- Em là con trai, năm nay 28 tuổi, bạn gái em bằng tuổi em và chúng em yêu nhau được một năm. Em chưa từng lập gia đình nhưng người yêu em đã từng lập gia đình và có một bé gái 6 tuổi.

TIN BÀI KHÁC:

Em yêu cô ấy là thật lòng và em muốn mang lại hạnh phúc và bù đắp cho những thiệt thòi của cô ấy. Em đã phải hi sinh rất nhiều, em đã cố gắng thuyết phục gia đình em để mọi người đồng ý, em đã từ bỏ một công việc tốt để chúng em có thể được ở bên nhau.

Em biết cô ấy cũng yêu thương em. Chúng em đã xác định với nhau. Em nghĩ em có thể hi sinh mọi thứ để được yêu thương che chở cho cô ấy và cả cháu bé nữa. Hiện tại chúng em đang ở xa nhau những gần nghìn cây số. Thỉnh thoảng chúng em cũng hay giận nhau nhưng không giận nhau lâu. Thực sự em cũng không biết cuộc sống của cô ấy ở đó thế nào. Em có quan tâm nên em hỏi em cho anh địa chỉ và ở đó em gặp những ai thì em không nhận được câu trả lời mà nhận được toàn những lời hờn trách rằng: "Anh không tin em, anh không tôn trọng em. Anh làm em phải buồn phải nghĩ".

Ảnh minh họa
Từ lúc yêu thương cô ấy em rất yêu quý cháu bé và quan tâm gia đình cô ấy. Thời gian gần đây em cảm thấy niền tin vào cô ấy không còn như trước và tình yêu chắc chắn cũng không còn như trước. Trước đây em lúc nào cũng nhớ và yêu cô ấy. Nhưng từ lúc nghe được cô ấy nói:"Anh đừng tưởng những gì anh làm là cao thượng" em cảm thấy cô ấy không còn tôn trọng em.

Em đau nhói trong tim. Dường như câu nói đó đã giết chết tình yêu bấy lâu của em dành cho cô ấy! Em muốn được sự giải thoát nhưng em sợ cô ấy buồn và không làm chủ được bản thân. Em đã cố gắng để hiểu để thông cảm nhưng có lẽ em không làm được! Em rất buồn, em suy nghĩ nhiều nhưng không suy nghĩ được gì cả. Mong tư vấn cho em một lời khuyên. (Bạn đọc Nguyễn Tình).

Tư vấn viên chia sẻ:

Hiện nay, xu hướng làm mẹ đơn thân ngày càng phổ biến. Dù định kiến xã hội thường hay chê trách những người mẹ đơn thân, nhưng thực tế những người làm mẹ đơn thân đều là những người rất mạnh mẽ và dũng cảm. Họ đủ dũng cảm để rời bỏ người đàn ông không mang lại hạnh phúc cho họ, và họ cũng đủ mạnh mẽ để nuôi con và mang lại hạnh phúc cho cả hai mẹ con. Họ cần được tôn trọng và yêu thương chứ không cần ai thương hại.

Tuy họ khá mạnh mẽ, nhưng những người mẹ đơn thân cũng rất nhạy cảm và hay tự ái, cho nên dù bạn yêu thương, cũng nên chú ý đến lời nói, hành động để tránh làm bạn gái bị tổn thương. Qua lời kể của bạn, chúng tôi tin rằng bạn gái của bạn là một cô gái tốt và cô ấy xứng đáng được hưởng hạnh phúc.

Trước hết, chúng tôi mong bạn hãy bình tĩnh và suy xét thật kỹ tình cảm của mình với bạn gái. Liệu đó có thực sự là tình yêu hay chỉ là lòng thương hại. Bạn hy sinh một công việc tốt để ở bên cô ấy, nhưng sao bạn vẫn cách xa cô ấy gần nghìn cây số?

Bạn có thể thực sự quan tâm đến cô ấy, nhưng cách quan tâm của bạn thực sự khiến người kia cảm thấy khó chịu, khi mà bạn yêu cầu biết cả địa chỉ, tên của những người cô ấy gặp mặt. Mỗi người đều có những mối quan hệ xã hội, những bạn bè riêng, kể cả vợ chồng đôi khi cũng phải tôn trọng những mối quan hệ của nhau, huống hồ bạn mới chỉ là người yêu của cô ấy. Đặt trường hợp của bạn, nếu cô ấy cũng theo dõi, đòi hỏi bạn phải khai báo rằng bạn đi đâu, làm gì, với những ai thì bạn có thực sự cảm thấy thoải mái hay không?

Có thể bạn đã hy sinh rất nhiều cho cô ấy và con, nhưng bạn nên nhớ rằng, những điều đó hoàn toàn là do bạn tự nguyện, cô ấy có thể rất biết ơn bạn, nhưng không có nghĩa vụ phải đền đáp lại. Chúng tôi mong rằng bạn làm những điều đó dựa trên tình cảm chân thành chứ không phải với thái độ ban ơn và mong cô ấy thể hiện lòng biết ơn, hay chờ đợi sự đền đáp.

Bạn muốn cô ấy thực sự tôn trọng bạn, thì trước hết bạn hãy thực sự là một người đàn ông có thể bảo vệ, che chở cho mẹ con cô ấy, chứ không phải một người luôn dò xét, và kể công. Khi yêu một người mẹ đơn thân, sự độ lương, bao dung là điều vô cùng cần thiết, nếu không thì bạn sẽ chỉ mang lại đau khổ cho cô ấy và con, giống người đàn ông trước kia của cô ấy mà thôi.

Còn nếu bạn thực sự đã hết tình cảm với cô ấy, thì bạn không cần ở lại bên cô ấy với lòng thương hại. Chúng tôi tin rằng cô ấy đủ dũng cảm và mạnh mẽ để vượt qua chuyện này. Nếu bạn đã muốn được giải thoát, thì hãy dũng cảm nói chia tay, và đừng trở lại làm phiền cô ấy nữa. Nếu bạn không mang lại hạnh phúc cho mẹ con cô ấy, thì mong rằng bạn đừng làm mẹ con cô ấy khổ hơn nữa.

Cuối cùng, chúng tôi mong bạn xác định rõ ràng tình cảm của mình, là tình yêu hay chỉ là lòng thương hại. Và Chúng tôi cũng mong bạn sẽ làm một người đàn ông đủ độ lượng, bao dung để mang lại hạnh phúc cho người phụ nữ mà bạn yêu thương.

Hữu Tùng - Tư vấn viên - nhóm tư vấn thanh niên Thành phố Hà Nội Dự án phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho thanh niên).


Gặp phải các tình huống tâm lý khó xử trong cuộc sống, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia tâm lý để chia sẻ cùng bạn.