Trong một thông điệp đăng tải trên kênh Telegram hôm nay (5/3), DIU cho biết, đơn vị đặc nhiệm “Nhóm 13” của cơ quan này đã tập kích tàu tuần tra Sergey Kotov (tên gọi chính thức là tàu Dự án 22160 Sergey Kotov) của Moscow gần eo biển Kerch.

tau tuan tra nga.jpg
Tàu tuần tra Sergey Kotov. Ảnh: Naval News

“Do vụ tấn công của các xuồng không người lái MaDIUa V5, tàu Dự án 22160 Sergey Kotov của Nga đã bị hư hại ở phần đuôi tàu, mạn phải và mạn trái”, trích tuyên bố của DIU. Nhà chức trách Ukraine nói thêm, tàu tuần tra thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga trị giá khoảng 65 triệu USD.

Theo Reuters, cùng ngày, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết trên kênh Telegram: “Hạm đội Biển Đen của Nga là biểu tượng của sự chiếm đóng. Chúng không thể ở bán đảo Crưm của Ukraine”. Phát biểu này được tin ám chỉ đến vụ tập kích tàu Sergey Kotov.

Kênh Telegram của một quan chức do Moscow bổ nhiệm ở Crưm cho hay, giao thông đường sắt trên cây cầu nối bán đảo này với phần đất liền Nga tạm thời bị dừng. Hoạt động lưu thông đường bộ qua cầu cũng bị đình chỉ trong vài giờ, trước khi trở lại bình thường ngay trước 7h giờ GMT (14h giờ Việt Nam), theo kênh Telegram của chính quyền Crưm.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác thực những thông tin trên một cách độc lập. Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận về sự việc.

Quân đội Ukraine hồi tháng trước từng tuyên bố đã phá hủy một chiến hạm đổ bộ của Nga gần Crưm khi dùng xuồng không người lái tấn công, chọc thủng mạn trái và khiến tàu bị chìm.