Các thửa đất có diện tích dao động từ 74,63-134,69m2. Bước giá áp dụng chung đối với các thửa đất là 100.000 đồng/m2.

Theo kế hoạch, cuộc đấu giá dự kiến tổ chức tại nhà thi đấu huyện Thanh Oai.  

Với giá khởi điểm 8,097 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí), tiền đặt trước cho các thửa đất dao động từ gần 121-218 triệu đồng. 

Mới đây, ngày 10/8, huyện Thanh Oai đã tổ chức đấu giá 68 lô đất ở khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao. Phiên đấu giá này đã gây xôn xao giới đầu tư bất động sản lẫn dư luận khi giá trúng cao gấp 7-8 lần giá khởi điểm. 

Từ giá khởi điểm 8,6-12,5 triệu đồng/m2, giá trúng cao nhất đã vượt ngưỡng 100 triệu đồng/m2, trong khi khu vực này chưa có chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng ngoài con đường độc đạo Bình Minh - Thanh Cao, xung quanh là cánh đồng, hồ nước, khu dân cư cũ.

Điều này trái ngược hẳn với tình trạng cách đây khoảng 1 năm trước, khi có những địa phương không thể tổ chức đấu giá, vì không đủ số lượng người đăng ký. Nguyên nhân là do giá khởi điểm quá cao.

Trở lại với buổi đấu giá cuối tuần qua tại huyện Thanh Oai, sức nóng thể hiện qua loạt con số ấn tượng. Có hơn 4.500 hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất được bán ra. Hồ sơ đủ điều kiện là hơn 4.000 hồ sơ với hơn 1.500 khách hàng.

Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ buổi đấu giá này thu hút đông nhà đầu tư là do giá khởi điểm thấp. Với mức giá khởi điểm như trên, nhà đầu tư chỉ phải đặt cọc 20%, tương đương với khoảng 200 triệu đồng.

Thực tế, với các lô đất vừa đấu giá ở Thanh Oai, giá khởi điểm ban đầu từ 40-45 triệu đồng/m2, sau bất ngờ hạ xuống còn trên dưới 10 triệu đồng/m2.

W-dat dau gia vietnemnet 5.jpg
Khu đất đấu giá tại huyện Thanh Oai, từ giá khởi điểm 8,6-12,5 triệu đồng/m2, giá trúng cao nhất đã vượt ngưỡng 100 triệu đồng/m2. Ảnh: Hồng Khanh

Lý giải về thông tin bất ngờ cho mức giá khởi điểm trên, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Công Quảng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai, cho biết trước đây, cơ quan chức năng đã thực hiện thuê tư vấn xác định giá khởi điểm đấu giá đất khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai từ 40-45 triệu đồng/m2. 

Ban đầu, mức giá này dự kiến áp dụng cho phiên đấu giá được tổ chức vào tháng 3. Tuy nhiên, tháng 2/2024, Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 44 (hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013), đã bỏ hình thức xác định giá khởi điểm đối với dự án đấu giá nhỏ lẻ xen kẹt có hạ tầng từ hình thức thuê tư vấn, chuyển sang xác định bằng hệ số K nhân với bảng giá đất của thành phố.

"Trong khi bảng giá đất ở địa phương thấp nên giá khởi điểm thấp, từ 8,6-12,5 triệu/m2”, ông Quảng nói.

Theo giám đốc một công ty bất động sản tại Hà Nội, trong vòng 30 ngày sau khi trúng đấu giá, người trúng sẽ phải thanh toán đủ tiền, lên tới vài tỷ đồng 1 lô. “Nếu là nhà đầu tư, không có ý định mua ở thật mà chỉ có ý định bán lướt, kiếm tiền chênh, họ có thể bỏ cọc, tức là mất không khoảng 200 triệu đồng. Có lẽ chờ sau 1 tháng nữa khi đóng tiền sử dụng đất mới biết được thực hư câu chuyện ra sao”, vị này nói. 

Cũng theo vị này, nếu giá quá cao so với thực tế thì thị trường sẽ tự điều chỉnh. Điều này có thể nhìn thấy từ diễn biến "hạ giá" chênh nhanh chóng tại Thanh Oai.

Ghi nhận đến nay, một số thông tin rao bán các lô trúng đấu giá đã hạ giá chênh xuống còn quanh mức 100-200 triệu đồng/lô, thậm chí có lô báo chênh giá chỉ còn 20-30 triệu đồng là sang tay.

Trong khi ngay sau đấu giá, mức chênh được “hét giá” phổ biến từ 200-500 triệu đồng/lô.  

Các chuyên gia kỳ vọng, luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản mới, có hiệu lực từ đầu năm 2025, sẽ giúp ngăn tình trạng bỏ cọc, làm giá các cuộc đấu giá. Theo quy định mới, người trúng đấu giá đất nhưng bỏ cọc khiến kết quả đấu giá bị hủy, tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị cấm tham gia đấu giá đối với loại tài sản đó từ 6 tháng đến 5 năm.

Loạt huyện ven Hà Nội sắp đấu giá đất, khởi điểm 7,3 triệu/m2

Theo kế hoạch, ngày 19/8, huyện Hoài Đức sẽ đấu giá 19 thửa đất tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên. Diện tích của các thửa đất từ 74-118m2, mức giá khởi điểm là 7,3 triệu đồng/m2. 

Sau đó hơn 1 tuần, ngày 29/8, huyện Phúc Thọ sẽ tổ chức buổi đấu giá 30 thửa đất thuộc khu Dộc Tranh, xã Trạch Mỹ Lộc; cùng 9 thửa tại khu Đồng Phươm, xã Thọ Lộc. Buổi đấu giá dự kiến tổ chức tại hội trường Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện Phúc Thọ.

Với khu Dộc Tranh, diện tích các khu đất từ 96-148m2, mức giá khởi điểm từ 23,4 triệu đồng/m2. 

Còn tại khu Đồng Phươm, diện tích các khu đất đều dao động trong khoảng 134m2, mức giá khởi điểm là 19,8 triệu đồng/m2. 

Tại Sóc Sơn, UBND huyện cũng đã ban hành quyết định về việc đấu giá quyền sử dụng 16 thửa đất tại khu Đầm Ngái, thôn Xuân Lai, xã Xuân Thu. Các lô đất có diện tích từ 110-220m2. 

Trung tâm phát triển quỹ đất của huyện vẫn đang trong quá trình xác định mức giá khởi điểm và bước giá. Dự kiến, buổi đấu giá sẽ được tiến hành trong tháng 8/2024.