Sau khi ba mẹ con cô Lai tới Anh vào đầu tháng 2 và tự cách ly trong hai tuần, cô đã quyết định đưa con gái Bea, năm tuổi và Manu, ba tuổi đến trường học tại thành phố Suffolk, quê nhà chồng cô.

“Chúng tôi tới đây khi chẳng có kế hoạch nào cả, chỉ vì muốn tốt cho hai đứa trẻ. Thay vì để chúng ở nhà trong nhiều tháng, chúng tôi quyết định sẽ tới một nơi các con tôi có thể ra ngoài và chúng có thể tới trường. Chúng tôi đang cố cho cuộc sống của mình trở lại bình thường nhất có thể”, SCMP trích lời cô Lai nói.

Trong khi hàng trăm ngàn phụ huynh Hong Kong đang chịu tác động từ việc trường con mình theo học buộc phải đóng cửa khi chính quyền sở tại đang chống lại dịch Covid-19, Lai không phải là người duy nhất đưa con ra nước ngoài.

{keywords}
Nhiều trường học tại Hong Kong đóng cửa vì Covid-19. Ảnh: SCMP

Trong khi các trường học tại Hong Kong tiếp tục cho học sinh nghỉ học, bà mẹ hai con Chincia Harvey đã quyết định kéo dài chuyến du lịch của cô này tới Australia lẽ ra đã kết thúc từ cuối tháng Một, nay kéo dài tới cuối tháng Tư.

Cô Chincia dự định thăm gia đình mình tại Sydney trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên với việc các trường học tại Hong Kong đóng cửa, nên cô đã quyết định ở lại cùng hai con mình Mia và Lochlan. Sau khi hoàn tất việc cách ly trong 14 ngày, cô đã gửi con gái mình tới trường học, và con trai mình tới trường mẫu giáo.

“Nếu các ngôi trường không mở cửa, thì bạn sẽ có ít lựa chọn. Đây sẽ là rào cản lớn cho thời gian và việc học của các con tôi, nhưng chúng tôi đã may mắn khi có nơi để tới để có thể tiếp cận với hệ thống trường học. Tôi vẫn có nhiều lựa chọn khác. Tôi cũng cảm thấy nhiều gia đình không có nhiều lựa chọn, nên họ bắt buộc phải học tại gia”, cô nói.

Một số bậc cha mẹ lại chọn cách gửi con mình ra nước ngoài cho người thân, trong khi bản thân họ ở lại Hong Kong làm việc. Chẳng hạn như cặp vợ chồng Sioban và Barry Guilfoyle đã chọn cách này. “Trong lúc mọi người vẫn chưa rõ dịch Covid-19 sẽ giống như bệnh Ebola hay chỉ là cúm, thì chúng tôi đã đặt chuyến bay sớm nhất có thể”, cô Sioban cho biết.

Theo cô, một trong những lợi ích của việc này là hai con của mình tự phát huy tính độc lập. Cùng với công nghệ hiện nay, điều này đồng nghĩa với việc các con cô có thể ở bất kỳ nơi đâu, và vẫn có thể tiếp cận việc học.

Trong khi đó, một số bậc cha mẹ quyết định cho con mình học tại nhà. Chẳng hạn như cô Vergi Chan Wai-sze, làm y tá tại bệnh viện Adventist. Mỗi tối sau khi trở về nhà, cô lại bắt đầu ‘công việc mới’: gia sư.

“Có cảm giác như tôi đang dạy lớp đêm. Khi tôi về nhà lúc 7 giờ tối, tôi luôn cố dành thời gian cho con, nhưng điều này rất khó bởi các con tôi còn nhỏ. Tôi không thể để chúng với chiếc Ipad cả ngày được. Tôi cần ở bên để giúp chúng và giám sát việc học”, cô cho biết.

Cô Chan còn nói rằng, cô hiểu các giáo viên Hong Kong đã làm hết sức mình trong hoàn cảnh bắt buộc, nhưng tình thế đang đặt ra nhiều áp lực lên các bậc phụ huynh. Và điều này có thể sẽ là khó khăn với nhiều bậc phụ huynh, bởi một số người không có trình độ học vấn tốt để có thể dạy con họ các môn như vật lý hay khoa học.

“Tôi cảm thấy bực bội, bởi tôi không phải là giáo viên nên tôi không chắc mình có thể giải thích kiến thức đúng hay không. Trong tuần đầu tiên, con trai tôi đã khóc. Tôi cảm thấy lo lắng về điều gì đã xảy ra với mối quan hệ giữa mẹ-con chúng tôi”, cô Chan nói thêm.

Tuấn Trần