Siêu thị điện máy: Cuộc đua mới 'một mất một còn'

Cuộc đua mở điểm lần này sẽ quyết định tất cả. Vẫn chưa có DN nào chiếm thị phần tuyệt đối, do đó ai nhanh hơn sẽ chiến thắng. Kẻ thua cuộc khó tồn tại.

- Bán lẻ điện máy lại bắt đầu vào cuộc đua mở siêu thị mới. Tuy nhiên, theo các DN, cuộc đua mở điểm lần này sẽ quyết định tất cả. Vẫn chưa có DN nào chiếm thị phần tuyệt đối, do đó ai nhanh hơn sẽ chiến thắng. Kẻ thua cuộc khó tồn tại.

Lại chạy đua mở siêu thị mới

Điện máy Xanh, Trần Anh và Vinpro là ba cái tên đang làm sôi sục thị trường điện máy, khiến nhiều DN khác "đứng ngồi không yên".

Đó là vì, trong bối cảnh khó khăn chồng chất, các DN này lại liên tục mở siêu thị điện máy mới, trên khắp cả nước.

Cụ thể, đầu tháng 9/2015, Điện máy Xanh đã khai trương siêu thị điện máy thứ 37 tại Cần Thơ và tiết lộ sẽ hoàn thành mục tiêu mở 70 siêu thị trong năm nay. Xu hướng phát triển mà DN này theo đuổi, là chuỗi siêu thị quy mô nhỏ, có diện tích từ 600-1.000 m2, nằm tại các ngã 4 đông người. VinPro thuộc Tập đoàn Vingroup tuyên bố sẽ mở 25 trung tâm điện máy trong năm 2015, kèm với đó là 100 cửa hàng công nghệ Vinpro+. Đến nay DN bán lẻ này đã khai trương được 10 trung tâm điện máy và 45 cửa hàng công nghệ.

{keywords} 

Điện máy Trần Anh cũng tuyên bố mở thêm 7 siêu thị mới trong quý IV năm nay. Kế hoạch phủ điểm này đã được Trần Anh và đối tác Nojima (Nhật Bản) xây dựng từ đầu năm. 

Khác với Điện máy Xanh, có quy mô nhỏ thì Trần Anh mở các siêu thị với quy mô lớn, từ 3.500-6.000 m2. Các siêu thị này có khu rửa xe miễn phí cho khách hàng, khu vui chơi cho trẻ em. Mô hình Trần Anh hướng tới là siêu thị "mẹ-con", trong đó, siêu thị lớn là "mẹ", từ đây sẽ có hàng loạt các "con" là những xe bán hàng lưu động, hàng ngày về tản về khắp các huyện, xã, để tiếp cận khách hàng, cạnh tranh với mô hình của Điện máy Xanh.

Theo các DN, tại địa phương, việc tìm kiếm địa điểm bán hàng hiện nay rất dễ dàng. Chi phí thuê mặt bằng xây dựng thấp, giúp cho chi phí đầu tư giảm. Hiện nay, chi phí ban đầu (không tính chi phí vận hành) mở một siêu thị mới tại các địa phương chỉ từ 1-8 tỷ đồng (tùy quy mô), thấp hơn rất nhiều so với trước kia. Nhờ đó, DN dễ dàng mở thêm nhiều siêu thị mới. Việc mở rộng quy mô với chi phí đầu tư giảm, cũng chính là một cơ hội rất tốt mà các DN muốn tận dụng.

Không những thế, thị trường bán lẻ điện máy đã hồi phục, với mức tăng trưởng trên 10%/năm và dự báo có thể đạt quy mô 10 tỷ USD vào năm 2016. Đấy chính là lý do cần phải mở siêu thị "thần tốc", để tăng độ bao phủ, chiếm thị phần, quảng bá thương hiệu và tăng doanh số bán.

Như vậy "cuộc đua" mở siêu thị mới lại bắt đầu. Thời gian tới, không chỉ có ba tên nêu trên, nhiều DN bán lẻ điện máy khác cũng sẽ tham gia và đang lên kế hoạch cạnh tranh của riêng mình.

