Một số tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ trên mạng xã hội đã thể hiện điểm yếu trong hệ thống phòng không và vũ khí của Ukraine. Cụ thể, một tài liệu cảnh báo hệ thống phòng không tầm trung của Ukraine sẽ “bị cạn kiệt số lượng vào 23/5”. Điều này cho thấy Nga có thể sớm chiếm ưu thế trên không, và Ukraine có thể đi mất khả năng tập trung lực lượng trên mặt đất để tiến hành phản công.

Ngoài ra, các tài liệu cũng dự đoán chiến sự giữa Nga – Ukraine sẽ rơi vào bế tắc trong tương lai gần.

Binh sĩ Ukraine phóng rocket. Ảnh: AP

Nhiều quan chức Mỹ nói với hãng tin CNN rằng, các tài liệu này dường như là một phần của bản tóm tắt tình báo hàng ngày được gửi cho giới lãnh đạo cấp cao của Lầu Năm Góc, bao gồm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley.

Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự về những người có thể làm rò rỉ những tài liệu mật, trong khi Lầu Năm Góc đang đánh giá sự việc gây ảnh hưởng như thế nào đến an ninh quốc gia. Ngoài những đánh giá về cuộc chiến ở Ukraine, các tài liệu được lan truyền trên mạng còn bao gồm thông tin tình báo mà Mỹ thu thập về các đồng minh và đối thủ.

Trung tướng đã nghỉ hưu Mark Hertling, nhà phân tích quân sự và an ninh quốc gia Mỹ của CNN, nhận định những thách thức mà Ukraine phải đối mặt trong kế hoạch phản công đã thể hiện rõ trong nhiều tuần qua. Song ông cho rằng, vụ rò rỉ tài liệu sẽ không làm thay đổi kế hoạch của Kiev. Theo ông, những nội dung bị rò rỉ đã cung cấp một số thông tin cho Nga về vị trí của các đơn vị, năng lực đạn dược và thiết bị của Ukraine, nhưng đây dường như là những thông tin mà Nga đã biết từ trước. 

Trước khi bộ tài liệu mật bị rò rỉ, nhiều quan chức Mỹ đã công khai nhận định xung đột Nga – Ukraine có thể sẽ kéo dài trong nhiều tháng, nếu không muốn nói là lâu hơn.

Các quan chức Mỹ và Ukraine đã lên tiếng hạ thấp tầm quan trọng của các tài liệu. Hôm 11/4, chia sẻ trên Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nhấn mạnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã “tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Mỹ đối với Ukraine, và kịch liệt bác bỏ mọi những nỗ lực gây nghi ngờ về khả năng giành chiến thắng của Ukraine trong cuộc xung đột”.

“Mỹ vẫn là đối tác đáng tin cậy của Ukraine, tập trung vào việc thúc đẩy chiến thắng của Ukraine, và đảm bảo một nền hòa bình công bằng”, ông Kuleba cho hay.

CNN đã xem xét 53 tài liệu bị rò rỉ, tất cả đều được tạo ra từ giữa tháng Hai đến đầu tháng Ba. Và ít nhất một trong số các tài liệu dường như đã bị thay đổi nội dung. Giới chức Mỹ đã thừa nhận phần lớn tài liệu dường như là "hàng thật". CNN dẫn một nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay, Kiev đã phải thay đổi một số kế hoạch quân sự sau vụ rò rỉ. 

Tờ Washington Post đưa tin hôm 10/4 về một tài liệu khác bị rò rỉ chứa nội dung đánh giá khá ảm đạm từ tháng Hai về những thách thức liên quan tới binh sĩ, đạn dược và thiết bị có thể khiến Ukraine “không đạt được” mục tiêu trong cuộc phản công mùa xuân đã được lên kế hoạch.

Theo tài liệu, Mỹ đánh giá Ukraine có thể thành lập 12 lữ đoàn tác chiến cho cuộc phản công mùa xuân, trong đó có 3 lữ đoàn được huấn luyện tại Ukraine, và 9 lữ đoàn được Mỹ huấn luyện và trang bị. Sáu trong số 12 lữ đoàn sẽ sẵn sàng chiến đấu vào cuối tháng Ba, và 6 lữ đoàn còn lại sẽ sẵn sàng hoạt động vào cuối tháng Tư. 

Năng lực quân đội Ukraine ở xung quanh thành phố Bakhmut cũng được tiết lộ trong bộ tài liệu.