Sáng 22/12, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, Bộ Ngoại giao tổ chức phiên họp về xây dựng và phát triển ngành Ngoại giao. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, công tác xây dựng ngành và công tác đối ngoại có mối quan hệ biện chứng chặt chẽ, tác động qua lại, cần phải “đi đều hai chân”.

0e9d3d78b5b61de844a7.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ

Ngành Ngoại giao đang tập trung chuẩn hóa tuyển dụng theo hướng bài bản, đề cao yếu tố công khai, minh bạch, công bằng, cạnh tranh; đề cao tư duy, trình độ ngoại ngữ và khả năng phát triển của ứng viên; liên tục đổi mới, sáng tạo hình thức tuyển dụng để thu hút nhân tài.

Bên cạnh đó, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng theo hướng tạo dựng hệ sinh thái học tập, cả trực tiếp và trực tuyến, coi trọng đào tạo tại chỗ; tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa các thế hệ cán bộ ngoại giao. 

Ngành thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, dân chủ, minh bạch công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ với phương châm bảo đảm đúng người, đúng việc; cải thiện thêm chế độ đãi ngộ đối với cán bộ...

Tại hội nghị, lãnh đạo một số bộ ngành, đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao đã góp ý, nêu kinh nghiệm một số nước để xây dựng và phát triển ngành Ngoại giao; kiến nghị về biên chế, tiêu chuẩn chính sách, chế độ cho cán bộ ngoại giao...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định "chưa bao giờ mặt trận ngoại giao nở hoa, kết trái như hiện nay". Phó Thủ tướng dẫn lại nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc Hội nghị Ngoại giao (19/12): Công tác đối ngoại là "điểm sáng nổi bật trong năm 2023".

Phó Thủ tướng cho biết, qua các phát biểu, tham luận tại hội nghị đã thấy rõ việc cần nâng cao, phát triển ngành Ngoại giao. Trong năm 2023, ngành Ngoại giao đã làm được nhiều việc trong đó có chuẩn hoá quy trình và siết chặt kỷ luật, kỷ cương.

82f2e4895047f819a156.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu.

Phó Thủ tướng chia sẻ khó khăn mà ngành gặp phải trong thời gian qua như cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, lương, phụ cấp... Nhưng ông nhấn mạnh, người làm công tác ngoại giao có những yếu tố mà ngành nghề khác không có như truyền thống từ rất xa xưa với tư tưởng lớn về hòa bình, hữu nghị, sự khéo léo, cương quyết, kiên trì bảo vệ lợi ích, quốc gia dân tộc.

Một "tài sản lớn" khác đó là ngành Ngoại giao hiện nay được kế thừa tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh. Bác Hồ là người rất quan tâm đến Ngoại giao, Người là Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên, là "cha đẻ" của nền ngoại giao Việt Nam hiện đại.

"Những người làm ngoại giao hoàn toàn có thể tự hào về điều này. Đây là sức mạnh tinh thần lớn lao và là động lực của chúng ta", Phó Thủ tướng bày tỏ.

Phó Thủ tướng đánh giá năm 2023 có một số "điểm sáng", Bộ Ngoại giao đang hoàn thành Đề án chiến lược xây dựng và phát triển ngành đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Đây là đề án cần thiết và kỳ vọng sẽ giải quyết được nhiều vướng mắc mà ngành đang gặp phải. Ngành Ngoại giao đã tăng cường sự kết nối với các địa phương, bộ ngành, đóng vai trò tiên phong gắn kết các nguồn lực.

Phó Thủ tướng nhìn nhận công tác đối ngoại rất xuất sắc nhưng một số vấn đề liên quan như "cơm, áo, gạo, tiền" vẫn chưa được như nguyện vọng.

Phó Thủ tướng cho rằng năm 2024 toàn ngành Ngoại giao phải chuyển mình mạnh mẽ, vì đất nước đã ở thế và lực khác, trong khi thế giới cũng có nhiều biến chuyển phức tạp nên người làm đối ngoại cũng phải "giỏi hơn, mạnh hơn".

0f915f4cea8242dc1b93.jpg
Các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện và cán bộ ngoại giao tham dự hội nghị.

Chủ đề của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 là “Phát huy vai trò tiên phong, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng”. Phó Thủ tướng nhấn mạnh 3 yếu tố "toàn diện, hiện đại, vững mạnh".

Theo Phó Thủ tướng, "toàn diện" là kiến tạo sức mạnh tổng hợp của cả nước trên mặt trận đối ngoại, thống nhất từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới, tất cả cơ quan, ban ngành cùng tham gia.

"Hiện đại" là phù hợp với xu thế, khả năng thích ứng, kể cả với những điều mới như biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo...

Cuối cùng, "vững mạnh" là người làm ngoại giao phải đủ năng lực, đủ bản lĩnh và giữ vai trò tiên phong trong mặt trận đối ngoại.

Về đào tạo, bồi dưỡng, Phó Thủ tướng cho rằng với truyền thông đa phương thức thì việc học rất dễ, ngoài học trên trường lớp, có thể học từ đồng nghiệp, thậm chí học ngay trên tàu, xe...

Về thu hút nhân tài, Phó Thủ tướng cho biết nhiều bộ ngành, địa phương có đề án thu hút nhân tài nhưng làm chưa đúng khi chỉ tập trung vào chế độ, lương cho người tài.

"Người tài họ cần sự tôn trọng của lãnh đạo, sự đồng hành chia sẻ của cộng sự...", Phó Thủ tướng bày tỏ và cho biết Bộ Ngoại giao đang có lợi thế về truyền thống, môi trường làm việc nên cần áp dụng trong thu hút nhân tài.

Về bộ máy cần sắp xếp lại, Bộ Ngoại giao cũng phải tinh giản biên chế, cần tính toán lại trong nội bộ. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần Bộ Ngoại giao phải chủ động phối hợp, đồng hành với các bộ ngành, địa phương, với bạn bè quốc tế để nhận được sự ủng hộ và "4 đồng" như Bác Hồ từng nêu: "Đồng tình, đồng lòng, đồng sức, đồng minh".