Nhanh hơn sẽ thắng?

Tuy nhiên, cũng có DN cho biết sẽ không tham gia vào "cuộc đua" mở siêu thị điện máy ồ ạt. Ông Trịnh Đức Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Pico, cho biết, năm 2016 Pico sẽ mở thêm siêu thị điện máy mới, nhưng không tham gia vào "cuộc đua" nói trên. Doanh nghiệp này chỉ mở thêm siêu thị mới khi đảm bảo chắc chắn kinh doanh có hiệu quả.

{keywords} 

Ông Tuấn phân tích, để mở một siêu thị mới, ngoài vấn đề tài chính, còn rất nhiều các yếu tố khác. Trước hết là nguồn nhân lực. Các nhân viên phải đảm bảo được đào tạo bài bản, đáp ứng được đòi hỏi của công việc. Cùng với đó là hoạt động quản trị, phải đảm bảo nắm bắt, theo kịp với sự phát triển. Quan trọng hơn nữa là dịch vụ hậu cần, chăm sóc khách hàng phải chuyên nghiệp.

Với số lượng siêu thị mở ra nhiều, trên địa bàn rộng khắp cả nước, trong thời gian ngắn, thì việc tuyển chọn đào tạo nhân viên cũng như xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nâng cao năng quản lý, vận tải, chăm sóc khách hàng hoàn toàn không dễ dàng với các DN bán lẻ hiện nay. Nếu làm không tốt, khó có thể tạo dựng uy tín và mang lại thành công.

Kinh doanh bán lẻ điện máy đang tồn tại ba phương thức cạnh tranh cơ bản là giảm giá, khuyến mãi; đua mở siêu thị mới và cải thiện chất lượng dịch vụ. Nếu chỉ chú trọng vào đua mở siêu thị, hay giảm giá khuyến mãi, mà không quan tâm đến chất lượng phục vụ, sẽ không thể phát triển, ông Tuấn nói.

"Chạy đua" mở siêu thị mới đã khiến mật độ siêu thị điện máy trở nên dày đặc. Không chỉ ở Hà Nội, mà tại các địa phương, những trục đường, ngã tư chính nhiều nơi có tới 3-4 siêu thị. Ngoài chi phí cố định, thì chi phí vận hành mỗi siêu thị hàng tháng rất lớn, lên tới hàng tỷ đồng. Những DN phải sử dụng vốn vay nhiều khó tránh khỏi khó khăn.

Tuy nhiên, các DN cho rằng, "cuộc đua" mở điểm sẽ quyết định tất cả. Thị trường đang được phân chia khá đồng đều, chưa có DN nào chiếm thị phần tuyệt đối. Do đó cơ hội được chia đều cho các bên và làm cho "cuộc đua" thêm gay gắt trong thời gian tới.

Trần Thủy

tin nổi bật

Giá vé máy bay Tết 2023 cao ngất ngưởng

Giá vé máy bay Tết 2023 đang tăng vọt cả chiều đi và đến từ TP Hồ Chí Minh, thậm chí có chặng giá vé đang cao gấp 3-5 lần so với ngày thường khiến nhiều người lo lắng, hàng ngày 'săn tìm' mua vé giá rẻ để có thể về quê đón Tết cùng gia đình.

Đấu giá 9 chiếc ô tô của Thanh tra Chính phủ

9 chiếc ô tô là tài sản của Thanh tra Chính phủ gồm các thương hiệu Mitsubishi, Ford, Mazda, Toyota có giá khởi điểm 785 triệu đồng.

Thủy điện Đồng Nai triển khai ứng dụng Big Data

Ngày 24-25/11, tại Hội nghị KHCN Điện lực toàn quốc 2022, công ty Thủy điện Đồng Nai đã tham gia gian hàng trưng bày giải pháp công nghệ “Xây dựng Big Data tại Thủy điện Đồng Nai và giải pháp cách ly quang nhằm đảm bảo an toàn thông tin”.

