Các nguồn tin giấu tên nói rằng, kho khí tài của Mỹ và nhiều quốc gia đồng minh đang dần cạn kiệt trong khi nhu cầu vũ khí của Ukraine ngày càng tăng. Do vậy, đề xuất mà Lầu Năm Góc dành cho Boeing “về bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) chỉ là một trong nhiều kế hoạch đưa vũ khí mới sản xuất cho Ukraine và những quốc gia đồng minh của Mỹ ở Đông Âu”. 

“GLSDB có thể sẽ được chuyển giao cho Ukraine sớm nhất vào mùa xuân 2023. Nó bao gồm bom dẫn đường chính xác GBU-39 cùng động cơ tên lửa M26, những thứ phổ biến trong kho khí tài của Mỹ”, các nguồn tin giấu tên nói. 

Các quả bom dẫn đường chính xác GBU-39 được xếp ngay ngắn. Ảnh: Không quân Mỹ 

Theo hãng tin Reuters, phát ngôn viên Boeing đã từ chối trả lời khi được hỏi về tính xác thực của thông tin trên. Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Tim Gorman chỉ tuyên bố rằng, Mỹ và đồng minh “đang xác định và xem xét những hệ thống khí tài phù hợp nhất có thể gửi cho Kiev”.

The Guardian nhận định, Mỹ trước đây từng nhiều lần từ chối chuyển giao cho Ukraine Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (Army Tactical Missile System/ATACMS) với tầm bắn lên tới 300km. Tuy nhiên nếu GLSDB, với tầm bắn chỉ 150km, được Washington viện trợ cho Kiev, thì lực lượng vũ trang Ukraine sẽ có thể tấn công nhiều mục tiêu quan trọng nằm sâu bên trong khu vực mà quân đội Nga kiểm soát.

Ông Zelensky cảnh báo đợt tập kích mới từ Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, nước này sẽ sớm phải đối mặt với nhiều đợt tập kích mới bằng tên lửa từ Nga.

“Chúng tôi hiểu rằng đối phương đang chuẩn bị cho những đòn tấn công mới. Chúng tôi biết chắc điều đó, và quân đội Nga sẽ không ngừng lại chừng nào họ còn tên lửa. Thật tiếc là như vậy. Tình hình trong tuần tới sẽ có thể khó khăn, và lực lượng vũ trang Ukraine đang chuẩn bị. Chúng tôi đang chuẩn bị cho mọi tình huống”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói đêm 27/11.

Theo ông Zelensky, tiền tuyến hiện vẫn hết sức khó khăn, nhất là tại tỉnh Donetsk. “Chúng tôi đang và sẽ làm mọi thứ trong khả năng để tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ của Ukraine”.

Thông tin được Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine công bố sáng nay (28/11) cho biết, các đơn vị quân đội Ukraine triển khai tại tỉnh Donetsk trong 24 giờ qua đã đẩy lui nhiều hướng tiến công của binh sĩ Nga tại nhiều thành phố và thị trấn như Bakhmut, Andriivka, Opytne, Vodiane…