hủy các chuyến bay đến và đi khỏi Trung Đông vì lí do lo ngại an ninh.

Mỹ dự đoán Iran tấn công Israel trong vài ngày tới

Mỹ dự đoán Iran tấn công Israel trong vài ngày tới

Ba quan chức Mỹ nói, chính quyền của Tổng thống Joe Biden tin Iran sẽ tấn công Israel trong vài ngày tới để trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran hồi đầu tuần này.