Theo kế hoạch, ngày 19/8, huyện Hoài Đức sẽ đấu giá 19 thửa đất tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên. Diện tích của các thửa đất từ 74-118 m2, mức giá khởi điểm là 7,3 triệu đồng/m2. 

Sau đó hơn 1 tuần, ngày 29/8, huyện Phúc Thọ sẽ tổ chức buổi đấu giá 30 thửa đất thuộc khu Dộc Tranh, xã Trạch Mỹ Lộc; cùng 9 thửa tại khu Đồng Phươm, xã Thọ Lộc. Buổi đấu giá dự kiến tổ chức tại hội trường Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện Phúc Thọ.

Với khu Dộc Tranh, diện tích các khu đất từ 96-148 m2, mức giá khởi điểm từ 23,4 triệu đồng/m2. 

Còn tại khu Đồng Phươm, diện tích các khu đất đều dao động trong khoảng 134 m2, mức giá khởi điểm là 19,8 triệu đồng/m2. 

Tại Sóc Sơn, UBND huyện cũng đã ban hành quyết định về việc đấu giá quyền sử dụng 16 thửa đất tại khu Đầm Ngái, thôn Xuân Lai, xã Xuân Thu. Các lô đất có diện tích từ 110-220m2. 

Trung tâm phát triển quỹ đất của huyện vẫn đang trong quá trình xác định mức giá khởi điểm và bước giá. Dự kiến, buổi đấu giá sẽ được tiến hành trong tháng 8/2024.

Từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá đất huyện ven Hà Nội thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư. Đáng chú ý, liên tiếp những phiên đấu giá đất tại các huyện ngoại thành Hà Nội có mức giá trúng cao ngất ngưởng. 

W-dat-nen-dau-gia-vietnamnet
.jpg
 Đất đấu giá vùng ven Hà Nội thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư. Ảnh: Hồng Khanh

Phiên đấu giá 68 lô đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (ngày 10/8), có hơn 4.500 hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất được bán ra. Hồ sơ đủ điều kiện là hơn 4.000 với hơn 1.500 khách hàng. Tổng số tiền trúng đấu giá thu về cho ngân sách là 404,6 tỷ đồng, chênh 349 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Nhiều lô đất tăng giá hàng tỷ đồng so với giá khởi điểm. Lô LK03-10 có diện tích gần 65m2 có giá trúng cao nhất lên tới 100,5 triệu đồng/m2, gấp 8 lần giá khởi điểm.

Anh C.N, một môi giới bất động sản ở huyện Thanh Oai cho biết, giá đất trong khu vực huyện hiện thấp hơn nhiều so với giá trúng đấu giá. 

“Một số vị trí đẹp giá rao bán cũng chỉ 40-45 triệu đồng/m2 nhưng giao dịch hạn chế. Nhìn vào vị trí và hiện trạng xung quanh khu đất, giá trúng chỉ đến mức 60 triệu đồng/m2 đã là cao hơn mặt bằng chung của khu vực. Với mức giá trúng chủ yếu từ 80-90 triệu đồng/m2 đến cả 100 triệu đồng/m2 không loại trừ việc bỏ cọc”, anh N. nói. 

Tháng trước, một phiên đấu giá 85 lô đất ở huyện Đan Phượng cũng có trên 1.200 hồ sơ đăng ký, tương đương mỗi lô đất có khoảng 14 khách hàng quan tâm. Kết thúc buổi đất giá, lô đất trúng cao nhất với giá 99,2 triệu đồng/m2, gấp đôi giá khởi điểm.

Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Đông nhận định, đất đấu giá có nhiều ưu điểm như pháp lý đảm bảo, hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, nằm ở khu vực có vị trí thuận lợi nên được nhiều nhà đầu tư quan tâm. 

Từ các cuộc đấu giá thời gian qua, ông cho rằng, thị trường đang có nhu cầu đầu tư, kinh doanh lớn nhưng lại ít cung, nhất là những sản phẩm tốt, đầy đủ pháp lý. Điều này đã tạo áp lực đẩy giá đất thị trường.

Vị này khuyến cáo, khi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực hướng tới “siết” phân lô bán nền, đất nền sẽ có cơ hội tăng giá nhưng ở mức độ nhất định. Một số khu vực có thể bị "đẩy giá" nhưng chỉ mang tính tự phát, cục bộ. Vì vậy, nhà đầu tư cần thận trọng. Trong giai đoạn tới, thị trường sẽ không còn hiện tượng "sốt ảo" đất nền và giá tăng nóng.