macron.jpg

Theo Tass, khi được đề nghị bình luận về phản ứng của quốc tế đối với tuyên bố của ông trong hội nghị về Ukraine diễn ra ở Paris hồi tuần trước, nhà lãnh đạo Pháp nói: "Trả lời cho câu hỏi về việc điều quân, tôi nói không có gì được loại trừ. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi đang chuẩn bị đưa quân Pháp tới Ukraine trong tương lai gần. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đang mở một cuộc thảo luận và cân nhắc mọi thứ có thể làm để hỗ trợ Ukraine". 

Tổng thống Pháp cho hay, các nước tham dự hội nghị đã nhất trí về 5 lĩnh vực hợp tác, gồm an ninh mạng, cùng sản xuất các mặt hàng quân sự cho Ukraine, hỗ trợ an ninh cho các quốc gia dễ bị tổn thương trong bối cảnh xung đột Ukraine - trước hết là Moldova, hỗ trợ Ukraine trong vấn đề biên giới với Belarus và hợp tác trong hoạt động rà phá bom mìn. 

Tổng thống Macron nhấn mạnh: "Ngoài ra, tôi luôn nói rõ về ranh giới đỏ của Pháp: Chúng tôi không chiến đấu chống lại người dân Nga và phản đối sự leo thang".

Sau hội nghị về Ukraine diễn ra ở Paris ngày 26/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết các bên tham gia đã xem xét việc gửi bộ binh tới Ukraine. Mặc dù không đạt được sự đồng thuận về chủ đề này nhưng ông vẫn để ngỏ khả năng xảy ra một kịch bản như vậy trong tương lai. Tuy nhiên, hầu hết các nước tham gia đều cho biết không có kế hoạch đưa quân tới Ukraine. 

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne sau đó cho hay, quân đội phương Tây có thể hiện diện ở Ukraine để hỗ trợ cho nước này trong một số hoạt động nhất định như rà phá bom mìn, huấn luyện binh sĩ. Sự hiện diện của quân đội phương Tây tại Ukraine không có nghĩa là họ sẽ tham gia vào xung đột

Phát hiện UAV dài 7m chứa đầy chất nổ tại St.Petersburg

cơ sở dầu.jpg

Theo Avia Pro, một máy bay không người lái (UAV) kiểu máy bay với động cơ 2 xi lanh do Italia chế tạo, có sải cánh khoảng 7m và mang theo 20kg chất nổ đã được phát hiện tại một kho dầu tại St.Petersburg. 

Các nhân viên của kho dầu này tìm thấy UAV chứa chất nổ vào ngày 3/3. Các chuyên gia về chất nổ cùng các nhà điều tra đã nhanh chóng vô hiệu hóa thiết bị nguy hiểm trên và các phần còn lại của UAV đã được gửi đi kiểm tra để tiếp tục nghiên cứu. 

Vụ việc trên diễn ra sau một loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái xảy ra ở St.Petersburg, gồm cả vụ tấn công một tòa nhà dân cư ở 161 phố Piskarevsky Prospekt vào ngày 2/3. Cùng ngày, một UAV khác bị bắn rơi ở vùng Leningrad. Các vụ việc cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng về các vụ tấn công tương tự trong vùng.