Nhân Tháng hành động vì người cao tuổi (NCT), huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ đã có những hoạt động thiết thực chăm lo cho đời sống các hội viên. Theo bà Đỗ Thị Phong, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Hạ Hòa: Xác định chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT là trách nhiệm, nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, gia đình thực hiện hiệu quả, tạo điều kiện giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
 
Thống kê nhanh cho thấy, Hội NCT huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ hiện có trên 16.000 hội viên, sinh hoạt tại 180 chi hội, Hội hiện có trên 1,5 tỉ đồng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT huyện. Thực hiện Phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, từ đầu năm 2023, Ban đại diện Hội NCT huyện đã triển khai, thực hiện tốt công tác chăm sóc NCT trên địa bàn như thăm hỏi, tặng quà người có công, NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, NCT cô đơn không nơi nương tựa.

Những NCT từ 90 tuổi trở lên nhân dịp Tết Nguyên đán  2023 được trao 1.259 suất quà, trị giá trên 455 triệu đồng; đồng thời Hội đã phối hợp với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 2.280 NCT với tổng trị giá trên một tỉ đồng.

Tin phu tho ha hoa.jpg
Lễ ra mắt Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau xã Minh Côi, huyện Hạ Hoà.

Bên cạnh đó, Hội còn quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho NCT. Tính đến tháng 10/2023, toàn huyện Hạ Hòa có 50 CLB văn hóa, thể thao với 2.082 người tham gia duy trì thường xuyên, góp phần thúc đẩy phong trào phát triển, nâng cao đời sống tinh thần và rèn luyện sức khỏe, tăng cường mối đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy vai trò NCT, tháng 9/2023, Hội NCT xã Minh Côi đã ra mắt câu lạc bộ (CLB) “Liên thế hệ tự giúp nhau”, đây là đơn vị xây dựng CLB điểm của huyện Hạ Hòa. Với 345 hội viên sinh hoạt ở bốn chi hội, Hội NCT xã Minh Côi còn thành lập được nhiều CLB như: CLB dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, cờ tướng, hát dân ca, hát Xoan... Các CLB hoạt động thường xuyên và tổ chức tham gia giao lưu tại các xã, huyện lân cận.

Ngoài ra, công tác xây dựng quỹ hội cũng được quan tâm. Hiện nay, tổng các loại quỹ Hội NCT xã Minh Côi đạt trên 365 triệu đồng, trong đó số quỹ cho hội viên vay trên 264 triệu đồng, hơn 300 hội viên có BHYT, 251 hội viên có BHXH. 

10 tháng đầu năm, Hội đã tổ chức lễ mừng thọ cho 45 cụ, thăm hỏi các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau đột xuất, trị giá trên 20 triệu đồng. Hội NCT xã còn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức hai buổi truyền thông kiến thức về chăm sóc sức khỏe, các bệnh thường gặp ở NCT, khám sức khỏe cho NCT với 136 hội viên tham gia.

Như vậy, đúng với phương châm nói đi đôi với làm, Hội NCT huyện Hạ Hòa đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, tăng cường phối hợp với các ban, ngành thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ NCT, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Qua đó, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho NCT, để mỗi hội viên sống vui, sống khỏe, sống có ích, là tấm gương cho con cháu noi theo.

Lê Giáp Việt Hoàng, Nguyễn Thị Khánh Hòa, Nguyễn Thị Lan Anh, Phạm Trần Giao Linh, Nguyễn Thành Huế