Trong tham luận gửi đến Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ VIII được tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Hải, Giám đốc HTX chè La Bằng cho biết: Tiếp nối truyền thống làm chè nhiều đời của gia đình, đầu những năm 2000, bà Hải đã quyết tâm xây dựng thương hiệu chè La Bằng đến đông đảo khách hàng gần xa. Thời điểm năm 2000, 2001, bà Hải bắt đầu tham gia Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên và là thành viên của HTX chè Tiến Thành. Ở thời điểm đó, sản phẩm chè của La Bằng chưa xây dựng được thương hiệu, được tiêu thụ khá dễ dàng nhờ thông qua nhãn mác của Liên minh HTX Thái Nguyên.

“Nhận thấy sản phẩm của mình làm ra có chất lượng tốt nên tôi quyết định đổi tên sản phẩm thành chè La Bằng. Tuy nhiên, việc tiêu thụ gặp khó khăn do còn rất ít người biết đến thương hiệu này. Sau nhiều đêm trăn trở để tìm hướng đi mới cho chè La Bằng, tôi quyết định kết hợp với 13 thành viên để thành lập HTX chè La Bằng vào tháng 12/2006 với vốn điều lệ chỉ 60 triệu đồng”, bà Hải chia sẻ.

Chè La Bằng.jpg
Đến thời điểm hiện tại, HTX chè La Bằng có rất nhiều sản phẩm từ bình dân cho đến cao cấp. 

Ban đầu, HTX chè La Bằng có tên là HTX chè La Bang vì thời điểm đó không thể đăng ký thương hiệu sản phẩm trùng với địa danh vùng miền. Phải đến năm 2009, thông qua chương trình Làng Việt do địa phương tổ chức, kết hợp với công tác truyền thông, tên tuổi chè La Bằng mới dần được nhiều người biết đến. Đến năm 2010, khi sản phẩm đã gây dựng được thương hiệu trên thị trường, các thành viên HTX đã bàn bạc, quyết định đổi tên thành HTX chè La Bằng và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm chè La Bằng.

Năm 2012, HTX bắt đầu áp dụng sản xuất chè theo quy trình VietGAP và chuyển dần sang hướng hữu cơ. Thông qua các chương trình, các cuộc thi do địa phương tổ chức, HTX chè La Bằng đã giành nhiều thành tích nổi bật. Bên cạnh đó, HTX chè La Bằng còn vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và kinh tế tập thể.

Năm 2017, HTX chè La Bằng vô cùng vinh dự khi sản phẩm Đinh Tâm Trà là một trong hai sản phẩm chè của Thái Nguyên được Chính phủ lựa chọn làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia trong Hội nghị cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng.

Hiện nay, HTX chè La Bằng có tổng diện tích chè là 30ha, trong đó có 20ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, 10ha sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, 6ha đã được chứng nhận mã vùng trồng. Ngoài 15 hộ thành viên HTX, hiện HTX còn liên kết với gần 200 hộ dân sản xuất chè để cung cấp nguồn nguyên liệu cho HTX.

Với quy mô diện tích nói trên, trung bình mỗi năm HTX chè La Bằng sản xuất và bán ra thị trường khoảng 60 tấn chè búp khô, mang về nguồn doanh thu 4,9 tỷ đồng trong năm 2022, tạo công ăn việc làm cho 10 lao động với mức thu nhập bình quân từ 7 - 9 triệu đồng/người/tháng.

Đến thời điểm hiện tại, HTX chè La Bằng có rất nhiều sản phẩm từ bình dân cho đến cao cấp. Trong đó, có 3 dòng sản phẩm chính là trà móc câu, trà tôm nõn và trà đinh.

HTX có Thanh Hải Trà đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2022 và trong năm 2023 HTX có dự định sẽ thi nâng hạng lên 5 sao. Ngoài ra một số sản phẩm khác như Trà La Bằng, Trà Đại Từ cũng đạt danh hiệu sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2021, 2022. Bên cạnh đó, HTX còn sản xuất thêm một số sản phẩm như bột matcha trà xanh, kẹo lạc trà xanh được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và tin dùng.

Nhờ không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, HTX chè La Bằng đã đưa thương hiệu chè La Bằng vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, HTX chè La Bằng còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương.

Nhờ sản xuất xanh, HTX chè La Bằng không chỉ thành công trong việc tạo ra các sản phẩm OCOP giá trị kinh tế cao mà còn trở thành điểm du lịch đặc sắc, kết nối các điểm du lịch của địa phương, đáp ứng nhu cầu khám phá và trải nghiệm của du khách. 

Huyền Sâm và nhóm PV, BTV