Quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại

Theo ông Nguyễn Vũ Kỳ Nam, Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ: Từ ngày 3 - 7/11/2023, Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ đã hỗ trợ các HTX của tỉnh tham gia sự kiện tuần Lễ giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố Nam Bộ tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội.

Tham dự sự kiện lần này, các HTX của Phú Thọ sẽ tham gia sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại cùng 100 gian hàng của các HTX, doanh nghiệp đến từ khắp cả nước. Đáng chú ý, đây chính là dịp các địa phương quảng bá sản phẩm vùng miền, đặc sản địa phương và nhất và các sản phẩm OCOP. Cụ thể, trong số hơn 100 gian hàng đã có đến trên 250 sản phẩm OCOP, chủ yếu là sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các doanh nghiệp, HTX, làng nghề, các cơ sở sản xuất khắp cả nước.

Riêng gian hàng của Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ có hơn 30 sản phẩm của 19 HTX. Đây là những sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, những sản phẩm đặc trưng mang đậm nét văn hóa của đồng bào các dân tộc vùng trung du miền núi Phú Thọ được sản xuất theo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm. 100% hàng hóa trưng bày có bao bì tem nhãn (QR code) để kiểm tra “lý lịch” nguồn gốc và công bố chất lượng theo quy định.

Một số sản phẩm OCOP của Phú Thọ đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng như: các sản phẩm chè xanh chất lượng cao Long Cốc (Tân Sơn), mì gạo Hùng Lô (Việt Trì), mật ong rừng, gạo nếp gà gáy Mỹ Lung, sản phẩm đông trùng hạ thảo, thịt chua Thanh Sơn, các sản phẩm tinh dầu quế Đoan Hùng, trà thảo mộc, rượu đặc sản…

7 phu tho ho tro cac htx.jpg
Gian hàng của Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ.

Không hề kém cạnh các tỉnh bạn, gian hàng của Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ với không gian trưng bày độc đáo, sản phẩm phong phú đã sánh cùng các sản vật đến từ mọi miền đất nước, tự tin tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm của tỉnh Phú Thọ; qua đó đã góp phần thành công của chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại, giúp các HTX của tỉnh kết nối, giao thương với nhiều đối tác quan trọng.

Đây là một trong hàng chục sự kiện quảng bá sản phẩm được Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ tổ chức trong 11 tháng đầu năm 2023, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn các hoạt động liên kết, hợp tác đầu tư, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, đa dạng các hình thức marketing, phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Kết nối sản phẩm OCOP với người tiêu dùng

Đáng chú ý, tham dự sự kiện lần này Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ tập trung quảng bá các sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng cả nước, bởi hầu hết các sản phẩm này đã tự tin lên các sàn thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội (Facebook, YouTube, Zalo hay TikTok). Trong đó, nhiều sản phẩm OCOP rất được ưa chuộng, được dán nhãn 4 sao hoặc 5 sao.

Ví dụ, mỳ gạo Hùng Lô (sản phẩm OCOP 4 sao) được sản xuất tại nhiều HTX ở phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì từ lâu đã nổi tiếng khắp cả nước. Không giống như bún khô, miến hay phở, mỳ gạo Hùng Lô có hương vị rất riêng, nấu không bị nát, nước dùng trong và thanh nên rất được các bà nội chợ yêu thích. Do vậy, mỗi lần tham dự các hội chợ hay triển lãm quảng bá, mỳ gạo Hùng Lô thường được người tiêu dùng tìm mua ngay tại gian hàng của tỉnh Phú Thọ.

Cũng là đặc sản địa phương, nem chua Thanh Sơn hay rau sắn muối Cẩm Khê là những món ăn không thể bỏ qua. Bà Trần Thị Hạnh (vốn quê gốc ở Tân Sơn, Phú Thọ) cho hay, dân Phú Thọ ăn rau sắn, măng ớt từ bé, nhưng rau sắn Cẩm Khê được đánh giá là ngon nhất. Rau sắn nếp trồng trên đất đỏ kết hợp với măng tre, nước lọc, muối tinh của xã Thụy Liễu, huyện Cẩm Khê đã được thị trường biết đến.

“Sản phẩm lên men tự nhiên bằng kinh nghiệm truyền thống, không sử dụng chất bảo quản, phẩm màu hóa học, được hầm với cá, cua đồng, chân giò, xương và các món xào, tăng thêm khẩu vị để phục vụ bữa ăn của gia đình. Ăn một lần rồi nhớ mãi, chúng tôi là dân Phú Thọ mà ăn còn mê thì những người đã một lần thưởng thức chắc sẽ rất khó quên”, bà Hạnh tự hào nói.

Điều khá thú vị là trên các sản phẩm OCOP của Phú Thọ đều có tem QR code, người tiêu dùng không chỉ mua ăn mà có thể trực tiếp tham gia làm đại lý bán hàng online cho các cơ sở sản xuất, các HTX nông sản này. Sự kết nối tự nhiên của những người nội trợ thông qua các kênh bán hàng online, các nền tảng mạng xã hội đã đưa đặc sản của Phú Thọ vươn xa một cách rất thú vị.

Có lẽ vì thế, nói đến đặc sản/ sản phẩm OCOP của Phú Thọ như: như thịt chua Thanh Sơn, gạo nếp Gà gáy Mỹ Lung Yên Lập, tương Dục Mỹ Lâm Thao, tinh bột nghệ, tương làng Bợ Thanh Thủy, chè Hoài Trung Thanh Ba, chè Đá Hen, rau sắn muối chua Cẩm Khê; các tỉnh Tây Bắc có gạo nương, thịt sấy, gia vị… ngày nay đã không còn quá xa lạ trên mâm cơm của người Việt khắp cả nước.

Được biết, ngoài các kênh quảng bá truyền thống, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản, sản phẩm OCOP, Sở Công Thương Phú Thọ cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh (giaothuong.net.vn). Tính đến đầu tháng 11/2023, sàn giao dịch này đã có gần 280 gian hàng của trên 200 doanh nghiệp, HTX với hơn 900 sản phẩm, dịch vụ của tỉnh, trong đó có các sản phẩm OCOP, giúp sản phẩm OCOP có cơ hội lan tỏa đến nhiều người tiêu dùng.

Thái Khang và nhóm PV, BTV