Lời tòa soạn:

Để thỏa mãn niềm đam mê và thể hiện sự giàu có, nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để sở hữu những thứ độc lạ trên thế giới. Hãy cùng xem những tỷ phú dưới đây, người nào có sở thích độc lạ nhất.

Nằm giáp Thụy Sĩ và Áo, Liechtenstein là một trong 4 quốc gia nhỏ nhất châu Âu, và nhỏ thứ 6 trên thế giới với diện tích 160km2.

Với dân số chỉ khoảng 39.055 người, 55,8% nguồn nhân lực của Liechtenstein đến từ các nước láng giềng như Thụy Sĩ, Áo và Đức. Song trong nhiều năm liên tiếp, Liechtenstein luôn lọt top 5 các nước có GDP đầu người cao nhất toàn cầu. Cụ thể, vào năm 2021, GDP của nước này cao thứ 3 thế giới với 180.000 USD/người.  

quoc vuong giau nhat chau au 3.jpg
Quang cảnh Công quốc Liechtenstein. 

Điều đặc biệt, Hoàng thân Hans-Adam II của Công quốc Lichtenstein là quốc vương giàu có nhất châu Âu. Ông sinh năm 1945 tại Zurich, Thụy Sĩ, và cai trị đất nước nhỏ bé Lichtenstein từ năm 1989.

quoc vuong giau nhat chau au 4.jpg
Hoàng thân Hans-Adam II là quốc vương giàu có nhất châu Âu. Ảnh: El Mundo

Phần lớn của cải của ông đến từ Tập đoàn LTG, ngân hàng tư nhân của gia đình mà ông nắm quyền kiểm soát. Theo Bloomberg Billionaires Index, Hoàng thân Hans-Adam II sở hữu khối tài sản 9,2 tỷ USD vào năm 2023.

quoc vuong giau nhat chau au 1.jpg
Lâu đài Vaduz là một trong những biểu tượng nổi tiếng của Liechtenstein.

Ngoài LGT, Hoàng gia Lichtenstein còn sở hữu nhiều đất đai và bất động sản như một lâu đài nhìn ra sông Rhine, cùng bảo tàng nghệ thuật. 

Vào năm 2004, Forbes từng ước tính Hoàng thân Hans-Adam II chi khoảng 18 triệu USD cho nghệ thuật mỗi năm. Ông sở hữu một bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật đẳng cấp thế giới với những kiệt tác của Raphael, Rembrandt và Van Dyck, và phần lớn được trưng bày tại Bảo tàng Liechtenstein ở Vienna, Áo cho công chúng chiêm ngưỡng. 

quoc vuong giau nhat chau au 2.jpg
Bộ sưu tầm nghệ thuật của Hoàng thân Hans-Adam II

Một trong những lần "chi bạo tay" của Hoàng thân Hans-Adam II phải kể đến là vào năm 2004, ông đã bỏ ra 36 triệu USD để mua một món đồ nội thất cao 3,8m, rộng 2,3m, và có niên đại từ thế kỷ 18. Đó là chiếc tủ Badminton làm bằng gỗ mun do 30 thợ thủ công tại Florence chế tác trong 6 năm, được trang trí bằng mã não và thạch anh tím.

quoc vuong giau nhat chau au.jpg
Chiếc tủ được Hoàng thân Hans-Adam II mua với giá 36 triệu USD. Ảnh: Asian Age

Khi Hoàng thân Hans-Adam II mua chiếc tủ, giao dịch này đã phá kỷ lục của chính nó. Bởi trước đó, chiếc tủ từng là món đồ nội thất đắt giá nhất thế giới sau khi được bán với giá 16,59 triệu USD vào năm 1990.

Các thành viên Hoàng gia Liechtenstein nhận được sự tín nhiệm và yêu mến của người dân. Vào dịp lễ Staatsfeiertag, Hoàng thân Hans-Adam II và con trai Alois sẽ mời người dân khắp cả nước và cả du khách đến Cung điện Vaduz. Mọi người có thể thưởng thức bia trong những khu vườn, cùng với tiệc và pháo hoa tại trung tâm thủ đô ngày 15/8 hàng năm.