Tờ Ukrinform dẫn lời ông Hakkanen nói rằng, chính quyền Helsinki sẽ chuyển giao một số xe tăng Leopard 2 cho Ukraine trong trường hợp các quyết định tương tự được nhiều quốc gia châu Âu cùng thực hiện.

Các xe tăng Leopard 2. Ảnh: Wikipedia

“Tôi được thuyết phục với việc tất cả quốc gia ở châu Âu nên tham gia giúp đỡ Ukraine ở một mức độ nào đó. Nếu châu Âu bắt đầu chuyển giao xe tăng cho Ukraine, thì Phần Lan cũng nên góp sức. Tất nhiên, chúng tôi sẽ chỉ đóng góp một phần nhỏ bởi Helsinki luôn ưu tiên cho khả năng phòng thủ của đất nước Phần Lan. Các quốc gia châu Âu có nhiều cơ hội để cung cấp cho Ukraine các phương tiện chiến đấu bọc thép hơn chúng tôi”, ông Hakkanen nói.

“Do tình hình chiến sự Nga-Ukraine có nhiều diễn biến phức tạp, nên Đức đã nới lỏng khả năng cung cấp xe tăng cho Kiev. Nhưng do những thỏa thuận xuất khẩu vũ khí, không một quốc gia nào có thể viện trợ xe tăng Leopard 2 cho Ukraine nếu Berlin chưa phê chuẩn”, Chủ tịch Uỷ ban Các vấn đề quốc phòng Phần Lan nói thêm.

Theo Ukrinform, các phát biểu trên được ông Hakkanen đưa ra giữa lúc nhiều quốc gia phương Tây như Mỹ, Pháp, Đức thời gian gần đây đã công bố một loạt gói viện trợ khí tài quân sự cho Ukraine.

Mỹ sắp huấn luyện binh lính Ukraine dùng hệ thống Patriot

Ukrinform dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ sẽ bắt đầu quy trình huấn luyện binh sĩ Ukraine cách sử dụng hệ thống phòng không Patriot vào cuối tháng này. 

“Việc huấn luyện sẽ mất khoảng vài tháng. Đây không chỉ là việc sử dụng khí tài, mà còn cả duy trì và gìn giữ tổ hợp phòng không. Khoảng 500 binh sĩ Ukraine sẽ tham gia quá trình huấn luyện trong tháng này”, quan chức Mỹ Laura Cooper nói trong cuộc họp báo được tổ chức tối 6/1.

“Tuy nhiên, về vấn đề huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng xe tăng, có một điều mà chúng tôi nhất trí là họ không cần tới loại khí tài này. Chúng tôi phải nhận thức được những cân nhắc trong quá trình bảo dưỡng và duy trì sự bền bỉ của xe tăng. Đồng thời, loại xe tăng Abrams của Mỹ ngốn khá nhiều xăng và quy trình bảo dưỡng cũng đặt ra nhiều khó khăn”, bà Cooper nói thêm.