Sáng 29/6 (theo giờ địa phương), lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã diễn ra tại nhà Quốc hội Anh với sự chủ trì của Chủ tịch Hạ viện Lindsay Hoyle. Sau lễ đón, hai bên đã hội đàm. 

Hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề về hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Anh, quan hệ song phương cũng như hợp tác trên diễn đàn đa phương, về các vấn đề khu vực va quốc tế cùng quan tâm.

Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Hai nhà lãnh đạo cùng bày tỏ rất coi trọng quan hệ hợp tác với nhau, trên tinh thần đó tập trung thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Anh, trong đó có vai trò thúc đẩy quan trọng của Quốc hội hai nước. Tiến tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023), hai bên nhất trí tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, có ý nghĩa về hợp tác thương mại, đầu tư, văn hóa, đặc biệt là trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao.

Về song phương, hai Chủ tịch vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Anh đã đạt nhiều thành tựu, phát triển mạnh mẽ, tích cực, và đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất. Hai bên duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc, điện đàm các cấp và qua các kênh. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Anh là cường quốc phát triển toàn cầu, có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Anh cho rằng Việt Nam là một quốc gia ASEAN đang phát triển năng động tại khu vực chiến lược Đông Nam Á, bày tỏ mong muốn Việt Nam phát huy vai trò, tiếng nói quan trọng tại các diễn đàn đa phương và trong các vấn đề có ý nghĩa toàn cầu trong đó có an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống.

Quang cảnh hội đàm.

Về kinh tế, hai bên cho rằng thương mại - đầu tư phát triển năng động nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA), cơ sở pháp lý nền tảng cho phát triển mạnh mẽ, bền vững quan hệ kinh tế - thương mại song phương. Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục thực hiện Hiệp định UKVFTA nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp Anh mở rộng đầu tư ở Việt Nam, nhất là về tài chính xanh, dược phẩm, y tế, công nghệ số, giáo dục, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch...

Về giáo dục, hai bên nhất trí cho rằng đây là lĩnh vực hai bên đã hợp tác hiệu quả trong những năm qua, hiện có 12 ngàn sinh viên Việt Nam theo học ở Anh. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực vẫn còn dư địa và cần ưu tiên vì đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai. Anh có thế mạnh với các trường đại học danh tiếng và Việt Nam có nhu cầu đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng cao, toạ đàm giáo dục sẽ được tổ chức trong chuyến đi này cùng với các thoả thuận ký kết sẽ tạo động lực rất quan trọng thúc đẩy hợp tác giáo dục.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị phía Anh tăng học bổng Chính phủ cho sinh viên Việt Nam, tăng cường các chương trình liên kết đào tạo, trao đổi giảng viên, sinh viên và nghiên cứu viên; khuyến khích các Đại học lớn của Anh mở phân hiệu, xây dựng các khu đại học tiên tiến ở Việt Nam. Chủ tịch Hạ viện Anh ủng hộ Việt Nam tăng sinh viên học tập ở Anh và mong rằng sinh viên Anh cũng sẽ đến Việt Nam học tập.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi sổ vàng lưu niệm tại Hạ viện Anh.

Chủ tịch Quốc hội  cảm ơn và đề nghị Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Anh tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và hoà nhập, đóng góp vào kinh tế, xã hội sở tại, đồng thời hướng về xây dựng quê hương Việt Nam. Chủ tịch Hạ viện nhất trí cho rằng, người Việt Nam và sinh viên Việt Nam chính là cầu nối rất quan trọng giữa hai nước.

Hai bên nhất trí cần tăng cường hợp tác trong giải quyết các vấn đề toàn cầu như phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, chống buôn bán người, chống rửa tiền, an ninh mạng… Đặc biệt, trong vấn đề biến đổi khí hậu, các nước phát triển phải có trách nhiệm thực hiện cam kết cũng như hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện cam kết.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Anh hỗ trợ Việt Nam về tài chính, kỹ thuật, đào tạo, nâng cao năng lực nhằm thực hiện các cam kết tại COP26, khẳng định Quốc hội Việt Nam ủng hộ, đồng hành với Chính phủ, tăng cường vai trò lập pháp, giám sát, phân bổ ngân sách và để đảm bảo việc thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam. Chủ tịch Hạ viện Anh đánh giá cao quyết tâm của Việt Nam thể hiện tại COP26 và cho biết sẽ vận động phía Anh và Châu Âu hỗ trợ cho Việt Nam.  

Chủ tịch Hạ viện Linsay Hoyle và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng phẩm.

