Nhiều người vẫn chưa biết rằng ngay giữa Thủ đô sôi động lại đang có một không gian yên tĩnh, có thể thư thái, thảnh thơi đọc sách như Phố Sách Hà Nội. Đến đây, mọi người có thể ngồi đọc sách ở quán cà phê, ở dãy ghế bên lối đi, dưới bóng mát của rất nhiều cây xanh, hoa đẹp...

Hà Thị Giang, quê ở Thanh Hóa, đang là sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển ở Hà Nội, cho biết: “Em khá là thích đọc sách vì sách giúp em bổ sung kiến thức, kỹ năng. Những ngày cuối tuần hoặc dịp nghỉ lễ, em thường hay cùng bạn bè đi Phố Sách, tìm những cuốn sách hay để đọc và mua. Phố Sách có rất nhiều nhà sách với rất nhiều loại sách mình có thể tham khảo. Hơn nữa, ở đây có không gian thoải mái, khá chill. Nhiều khi còn có cả các chương trình văn nghệ, nhiều hoạt động sôi động, hấp dẫn giới trẻ nữa”.

Được biết, Phố Sách Hà Nội đã đi vào hoạt động từ ngày 1/5/2017 với mục đích tôn vinh sách, phát triển văn hóa đọc. Qua 6 năm với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, song Phố Sách đã và đang trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của công chúng cũng như những người yêu sách, góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa cao cả và tri thức của nhân loại.

“Trong năm 2022, Phố Sách đã được đầu tư cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật như lát lại mặt đường, bổ sung hệ thống mái che, camera, lắp đặt thêm trang thiết bị âm thanh, chiếu sáng, bàn ghế. Từ đầu năm 2023 đến nay, cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động của Phố Sách đã được nâng lên một bước nữa. Ban Điều hành Phố Sách đã tổ chức nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc và thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà sách và người dân. Chẳng hạn như: Tạo các điểm đọc sách miễn phí, tổ chức hoạt động ký tặng sách, tọa đàm về sách, kể chuyện sách, các cuộc thi dành cho trẻ em như múa hát nhảy, thi vẽ tranh, các hoạt động sân khấu hóa thông qua các tác phẩm văn học, các trò chơi vận động, workshop… Trong đó có rất nhiều hoạt động tương tác về sách phù hợp với sở thích của giới trẻ. Đồng thời, Ban Điều hành Phố Sách cũng đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram… Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2023, Phố Sách Hà Nội đã tổ chức 61 sự kiện, thu hút 80.000 lượt người tham gia”, ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm chia sẻ thông tin.

 Phương Nam là 1 trong 16 đơn vị xuất bản, phát hành sách tiêu biểu được lựa chọn để hoạt động tại Phố Sách Hà Nội từ năm 2017.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH Bán lẻ Phương Nam, chi nhánh Hà Nội cho biết: Nhà sách Phương Nam là hệ thống nhà sách thân thuộc của nhiều thế hệ gia đình Việt Nam. Với danh mục sách đa dạng, phong phú của nhiều nhà xuất bản, công ty sách lớn nhỏ trên cả nước, Phương Nam còn chủ động khai thác bản quyền và liên kết xuất bản hàng ngàn đầu sách hay và giá trị. Bên cạnh đó còn chủ động chọn lọc và phát hành tại Việt Nam các tựa sách ngoại văn đa dạng của nhiều nhà xuất bản lớn trên thế giới như Penguin Random House, Hachette Livre, Harper Collins, Macmillan Publishers, Simon & Schuster… Trong đó, nhiều tựa chỉ có duy nhất tại Nhà sách Phương Nam, nhiều tựa được phát hành cùng thời điểm ra mắt sách tại Anh và Mỹ.

“Phố Sách đã trở thành niềm tự hào của không chỉ những người làm xuất bản mà còn là của mỗi người dân Hà Nội. Đây không chỉ là địa chỉ giao lưu văn hóa, tọa đàm, giới thiệu sách, mà còn là không gian phục vụ cộng đồng, một điểm đến văn hóa của du khách cũng như mọi người dân. Đó là niềm hạnh phúc vô cùng của những người làm sách chúng tôi. Tuy vẫn còn khó khăn nhưng với mục tiêu chính là phục vụ cộng đồng, góp phần phát triển văn hóa đọc của Thủ đô, chúng tôi sẽ cố gắng đồng hành cùng Phố Sách để nơi đây tiếp tục là điểm đến hấp dẫn”, bà Nguyệt nói.

Một thông tin có thể khiến nhiều người bất ngờ được Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books) tiết lộ: Phố sách của Paris, London kém xa phố sách ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều người Anh, người Pháp sang Việt Nam đã rất ngạc nhiên khi thấy phố sách thật đẹp. Myanmar đã từng sang Việt Nam để học mô hình phố sách mang về triển khai. 

Niềm mong mỏi của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng cũng như rất nhiều người yêu thích sách khác là Phố Sách Hà Nội sẽ trở thành trung tâm văn hóa đọc

Để hiện thực hóa mong muốn này, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng khuyến nghị các cơ quan chức năng ở Hà Nội quan tâm nhiều hơn, tổ chức dày đặc sự kiện hơn tại Phố Sách Hà Nội, đồng thời kêu gọi mọi người cùng chung sức tuyên truyền, giới thiệu để nhiều người biết và tìm đến nơi này. 

Nếu trở thành trung tâm văn hóa đọc, Phố Sách Hà Nội sẽ là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy văn hóa đọc ở Thủ đô.

Phạm Bình Minh, Đỗ Thị Thúy Nga, Nguyễn Thị Ngọc Trang