Ngày 25/12, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tổng kết công tác tư pháp năm 2023 và triển khai công tác năm 2024, định hướng nhiệm vụ công tác đến hết nhiệm kỳ (2021-2026).

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, năm 2023 với nhiều khó khăn nhưng cả nước đã vượt qua những trở ngại và có được những kết quả rất đáng khích lệ, dù có thể chưa được như mong muốn. Trong thành tích đó có sự đóng góp rất nhiều, rất lớn, rất đáng kể của ngành Tư pháp.

pho thu tuong tran luu quang.jpeg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

“Bảng thành tích của ngành Tư pháp năm qua có thể thua một số lĩnh vực khác là bởi công việc mà ngành được giao rất khó, rất nhiều, đụng chạm nhưng lại phải thực hiện kịp thời”, Phó Thủ tướng bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn mà ngành Tư pháp phải đối mặt.

Dự báo về năm 2024, Phó Thủ tướng cho rằng khó khăn sẽ chưa hết. Đặc biệt với ngành Tư pháp, khó khăn là rất lớn, vì công việc nhiều hơn, gấp hơn. Trong khi đó, bộ máy những người làm công tác tư pháp chưa thực sự được hưởng cơ chế đặc thù.

“Với lý lẽ ai làm việc nhiều, việc khó thì phải hưởng chế độ tốt hơn, không chỉ có tiền mà có thể là sự tôn trọng, tôn vinh”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng lưu ý lãnh đạo Bộ Tư pháp phải quan tâm đến vấn đề trên. Theo ông, từ ngày 1/7/2024 sẽ có chính sách tiền lương mới theo vị trí việc làm. Về lý thuyết, cán bộ, công chức sẽ được lương cao hơn. Tuy nhiên để thực hiện được việc này thì cũng còn nhiều vướng mắc, trong đó có cả của ngành Tư pháp.

“Nếu không nghĩ tới việc tăng thu nhập thì nhiều người sẽ nghĩ đến chuyện đi hay ở trong bộ máy hành chính vì áp lực của gia đình, sự mời gọi thu nhập cao từ bên ngoài”, Phó Thủ tướng nói.

a58i6142.jpg
Các đại biểu dự hội nghị của ngành Tư pháp. Ảnh: Lê Anh Dũng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng lưu ý việc xây dựng thể chế phải kịp thời và chất lượng. “Kịp thời để trả cái nợ của mình với mọi người. Chất lượng để mai mốt những người kế nhiệm không phải sửa. Cứ mỗi lần sửa là người ta lại càm ràm, rất không hay. Mà mai mốt mình có về hưu chắc cũng không yên lòng, tối ngủ chắc cũng chẳng ngon!”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, chưa bao giờ khái niệm đúng quy định của pháp luật lại được đặt lên thường xuyên và nghiêm khắc như hiện nay.

“Có những người trong đội ngũ khi bị các cơ quan tố tụng, cơ quan pháp luật xử lý, đã nói trong nước mắt là thực sự không biết pháp luật nghiêm minh như vậy”, Phó Thủ tướng nói và cho rằng trách nhiệm của ngành Tư pháp rất lớn. Bởi vì luật xây dựng chuẩn chỉnh rồi nhưng phải để mọi người thấm thì mới có giá trị trong cuộc sống.

Phó Thủ tướng nhắc tới công tác xây dựng ngành Tư pháp trong thời gian tới. Theo đó, lãnh đạo Bộ Tư pháp phải trăn trở để làm sao cán bộ yên tâm công tác, bớt lo lắng trước các xáo trộn tâm lý.