Ông Trần Đình Long có thêm 500 triệu USD trong nửa tháng, Novaland rung lắc

Thị trường chứng khoán rung lắc khi áp lực bán chốt lời tăng cao. Tuy nhiên, một số cổ phiếu “quốc dân” như HPG, VNDirect, Novaland tiếp tục tăng giá. Ông Trần Đình Long có thêm 500 triệu USD trong nửa tháng.

Giá xăng dầu có cơ hội đồng loạt giảm mạnh vào ngày mai

Giá xăng dầu trong nước có thể tiếp tục giảm vào kỳ điều hành chiều mai (1/12) nếu nhà điều hành không tăng trích lập Quỹ bình ổn.

Thẻ tín dụng doanh nghiệp Sacombank - giải pháp tài chính tối ưu

Thẻ tín dụng doanh nghiệp Sacombank là giải pháp hỗ trợ tối ưu hóa dòng tiền, tiếp cận và sử dụng nguồn vốn dự phòng hiệu quả, đáp ứng toàn diện nhu cầu chi tiêu và là công cụ quản lý tài chính tối ưu cho doanh nghiệp.

1 năm bay thẳng Việt - Mỹ: Chuyến bay đặc biệt của Vietnam Airlines

Nhân kỷ niệm 01 năm mở đường bay thẳng thường lệ đầu tiên đến Mỹ của hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đã thực hiện một chuyến bay đặc biệt với những bất ngờ thú vị dành cho hành khách vào tối ngày 26/11.

GreenYellow Việt Nam trở thành nhà điều hành dự án điện mặt trời ở Bình Định

Công ty TNHH GreenYellow Việt Nam vừa mua lại công ty con của Qair - nhà sản xuất năng lượng tái tạo độc lập của Pháp và 70% cổ phần dự án trang trại điện mặt trời (solar farm) với công suất 49,5 MWp đang vận hành tại Bình Định.

GME Remittance mở dịch vụ chuyển tiền từ Hàn Quốc về Việt Nam qua Zalo

Global Money Express Remittance (GME Remittance) - công ty chuyển tiền hàng đầu Hàn Quốc vừa ra mắt dịch vụ chuyển tiền trên Zalo dành cho người Việt Nam, người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc có nhu cầu gửi tiền về Việt Nam.

Home resort ngày càng hút khách sang

Biệt lập nhưng vẫn kết nối, lại hội đủ tiện ích cao cấp từ thể thao, giải trí tới chăm sóc sức khỏe, những ngôi nhà theo mô hình nghỉ dưỡng - home resort - luôn là đích đến của giới nhà giàu.

Nhập khẩu 1 triệu tấn gạo, Bộ Công Thương muốn bật chế độ quản lý

Bộ Công Thương lo ngại việc nhập khẩu gạo quá nhiều nhưng không được quản lý, thống kê đầy đủ, kịp thời sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất trong nước.

Kiwi New Zealand từ cao cấp thành bình dân, người Việt ăn cả triệu khay

Không chỉ được bày bán la liệt tại thị trường, giá kiwi New Zealand ngày càng rẻ nên người dân mua ăn nhiều hơn. Một doanh nghiệp tiết lộ, chỉ trong một mùa họ tiêu thụ hết 1,4 triệu khay kiwi tại thị trường Việt Nam.

Giá vàng hôm nay 30/11: Vàng thế giới dò dẫm, trong nước tụt giảm

Giá vàng hôm nay 30/11 trên thị trường thế giới dao động nhẹ, tăng giảm thất thường do đồng USD tăng trở lại. Giá vàng trong nước vẫn giảm sâu.

Người Việt ngày càng thích mua rau thịt qua chợ mạng

Người tiêu dùng giảm tần suất đến siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống trong giai đoạn “bình thường mới” và tăng cường mua sắm trực tuyến.

Dòng vốn ngoại tỷ USD âm thầm đổ vào doanh nghiệp Việt

Số liệu thống kê cho thấy, dòng vốn ngoại vẫn âm thầm đổ mạnh vào Việt Nam bằng nhiều kênh, qua đó giúp nhiều nhà đầu tư lấy lại niềm tin vào thị trường chứng khoán cũng như triển vọng tích cực của các doanh nghiệp và nền kinh tế.