Dưới sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn liền với xây dựng nông thôn mới đã được 13/13 Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, thành phố, thị xã trên toàn tỉnh Hà Tĩnh hưởng ứng tích cực.

Tính đến nay, các cấp hội đã thành lập được 371 mô hình, câu lạc bộ như: “Gia đình 5 có - nông thôn mới kiểu mẫu”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình 5 có - đô thị văn minh”, “Nhà sạch - vườn đẹp - kinh tế phát triển” và hàng trăm chi hội “3 sạch”… Thông qua đó, đã thực hiện hàng trăm công trình, phần việc hỗ trợ các địa phương hoàn thành nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kỳ Anh cho biết, các cấp Hội Phụ nữ đã nỗ lực thực hiện các chương trình hành động góp phần giúp huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Trong đó, việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã mang lại nhiều kết quả. Các cấp Hội Phụ nữ toàn huyện Kỳ Anh đã thành lập được 78 mô hình câu lạc bộ “Gia đình 5 có - nông thôn mới kiểu mẫu”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, hàng chục chi hội kiểu mẫu, 3 sạch…

Ảnh màn hình 2024 09 17 lúc 15.42.12.png
Hội Phụ nữ các cấp ở Hà Tĩnh lan toả phong trào “5 không, 3 sạch” trong xây dựng nông thôn mới. 

Không chỉ ở Kỳ Anh, tại huyện Lộc Hà, Hội Phụ nữ các xã cũng rất nỗ lực tham gia lan toả phong trào này. Đơn cử như xã Mai Phụ, vùng quê nằm ven sông Cửa Sót được đánh giá đổi mới, khang trang từng ngày. Bên những tuyến đường thảm nhựa thoáng rộng là những khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trù phú, xanh tươi. Được biết, sau nhiều nỗ lực, tháng 6/2024 vừa qua, xã Mai Phụ đã được tỉnh Hà Tĩnh công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Xuân Bắc, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết, có được những kết quả như hôm nay là nhờ sức mạnh đoàn kết, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân Mai Phụ trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, không thể không kể đến vai trò đi đầu của các cấp Hội Phụ nữ trên toàn xã, nhất là việc thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” giúp xã đạt nhiều tiêu chí khó như Tiêu chí số 2 về giao thông và Tiêu chí số 17 về môi trường... 

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mai Phụ thành lập các mô hình, câu lạc bộ “5 không, 3 sạch” tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong hội viên và các tầng lớp nhân dân. Từ mô hình thí điểm đầu tiên Câu lạc bộ “Gia đình 5 có – nông thôn mới kiểu mẫu” với 20 thành viên, đến nay, 7/7 chi hội đã thành lập mô hình “Gia đình 5 có – nông thôn mới kiểu mẫu”, nhiều tổ liền kề "3 sạch"... thu hút hàng trăm hội viên tham gia.

Nhờ đó, từ năm 2021 - 2024, các cấp Hội Phụ nữ xã Mai Phụ đã vận động 318 hội viên hiến 5.400m2 đất, 6.700m tường rào để xây dựng đường giao thông và các công trình; tổ chức 32 đợt ra quân thu hút hơn 16.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ xây dựng nông thôn mới. Toàn xã có 435 hộ gia đình được gắn biển nhà sạch, vườn đẹp; 1.305/1.440 gia đình đăng ký thực hiện "Gia đình 5 không, 3 sạch”. Xây dựng thành công 6 mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Cùng với Mai Phụ, thời gian qua, Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" đã được các cấp Hội Phụ nữ ở huyện Lộc Hà triển khai sâu rộng, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong xây dựng nông thôn mới . Tính đến nay, phụ nữ toàn huyện đã thành lập được 40 mô hình “Gia đình 5 có – nông thôn mới kiểu mẫu”, “5 không, 3 sạch”, 38 chi hội “5 không, 3 sạch”, 68 tổ chỉnh trang “nhà sạch, vườn đẹp". Các cấp Hội Phụ nữ toàn huyện đảm trách xây dựng và bảo vệ 122 tuyến đường xanh, sạch, đẹp…