Với kinh phí hơn 800 triệu đồng được trích từ nguồn tiền ủng hộ năm 2022 do cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ các cơ quan trong tỉnh và các cán bộ ngành y tế đóng góp, mới đây, Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ đã trao tặng thẻ bảo hiểm y tế có thời hạn sử dụng 3 tháng cho 4.320 người dân tộc thiểu số. 

Trong đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tặng 1.500 thẻ bảo hiểm y tế, tổng giá trị trên 300 triệu đồng cho người dân là đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Thanh Sơn; tặng 1.000 thẻ bảo hiểm y tế, tổng giá trị trên 200 triệu đồng cho người dân là đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Yên Lập.

Tại huyện Hạ Hoà, ngoài cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh trao tặng 168 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số thì Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và Hội Doanh nghiệp huyện cũng trao tặng 648 thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ gia đình cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. 

Việc trao tặng thẻ bảo hiểm y tế giúp đồng bào dân tộc thiểu số được khám chữa bệnh với chi phí thấp.

Việc trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hộ giao đình cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số nhằm đảm bảo an sinh xã hội, giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế được tặng thẻ, được khám chữa bệnh với chi phí thấp và được hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, góp phần đưa các huyện trong toàn tỉnh sớm đạt được chỉ tiêu trên 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế đến hết năm 2022.

Đây là hành động thiết thực nhằm hỗ trợ người dân tộc thiểu số sinh sống tại các thôn, xã của các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Đoan Hùng là những nơi chịu ảnh hưởng của Quyết định 861/QĐ-TTg. 

Theo Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, kể từ ngày 1/7/2021 hàng chục nghìn người dân tộc thiểu số tại các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Đoan Hùng không được Nhà nước hỗ trợ miễn phí thẻ bảo hiểm y tế.

Thanh Hùng, Thu Hà, Lê Thị Na