Sau khi Nghị định số 45/NĐ-CP của Chính phủ về việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX ra đời, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Công văn số 3278/UBND-KT, ngày 22/4/2021 về việc triển khai thực hiện Nghị định số 45/NĐ-CP của Chính phủ gửi đến Sở Tài chính tỉnh. Sau đó ngày 5/5/2021, Sở Tài chính tỉnh có Công văn số 1450/STC-TCDN, triển khai Nghị định số 45/NĐ-CP của Chính phủ gửi đến Liên minh HTX tỉnh, trong đó có nội dung đề nghị Liên minh HTX khẩn trương xây dựng Đề án thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh và Điều lệ tổ chức và hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh để UBND tỉnh xem xét, làm cơ sở để thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Báo cáo về “Tình hình triển khai Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ về việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Khánh Hòa, vướng mắc, khó khăn và đề xuất kiến nghị” tại  Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã” do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức, Liên minh HTX tỉnh Khánh Hòa cho biết: Từ tháng 08/2021 đến tháng 11/2021, Liên minh HTX tỉnh đã tham khảo một số Liên minh HTX tỉnh, thành phố đã thành lập Quỹ hoạt động có hiệu quả như Quảng Nam, Lâm Đồng…, tiến hành xây dựng Đề án Quỹ và Điều lệ Quỹ, lấy ý kiến góp ý tại các cuộc họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh. Sau đó tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung nội dung, lấy ý kiến Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam. 

Theo đó, mô hình tổ chức, hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Khánh Hòa do Liên minh HTX báo cáo, đề xuất UBND tỉnh tại Tờ trình số 72/TTr-LMHTX, ngày 13/4/2022 để xem xét, thẩm định, trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh. Cụ thể, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Khánh Hòa là quỹ tài chính Nhà nước, hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. 

39 nong nghiep khanh hoa.jpg
Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Khánh Hòa tiếp thêm sức mạnh cho phát triển các loại hình kinh tế tập thể. 

Liên minh HTX đề xuất hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ vì mô hình này được 51/63 Quỹ các tỉnh, thành phố đang áp dụng thực hiện. Mô hình này phù hợp với Nghị định số 45/NĐ-CP của Chính phủ và thuận lợi trong quản lý, điều hành cũng như đảm bảo tính thống nhất, liên kết hệ thống Quỹ trên địa bàn cả nước.

Đối tượng được Quỹ cho vay là các tổ hợp tác, HTX và liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Quỹ thực hiện hỗ trợ vốn vay ưu đãi trên cơ sở dự án có tính khả thi, có tài sản đảm bảo thế chấp theo quy định của pháp luật. Lãi suất được tính theo quy định của Quỹ và thời hạn vay tối đa là 05 năm, giải ngân vốn vay theo tiến độ thực hiện dự án…

Như vậy việc đề xuất thành lập Quỹ HTX của Liên minh HTX tỉnh là thực hiện theo chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, Điều 06 Luật HTX năm 2012, Điều 29 Luật HTX năm 2023, và Nghị định số 45/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng lợi ích chính đáng của HTX và đông đảo thành viên.

Tại buổi làm việc mới đây vào ngày 14/12/2023, đồng chí Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT, HTX tỉnh có ý kiến kết luận giao cho Liên minh HTX nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch tổ chức đoàn đi học tập kinh nghiệm mô hình triển khai Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tại thành phố Hồ Chí Minh để rà soát các quy định hiện hành, bổ sung, hoàn thiện Quy chế và Điều lệ Quỹ phát triển HTX tỉnh, trình UBND tỉnh theo thẩm quyền…

Như vậy, được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các sở, ngành liên quan, với sự quyết tâm cao của Liên minh HTX tỉnh, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Khánh Hòa dự kiến sẽ được thành lập đi vào hoạt động trong năm 2024, tạo điều kiện cho các HTX và thành viên HTX tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho phát triển các loại hình kinh tế tập thể. 

Mỹ Hoà và nhóm PV, BTV