Hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là mối đe dọa lớn nhất đến việc duy trì, bảo tồn các nguồn lợi thủy sản và đa dạng sinh thái biển, gây ra những tác động nghiêm trọng về môi trường cũng như kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn thế giới.

Chợ cá Hạ Long 3.jpg
Công tác kiểm soát, truy xuất nguồn gốc thủy sản từng bước được Quảng Ninh thực hiện hiệu quả.

Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản nhằm phát triển thủy sản bền vững, góp phần phát triển bền vững kinh tế biển, đồng thời thúc đẩy gỡ “thẻ vàng” của EU, Quảng Ninh đã và đang đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền tới tất cả ngư dân cũng như đội ngũ cán bộ các cấp về tầm quan trọng của công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU đối với sinh kế lâu dài cũng như đời sống, thu nhập của ngư dân; coi đây là nhiệm vụ xuất phát từ nhu cầu bức thiết phát sinh từ nội tại, chứ không phải chỉ là việc để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EU.

Thời gian qua tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp nhằm quản lý, kiểm soát tàu cá, thủy sản khai thác, như: Hoàn thành việc đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác, cấp giấy chứng nhận, cam kết an toàn thực phẩm, cập nhật dữ liệu trên Vnfishbase; mở các đợt cao điểm tuần tra, xử lý, thu giữ, cấm lưu hành đối với tất cả các tàu cá vi phạm.

Theo đó, công tác quản lý tàu cá ngày càng chặt chẽ, các tồn tại dần được khắc phục; không có tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở nước ngoài. Công tác kiểm soát, truy xuất nguồn gốc thủy sản từng bước được thực hiện, kết quả kiểm soát ngày càng cao. 

Báo cáo của Chi cục Thuỷ sản tỉnh cho biết, đến 26/7/2024, Quảng Ninh có 5.556 tàu cá. Đến nay, chưa có tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý; tỷ lệ cấp giấy phép, theo dõi trên hệ thống VNFISBASE đạt 95,9%; tàu cá tuyến khơi (từ 15m trở lên) được lắp đặt hệ thống giám sát hành trình (VMS) và cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đạt 100%...

Việc kiểm soát tàu cá và sản lượng hải sản khai thác cập cảng, rời cảng cũng được Quảng Ninh quản lý tốt. 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã kê khai, kiểm soát được 31.833,4/38.820,2 tấn thuỷ sản khai thác, đạt 82,0%.

Để bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, hiện Quảng Ninh cũng chú trọng đến việc giảm khai thác, tăng nuôi biển và bảo tồn nguồn lợi biển. Trong đó, tỉnh có kế hoạch tổ chức lại khai thác thuỷ sản như giảm các đội tàu hoạt động tại vùng ven bờ, phát triển hợp lý và hiện đại hoá đội tàu vùng lộng, vùng khơi đảm bảo khai thác hợp lý nguồn thuỷ sản và khả năng tự phục hồi nguồn lợi thủy sản. Đồng thời, tỉnh cũng chú trọng việc chuyển đổi nghề phù hợp với ngư dân. 

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng đã quy định 2 vùng cấm khai thác thủy sản gồm: Khu vực di sản thế giới nằm ở Trung tâm Vịnh Hạ Long và khu vực bảo vệ nghiêm ngặt, khu phục hồi sinh thái tại Vườn quốc gia Bái Tử Long.