Siêu thị điện máy: Cuộc đua mới 'một mất một còn'

Cuộc đua mở điểm lần này sẽ quyết định tất cả. Vẫn chưa có DN nào chiếm thị phần tuyệt đối, do đó ai nhanh hơn sẽ chiến thắng. Kẻ thua cuộc khó tồn tại.

- Bán lẻ điện máy lại bắt đầu vào cuộc đua mở siêu thị mới. Tuy nhiên, theo các DN, cuộc đua mở điểm lần này sẽ quyết định tất cả. Vẫn chưa có DN nào chiếm thị phần tuyệt đối, do đó ai nhanh hơn sẽ chiến thắng. Kẻ thua cuộc khó tồn tại.

Lại chạy đua mở siêu thị mới

Điện máy Xanh, Trần Anh và Vinpro là ba cái tên đang làm sôi sục thị trường điện máy, khiến nhiều DN khác "đứng ngồi không yên".

Đó là vì, trong bối cảnh khó khăn chồng chất, các DN này lại liên tục mở siêu thị điện máy mới, trên khắp cả nước.

Cụ thể, đầu tháng 9/2015, Điện máy Xanh đã khai trương siêu thị điện máy thứ 37 tại Cần Thơ và tiết lộ sẽ hoàn thành mục tiêu mở 70 siêu thị trong năm nay. Xu hướng phát triển mà DN này theo đuổi, là chuỗi siêu thị quy mô nhỏ, có diện tích từ 600-1.000 m2, nằm tại các ngã 4 đông người. VinPro thuộc Tập đoàn Vingroup tuyên bố sẽ mở 25 trung tâm điện máy trong năm 2015, kèm với đó là 100 cửa hàng công nghệ Vinpro+. Đến nay DN bán lẻ này đã khai trương được 10 trung tâm điện máy và 45 cửa hàng công nghệ.

{keywords} 

Điện máy Trần Anh cũng tuyên bố mở thêm 7 siêu thị mới trong quý IV năm nay. Kế hoạch phủ điểm này đã được Trần Anh và đối tác Nojima (Nhật Bản) xây dựng từ đầu năm. 

Khác với Điện máy Xanh, có quy mô nhỏ thì Trần Anh mở các siêu thị với quy mô lớn, từ 3.500-6.000 m2. Các siêu thị này có khu rửa xe miễn phí cho khách hàng, khu vui chơi cho trẻ em. Mô hình Trần Anh hướng tới là siêu thị "mẹ-con", trong đó, siêu thị lớn là "mẹ", từ đây sẽ có hàng loạt các "con" là những xe bán hàng lưu động, hàng ngày về tản về khắp các huyện, xã, để tiếp cận khách hàng, cạnh tranh với mô hình của Điện máy Xanh.

Theo các DN, tại địa phương, việc tìm kiếm địa điểm bán hàng hiện nay rất dễ dàng. Chi phí thuê mặt bằng xây dựng thấp, giúp cho chi phí đầu tư giảm. Hiện nay, chi phí ban đầu (không tính chi phí vận hành) mở một siêu thị mới tại các địa phương chỉ từ 1-8 tỷ đồng (tùy quy mô), thấp hơn rất nhiều so với trước kia. Nhờ đó, DN dễ dàng mở thêm nhiều siêu thị mới. Việc mở rộng quy mô với chi phí đầu tư giảm, cũng chính là một cơ hội rất tốt mà các DN muốn tận dụng.

Không những thế, thị trường bán lẻ điện máy đã hồi phục, với mức tăng trưởng trên 10%/năm và dự báo có thể đạt quy mô 10 tỷ USD vào năm 2016. Đấy chính là lý do cần phải mở siêu thị "thần tốc", để tăng độ bao phủ, chiếm thị phần, quảng bá thương hiệu và tăng doanh số bán.

Như vậy "cuộc đua" mở siêu thị mới lại bắt đầu. Thời gian tới, không chỉ có ba tên nêu trên, nhiều DN bán lẻ điện máy khác cũng sẽ tham gia và đang lên kế hoạch cạnh tranh của riêng mình.

Nhanh hơn sẽ thắng?

Tuy nhiên, cũng có DN cho biết sẽ không tham gia vào "cuộc đua" mở siêu thị điện máy ồ ạt. Ông Trịnh Đức Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Pico, cho biết, năm 2016 Pico sẽ mở thêm siêu thị điện máy mới, nhưng không tham gia vào "cuộc đua" nói trên. Doanh nghiệp này chỉ mở thêm siêu thị mới khi đảm bảo chắc chắn kinh doanh có hiệu quả.

{keywords} 

Ông Tuấn phân tích, để mở một siêu thị mới, ngoài vấn đề tài chính, còn rất nhiều các yếu tố khác. Trước hết là nguồn nhân lực. Các nhân viên phải đảm bảo được đào tạo bài bản, đáp ứng được đòi hỏi của công việc. Cùng với đó là hoạt động quản trị, phải đảm bảo nắm bắt, theo kịp với sự phát triển. Quan trọng hơn nữa là dịch vụ hậu cần, chăm sóc khách hàng phải chuyên nghiệp.

Với số lượng siêu thị mở ra nhiều, trên địa bàn rộng khắp cả nước, trong thời gian ngắn, thì việc tuyển chọn đào tạo nhân viên cũng như xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nâng cao năng quản lý, vận tải, chăm sóc khách hàng hoàn toàn không dễ dàng với các DN bán lẻ hiện nay. Nếu làm không tốt, khó có thể tạo dựng uy tín và mang lại thành công.

