Chia sẻ với tờ Kyiv Post, một trinh sát viên trên không của Lữ đoàn độc lập số 58 Ukraine cho hay, Nga đang tích cực sử dụng UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) chuyên tập kích ban đêm ở thành phố Vuhledar thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine.

"Họ mang FPV ban đêm tới khu vực này, và tích cực sử dụng chúng. Chúng được tăng tầm bay nên khiến chúng tôi khốn đốn”, binh sĩ Ukraine nói.  

nga ukraine 2.jpg
FPV của Nga được trang bị camera ảnh nhiệt để tấn công ban đêm. Ảnh: Cục Thiết kế Gortensiya 

Theo Kyiv Post, các "sát thủ bóng đêm" của Nga được trang bị 2 loại camera gồm camera nhạy sáng có thể quan sát trong điều kiện ánh sáng tối thiểu, và camera ảnh nhiệt.

Cả 2 loại này đều đang gây khó khăn cho quân đội Ukraine, bởi Kiev thường di chuyển binh sĩ và thiết bị trong đêm để tránh bị phát hiện. Dù các camera này có độ phân giải thấp hơn so với camera tiêu chuẩn, nhưng nó vẫn được đánh giá là “vũ khí thay đổi cuộc chơi” của quân đội Nga. 

Trên thực tế, Ukraine cũng có công nghệ sản xuất UAV trang bị camera ảnh nhiệt, nhưng chi phí cao khiến chúng không được ưu tiên.

“Các nhà sản xuất Ukraine có tất cả các công nghệ này, và có thể sản xuất FPV trang bị camera ảnh nhiệt, nhưng vấn đề chính là giá cả. Nếu 1 chiếc FPV thông thường có giá 500 USD, giá của FPV gắn camera ảnh nhiệt là khoảng 2.500 USD”, phát ngôn viên của nhóm tình nguyện Escadrone chuyên sản xuất FPV cho Ukraine chia sẻ với tạp chí Forbes. 

Song mới đây, Bộ Quốc phòng Ukraine cũng đã chia sẻ đoạn video trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) về việc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 59 sử dụng UAV gắn camera ảnh nhiệt để tấn công 2 xe chiến đấu bộ binh (IFV) của Nga.

“UAV của chúng tôi đã chiếm ưu thế trong bóng tối. Hai chiếc IFV nghĩ rằng việc di chuyển vào ban đêm là an toàn, nhưng họ đã mắc sai lầm nghiêm trọng", Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay. 

Hiện chưa rõ Nga đã bắt đầu sản xuất hàng loạt UAV "sát thủ bóng đêm" hay chưa. Tuy nhiên, một chỉ huy Ukraine cho biết, Nga có đủ năng lực để sản xuất vũ khí này ở "mức công nghiệp".