Việt Nam luôn ủng hộ Anh đẩy mạnh hợp tác với ASEAN, sẵn sàng là cầu nối để Anh mở rộng hợp tác với các nước ASEAN, đề nghị Anh ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN. Chủ tịch Hạ viện Lindsay cho biết trong Quốc hội Anh có các nghị sỹ luôn ủng hộ Việt Nam như những người bạn, trong đó có những nghị sỹ có vai trò và tiếng nói quan trọng tại nghị viện Châu Âu, đây chính là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam với Nghị viện Châu Âu. 

Hai bên đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị song phương, triển khai nhiều hoạt động tích cực góp phần tăng cường quan hệ giữa hai nước, hai Quốc hội. Quốc hội Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ với Hạ viện Anh để hỗ trợ và thúc đẩy phát triển quan hệ Đối tác chiến lược hai nước lên tầm cao mới...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng mời Chủ tịch Hạ viện Lindsay Hoyle sớm thăm Việt Nam và Chủ tịch Hạ viện Anh đã cảm ơn, vui vẻ nhận lời.

Xây dựng sáng kiến người Việt toàn cầu

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Anh.

Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết hiện tại Anh có khoảng 80.000 người Việt Nam sinh sống, lao động và học tập. Đa số bà con có tinh thần dân tộc, yêu nước, đoàn kết, thường xuyên có những hoạt động hướng về xây dựng quê hương. Trong 2 năm qua, bà con đã tích cực đóng góp, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 dưới nhiều hình thức thiết thực. Riêng trong năm 2021, cộng đồng người Việt ở Anh đã quyên góp ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch hơn 3,5 triệu USD và nhiều hàng viện trợ quan trọng khác.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt đón Chủ tịch Quốc hội. 

Trong không khí đầm ấm và thân tình, đại diện các hội đoàn người Việt tại Anh đã có những ý kiến, đề xuất với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Giáo sư Đại học Middlesex, Chủ tịch Hội trí thức Việt Nam Nguyễn Xuân Huấn chia sẻ những trí thức đang sinh sống ở các nước nói chung và ở Vương quốc Anh nói riêng đều mong muốn được đóng góp và cống hiến cho quê hương, đất nước; đồng thời mong muốn có một kênh để bà con trao đổi trực tiếp, cũng như có thể mang chất xám của đội ngũ chuyên gia, trí thức người Việt về trong nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cộng đồng nên hình thành một mạng lưới sáng kiến người Việt ở Anh; đồng thời cho biết Chính phủ đang giao cho Bộ KH&ĐT xây dựng sáng kiến người Việt toàn cầu. Quốc hội cũng mong muốn xây dựng một mạng lưới sáng kiến Quốc hội Việt Nam toàn cầu, nhằm kết nối để bà con trao đổi kinh nghiệm, đưa ra hiến kế, liên kết, nhất là các startup, các ý tưởng đầu tư, kinh doanh…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt.

Qua trao đổi chia sẻ của các hội đoàn, đại diện cộng đồng người Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao bà con đã đoàn kết, hội nhập thành công tại nước sở tại. 

Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn bà con luôn phát huy tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau; tuân thủ các quy định pháp luật của sở tại, tiếp tục đóng góp tâm huyết và trí tuệ cho công cuộc phát triển đất nước; đồng thời đề nghị các hội đoàn người Việt.

Chủ tịch Quốc hội Anh mong muốn mạng lưới chuyên gia, trí thức người Việt tại Anh kết nối chặt chẽ với trong nước, đóng góp sức lực, tri thức và nguồn nhân lực quý giá cho đất nước trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển.

Sau khi thông báo kết quả chuyến thăm Hungary trước khi sang thăm Anh, Chủ tịch Quốc hội cho biết chuyến thăm lần này nhằm mục đích tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh trên các lĩnh vực, từ cấp trung ương đến các địa phương, thúc đẩy hợp tác giữa Nghị viện hai nước; đặc biệt là thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như công nghệ cao, tài chính ngân hàng, hàng không, dược phẩm, năng lượng tái tạo… theo Tuyên bố chung về đối tác chiến lược Việt-Anh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tại Anh. 

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội sẽ gặp song phương lãnh đạo cấp cao Anh, gặp và trao đổi với nhiều quan chức cấp cao của Chính phủ, Quốc hội Anh, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Anh, các tập đoàn lớn về kinh tế, tài chính, giáo dục, tổ chức Tọa đàm kinh tế-thương mại, Tọa đàm giáo dục...

Ảnh: Doãn Tấn