Ảnh: US Navy

Theo Politico và hãng tin RT, tháng 12/2022, Lầu Năm Góc bắt đầu gửi cho Kiev các thiết bị tiên tiến có thể chuyển đổi các loại đạn thả từ trên không, không có điều khiển thành "bom thông minh" dẫn đường có thể bắn trúng các mục tiêu của Nga với độ chính xác cao hơn.

Các loại bom dẫn đường chính xác có thể được phóng đi từ nhiều loại máy bay như máy bay ném bom và chiến đấu cơ. Nó được gọi là đạn tấn công trực tiếp hỗn hợp (JDAM). Phiên bản tầm xa hơn của JDAM được Mỹ gửi cho Ukraine mang tên JDAM-ER. Loại vũ khí này có thể bắn tới mục tiêu cách xa hơn 72km và chính xác trong phạm vi chưa đầy 10m tính từ mục tiêu.

Tuy nhiên, vũ khí này có tỷ lệ hỏng cao hơn dự đoán và đã nhiều lần bắn trượt mục tiêu, tài liệu quân sự rò rỉ của Mỹ cho biết. Thông tin này cũng được một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên xác nhận.

Trong một số trường hợp, bom không phát nổ dù các lực lượng Ukraine đã đưa ra cách khắc phục để đảm bảo rằng nó hoạt động tốt. Tài liệu bị rò rỉ còn bao gồm một sơ đồ đạn dược và nêu ra các vấn đề kỹ thuật mà các vũ khí của Mỹ gặp phải cũng như các đề xuất khắc phục. Nó cũng cung cấp thông tin chi tiết về tỷ lệ thất bại của vũ khí trong một số cuộc tấn công gần đây, gồm cả ngày tháng và số lượng đạn dược sử dụng để hạ mục tiêu. Tuy nhiên, Politico cho biết không thể xác minh thông tin này một cách độc lập. 

Tài liệu mật bị rò rỉ của Mỹ cáo buộc Nga sử dụng phương pháp gây nhiễu GPS và các chiến thuật khác để can thiệp vào quá trình nhắm bắn mục tiêu của vũ khí. Chiến thuật như vậy cũng có thể được dùng để chống lại các vũ khí khác của Mỹ như tên lửa dẫn đường, khiến chúng bắn trượt mục tiêu. 

Hiện, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Garron Garn từ chối bình luận về nội dung tài liệu bị rò rỉ. Ông Garn nói: "Chúng tôi đã chứng kiến Ukraine sử dụng sự hỗ trợ an ninh của Mỹ và các nước khác trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của họ. Chúng tôi sẽ không thảo luận về những tổn thất hay đánh giá tình báo". 

Theo Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ, từ tháng 1/2022 tới tháng 1/2023 Washington đã gửi cho Ukraine gần 77 tỷ USD viện trợ, trong đó có 46,6 tỷ USD vũ khí và các hỗ trợ quân sự khác.