"Nga đã dồn dập tấn công vào thành phố Bakhmut của tỉnh Donetsk, sau khi các lực lượng của Bộ Quốc phòng Nga tăng cường hợp tác với nhóm quân sự tư nhân Wagner”, hãng tin Reuters dẫn bản báo cáo tình báo của Anh được công bố vào hôm nay (14/4). 

"Các lực lượng Ukraine đang được tiếp tế đáng kể, nhưng vẫn phải rút lui khỏi những vị trí mà họ buộc phải nhượng bộ. Lực lượng phòng thủ Ukraine vẫn giữ các quận phía tây thị Bakhmut, nhưng đã phải hứng chịu hỏa lực pháo binh đặc biệt dữ dội của Nga trong vòng 48 giờ qua", quân đội Anh cho biết. 

Binh lính Ukraine tấn công lực lượng Nga ở Bakhmut. Ảnh: Reuters

Cũng theo bản báo cáo trên, lực lượng Wagner hiện tập trung tiến vào trung tâm Bakhmut, trong khi lính dù Nga đang giải vây cho Wagner trong đợt tấn công vào hai bên sườn thành phố.

Thành phố Bakhmut, nơi sinh sống của khoảng 70.000 người trước khi xung đột giữa Nga và Ukraine bùng nổ, vẫn đang là mục tiêu chính trong đợt tiến công của Nga từ mùa đông năm ngoái cho đến nay. 

Ukraine có thể phải “tổng động viên” 

Tờ Washington Post dẫn bộ tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ cho hay, Mỹ tin rằng cả Ukraine và Nga đều sẽ không đạt được những thắng lợi lớn trong giao tranh trong năm nay, và thế bế tắc sẽ buộc Kiev phải huy động thêm binh sĩ để chiến đấu.

Theo Washington Post, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ nhận định cả Kiev và Moscow đều “không có đủ binh lính và nguồn cung để hoạt động hiệu quả”. Do đó, cơ quan này dự đoán cuộc xung đột ở Ukraine sẽ kéo dài đến năm 2024. Ngoài ra, hai bên sẽ chỉ đạt được ưu thế về lãnh thổ “không đáng kể” trong năm nay. Bên cạnh đó, “các cuộc đàm phán để chấm dứt xung đột cũng khó có thể xảy ra”. 

Lầu Năm Góc tin rằng trong cuộc xung đột kéo dài với rất ít cơ hội chiến thắng hoặc có thể tiến hành đàm phán, chính Ukraine sẽ phải trả cái giá đắt nhất. Sự bế tắc này sẽ buộc Kiev phải ban hành “lệnh tổng động viên” toàn bộ nam giới còn lại lên đường đi chiến đấu. 

Bộ tài liệu mật bị rò rỉ Lầu Năm Góc tiết lộ tính đến tháng Hai, Mỹ tin rằng Ukraine đã có 131.000 binh sĩ thương vong bao gồm 17.500 lính thiệt mạng. Hồi mùa thu năm 2022, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đưa ra con số Kiev đã có 100.000 binh sĩ tử vong. Thông tin này sau đó đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía Ukraine.