Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thử thách song thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, có những bước chuyển mạnh mẽ, đột phá trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

 Xác định việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng là then chốt, thời gian qua, Quảng Ninh đã không ngừng chăm lo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; coi đây là nhân tố quyết định để lãnh đạo thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu đề ra.

TP Hạ Long bỏ phiếu.jpg
Bỏ phiếu giới thiệu nhân sự tại Hội nghị cán bộ chủ chốt thành phố Hạ Long.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng tiếp tục nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

Nghị quyết số 17-NQ/TU về xây dựng và phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững, đã đề ra một trong những mục tiêu đó là, chú trọng chăm lo xây dựng văn hoá chính trị, văn hoá cầm quyền, văn hoá quản lý, văn hoá liêm chính gắn với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; trọng tâm là xây dựng văn hoá qua thực hành dân chủ, liêm chính công vụ, hành động vì nhân dân của hệ thống chính trị, cơ quan, đơn vị.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, công tác xây dựng Đảng về chính trị thường xuyên được Đảng bộ tỉnh coi trọng, đổi mới, với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Rõ nét nhất là tỉnh đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy chế, quy định của Trung ương gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV bằng 15 đề án, chương trình trọng điểm.

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, tỉnh đã ban hành 21 quy chế, 8 quy định, 21 nghị quyết, 40 chỉ thị, 36 chương trình, 374 kế hoạch, 51 kết luận và trên 1.150 thông báo bảo đảm gắn kết chặt chẽ và triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ chính trị. Trong đó, xác định tập trung phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường là trung tâm; xây dựng, chỉnh đốn Đảng là then chốt; phát triển văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh là nền tảng tinh thần, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, nâng cao hiệu quả đối ngoại là trọng yếu, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm.

Song song đó là các cấp uỷ, tổ chức đảng trong tỉnh cũng kịp thời thể chế hoá, cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Đảng thành các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch, chương trình hành động sát với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Nhiều cấp uỷ, tổ chức đảng đã ban hành các nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá; khắc phục điểm yếu, giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề phức tạp của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Củng cố niềm tin trong dân

Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh hiện có 20 đảng bộ trực thuộc, 674 chi, đảng bộ cơ sở với hơn 100.600 đảng viên. Để xây dựng và củng cố niềm với nhân dân, những năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được tỉnh coi trọng, nhất là công tác kiểm tra, giám sát với quan điểm: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không khoan nhượng và không có điểm dừng"; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Trong năm 2023, Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các ban xây dựng Đảng đã hoàn thành 40 cuộc kiểm tra, giám sát. Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh uỷ đã hoàn thành 369 cuộc kiểm tra, giám sát. Riêng các đảng ủy cơ sở đã hoàn thành 3.142 cuộc. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 21 tổ chức đảng, 323 đảng viên, trong đó có 68 cấp ủy viên, chiếm 21,1% tổng số đảng viên bị kỷ luật. Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 76 đảng viên, trong đó có 15 cấp ủy viên.

Những quyết định xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đã khẳng định tính nghiêm minh của kỷ luật Đảng. Các cuộc kiểm tra ngày càng được nâng cao về chất lượng. Sau mỗi cuộc kiểm tra đã giúp cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, ban hành các quy chế quản lý nhà nước trong các lĩnh vực phù hợp với thực tiễn của từng giai đoạn, thời kỳ, đồng thời kiến nghị cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung một số chế độ chính sách liên quan đến các lĩnh vực này còn bất cập, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chính trị đặt ra, giữ vững sự ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin với Đảng và chính quyền địa phương.

xây dựng đảng Hải Hà QN.jpg
Lãnh đạo xã Quang Sơn (huyện Hải Hà) tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế trên địa bàn.

Xác định việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện phải mạnh từ gốc, chính vì vậy, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở; nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Trong đó đặc biệt nêu cao việc giáo dục đạo đức, lối sống cũng như vai trò nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên. 

Các cấp ủy luôn tích cực nắm tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội để tuyên truyền định hướng, động viên tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua khó khăn. Đồng thời, bồi dưỡng, giáo dục, nâng cao ý thức về tinh thần tự giác, sửa đổi lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên theo hướng “sát dân, gần dân”; tăng cường đấu tranh với những trường hợp thoái hóa, biến chất; siết chặt kỷ luật của Đảng, kiên quyết loại bỏ những phần tử đã biến chất, làm trong sạch đội ngũ của Đảng, chính quyền.

Những năm gần đây, tỉnh đã rất quyết liệt trong hiện thực hóa nghị quyết với các giải pháp hiệu quả, “nói đi đôi với làm”; kịp thời ban hành các chủ trương, chính sách quan trọng, góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân, tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Đến hết năm 2023, Quảng Ninh đã hoàn thành trước 3 năm Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương.

Qua khảo sát, niềm tin của nhân dân Quảng Ninh đối với Đảng ngày một tăng lên, tỷ lệ từ 85,1% năm 2018 lên 95% năm 2019 và đến năm 2023 là 95,6%. Đây chính là thành công của tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Ðảng, thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa Ðảng với nhân dân.