Mời bạn đọc cùng Thể Thao VietNamNet bắt đầu với sự khai phá của Pickleball đến thịnh hành như hiện tại cùng những giá trị đầy thú vị, không ngờ.
Pickleball đã và đang ‘gõ cửa’ nhà nhà trên toàn thế giới, mang đến ‘cơn sốt’ dễ chịu mà vẫn không thiếu đi vẻ đẹp của môn thể thao được đánh giá là dễ - rẻ - khỏe, phù hợp cho mọi lứa tuổi. Hãy cùng Thể Thao VietNamNet bắt đầu với sự khai phá của Pickleball đến thịnh hành như hiện tại cùng những giá trị đầy thú vị, không ngờ qua loạt bài liên quan. 

BÀI 4: PICKLEBALL VÀ CÂU CHUYỆN NỮ TRIỆU PHÚ TUỔI 17 HÁI RA TIỀN

Sự phát triển pickleball chuyên nghiệp

Mức độ phổ biến của pickleball ở Mỹ, với tốc độ chóng mặt, đã thúc đẩy sự phát triển của các nhà đầu tư và tài trợ. Kết quả, hai hệ thống chuyên nghiệp được thành lập độc lập vào năm 2019, Association of Pickleball Professionals (APP), và Pickleball Professionals Association (PPA).

anna leigh waters me con.jpg
Anna Leigh và mẹ, cặp đôi nổi tiếng nhất thế giới

Giải đấu pickleball chuyên nghiệp, Major League Pickleball (MLP), được thành lập vào năm 2021, từ đó xuất hiện thêm nhiều giải đấu quan trọng khác.

Quá trình chuyển đổi từ nghiệp dư sang chuyên nghiệp đã làm thay đổi pickleball, khi giấc mơ của nhiều người thành hiện thực.

Không chỉ tập luyện vì sức khỏe, nhiều người chơi pickleball khao khát sân khấu thể thao chuyên nghiệp, đam mê và cạnh tranh.

Theo dữ liệu do Liên đoàn pickleball Mỹ cung cấp, mức tăng trưởng số lượng các tay vợt trong giai đoạn 2020-2022 là 39,3%.

Những VĐV xuất sắc nhất có hàng chục nhà tài trợ. Đây là khởi đầu mơ ước của môn thể thao còn non trẻ. ESPN cũng nhanh chóng mua bản quyền giải đấu danh giá nhất của Mỹ.

Các giải thưởng liên quan đến pickleball cũng không ngừng tăng lên. Ngày nay, các giải thưởng cá nhân dễ dàng vượt quá 5 chữ số (tính theo USD).

anna leigh waters.jpg
Anna Leigh là VĐV chuyên nghiệp trẻ nhất, nhà vô địch trẻ nhất pickleball

Sức hấp dẫn của pickleball thể hiện qua những trận đấu trên YouTube vượt quá 2 triệu lượt xem.

Những hạn chế bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng sức khỏe do đại dịch Covid-19 gây ra càng giúp phát triển pickleball, từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp.

“Tháng 3/2021, khi lệnh cách ly có hiệu lực và các phòng tập thể dục đóng cửa, lưới di động cho môn pickleball bị cháy hàng. Nhiều VĐV lắp đặt lưới ngay ở giữa đường”, tờ The Economist đăng tải .

Triệu phú tuổi 17

Trong làn gió phát triển của pickleball trên khắp thế giới, Anna Leigh Waters nổi lên như một hiện tượng lớn nhất, ngôi sao mà nhiều thế hệ - từ những người trên 55 tuổi cho đến giới trẻ - đều thể hiện sự ngưỡng mộ.

Anna Leigh trở thành VĐV chuyên nghiệp khi mới 12 tuổi. Cô là tay vợt chuyên nghiệp trẻ nhất lịch sử pickleball.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống thể thao, Anna Leigh lớn lên giữa quần vợt, bóng đá và golf. Năm 2017, trong đợt di dân để tránh cơn bão Irma (siêu bão lớn nhất từ 2005 tại Mỹ, khiến 50 người thiệt mạng, thiệt hại khoảng 9,97 tỷ USD), cô bắt đầu chơi pickleball nhờ ông nội giới thiệu.

anna leigh waters pickleball.jpg
Anna Leigh là hình mẫu trong thế giới pickleball

Anna Leigh, thực hiện các trận đánh ở sân phía sau nhà, chỉ cần 2 năm để trở thành VĐV chuyên nghiệp. Cô thăng tiến mạnh mẽ và trở thành nhà vô địch pickleball trẻ nhất trong lịch sử (12 tuổi).

Ban đầu Anna Leigh hợp tác với mẹ cô, Leigh Waters, như một đồng đội đánh đôi kiêm vai trò huấn luyện. Họ là những người tiên phong trong phong cách chơi mới của pickleball, được biết qua thuật ngữ “banging” và “ripping”.

Trong cách đánh mới này, thay vì chờ đối thủ mắc lỗi, cặp đôi mẹ con đẩy nhanh mọi thứ và giành điểm - một phong cách tấn công giúp họ giành được số lượng người hâm mộ cuồng nhiệt.

Số lượng CĐV cuồng nhiệt kéo theo những nhà tài trợ. Nhiều nhãn hàng lớn tìm đến Anna Leigh - người giữ ngôi số 1 thế giới về đánh đơn, đôi và đôi nam nữ - để thảo luận ký các hợp đồng tài trợ có giá trị cao.

Anna Leigh rất giỏi cân bằng giữa việc là một thiếu niên bình thường với thi đấu pickleball chuyên nghiệp. Giữa đam mê và nhiệt huyết, cô gái sinh năm 2007 vẫn luôn giữ nụ cười tươi.

Tài năng và xinh đẹp, Anna Leigh được ví như công chúa trong giới thể thao Mỹ. Những chiến thắng về thể thao đưa cô bước vào danh sách những người dưới 30 tuổi có ảnh hưởng nhất thế giới của Forbes các năm 2022 và 2023.

anna leigh waters ranger rover.jpg
Ở tuổi 17, Anna Leigh có tài sản 2,2 triệu USD

Cô gái 17 tuổi trở thành triệu phú từ thành công trên sân pickleball. Tính đến đầu năm nay, tài sản ròng của Waters khoảng 2,2 triệu USD (gần 54,8 tỷ đồng).

Khoảng 90% thu nhập của Anna Leigh được tạo ra từ những giải thưởng và các màn trình diễn xuất sắc của mình với cây vợt pickleball trên tay.

Mỗi tháng, cô nhận 10.000 - 13.000 USD chỉ riêng việc thi đấu, được xem như tiền lương. Các khoản tài trợ chủ yếu được cô trang trải cho các chi phí thể thao.

Anna Leigh vừa mua cho cha mẹ căn hộ hạng sang ở Florida. Khi pickleball phát triển mạnh mẽ, với nhiều giải đấu mới và hy vọng được công nhận như một môn thi Olympic, tài sản của “công chúa” chắc chắn sẽ không ngừng tăng lên.