Kinh doanh bán lẻ điện máy đang tồn tại ba phương thức cạnh tranh cơ bản là giảm giá, khuyến mãi; đua mở siêu thị mới và cải thiện chất lượng dịch vụ. Nếu chỉ chú trọng vào đua mở siêu thị, hay giảm giá khuyến mãi, mà không quan tâm đến chất lượng phục vụ, sẽ không thể phát triển, ông Tuấn nói.

"Chạy đua" mở siêu thị mới đã khiến mật độ siêu thị điện máy trở nên dày đặc. Không chỉ ở Hà Nội, mà tại các địa phương, những trục đường, ngã tư chính nhiều nơi có tới 3-4 siêu thị. Ngoài chi phí cố định, thì chi phí vận hành mỗi siêu thị hàng tháng rất lớn, lên tới hàng tỷ đồng. Những DN phải sử dụng vốn vay nhiều khó tránh khỏi khó khăn.

Tuy nhiên, các DN cho rằng, "cuộc đua" mở điểm sẽ quyết định tất cả. Thị trường đang được phân chia khá đồng đều, chưa có DN nào chiếm thị phần tuyệt đối. Do đó cơ hội được chia đều cho các bên và làm cho "cuộc đua" thêm gay gắt trong thời gian tới.

Trần Thủy

tin nổi bật

Sau vụ rau VietGAP dỏm, 12 đơn vị cấp chứng nhận vào 'tầm ngắm'

Liên quan đến vụ rau VietGAP dỏm vào siêu thị mới đây, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo rà soát, đánh giá lại quá trình hoạt động cấp phép đối với 12 đơn vị có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận VietGAP, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 30% kế hoạch, thua xa Thái Lan

Đặt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm nay, song 9 tháng qua, Việt Nam mới đạt 1/3 mục tiêu với khoảng 1,7 triệu lượt khách.

FE Credit chung tay triển khai gói tín dụng lãi suất ưu đãi cho công nhân lao động

Sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố gói vay tổng trị giá 20.000 tỉ đồng dành cho công nhân, Công ty Tài chính TNHH VPBank SMBC cam kết cung cấp 10.000 tỉ đồng; lãi suất chỉ bằng 50% lãi suất thị trường mà các Công ty tài chính đang cho vay hiện nay.

Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra bô xít Tây Nguyên

Sau khi ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sự tuân thủ Quy hoạch trong khai thác mỏ và chế biến Alumin tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV, Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV.

Giá xăng giảm mạnh, về mức thấp nhất hơn 1 năm

Các doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt giảm mạnh giá bán trong kỳ điều hành ngày 3/10, sau yêu cầu của liên bộ Tài chính - Công Thương.

Vốn hóa tại PGBank, SaigonBank tăng mạnh, chờ ông chủ mới lộ diện

Hai ngân hàng có quy mô tài sản thấp nhất trong hệ thống - PGBank, SaigonBank - trở nên hấp dẫn khi các đại gia chỉ cần bỏ ra một lượng tiền không nhiều để có thể nắm quyền kiểm soát.

Mất hơn 45 điểm phiên đầu tuần, chứng khoán Việt xuống đáy 20 tháng

Cổ phiếu trên cả 3 sàn chứng khoán tiếp tục giảm mạnh trong phiên đầu tháng mới và mất tổng 27% kể từ đỉnh. Theo ACBS, thị trường chứng khoán Việt Nam được định giá rẻ nhất trong khu vực ASEAN.

Triumph tôn vinh nét độc đáo riêng biệt mỗi phụ nữ

Thương hiệu nội y Triumph nổi tiếng thế giới vừa thực hiện các chiến lược cải tiến về tầm nhìn thương hiệu toàn cầu dựa trên những nét độc đáo riêng biệt của mỗi phụ nữ.

Giá bánh mì ở châu Âu đang ở mức cao nhất

Ngoài ra, chi phí lương thực và giá năng lượng tăng cao cũng góp phần làm tăng lạm phát ở EU.

EUROPIPE nhận giải thưởng ‘Top 10 thương hiệu uy tín hàng đầu châu Á’

Đáp ứng đủ 7 tiêu chí đánh giá cốt lõi, EUROPIPE đã được nhận giải thưởng “Top 10 thương hiệu uy tín hàng đầu châu Á”, khẳng định uy tín và chất lượng hàng đầu về sản phẩm và dịch vụ.

Cả làng cùng nhau đổi đời làm nghề Youtuber cho dễ kiếm tiền

Ngôi làng nhỏ được mệnh danh là "làng Youtube của Ấn Độ" bởi có tới một phần ba người dân địa phương đã bỏ việc để chuyển sang làm Youtuber, sáng tạo nội dung trên mạng và kiếm tiền.

Độc đáo món 'rang 4 lửa, giã 10 lần' của người Thái ở Tây Bắc

Tháng 9, tháng 10 hàng năm, đặt chân tới Yên Bái, du khách không chỉ được ngắm nhìn mùa lúa chín mà còn có thể tận mắt chứng kiến quy trình làm cốm Tú Lệ - món ăn mang đậm tinh hoa của Tây Bắc.

Giá xăng dầu hôm nay 3/10: Thế giới tăng, trong nước có thể giảm mạnh

Giá xăng dầu thế giới hôm nay (3/10) có xu hướng đi lên, chấm dứt chuỗi giảm 4 tuần liên tiếp với động lực là cuộc họp OPEC+. Còn giá xăng dầu trong nước vào kỳ điều chỉnh hôm nay được dự báo giảm mạnh.

Cơ hội mở rộng kinh doanh tại triển lãm quốc tế Mining Vietnam 2022

Triển lãm quốc tế về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng - Mining Vietnam 2022 quy tụ hơn 150 đơn vị từ 18 quốc gia/vùng lãnh thổ sẽ diễn ra từ ngày 4-6/10/2022 tại Hà Nội.