Sở TT&TT tỉnh Đồng Tháp cho biết, năm 2023, Sở đã đạt được một số kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính như: 100% hồ sơ, thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả trước và đúng hạn; chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân về phục vụ hành chính ở mức cao; không có phản ánh, kiến nghị liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính; thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính; là đơn vị đi đầu về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số…, nhiều năm liền đều nằm trong top 5 các sở, ban, ngành có điểm số cao về cải cách hành chính.

CCHC Hà Nội.jpg
Sở tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính. (Ảnh minh hoạ)

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời nâng cao chất lượng cải cách hành chính ngày càng hiện đại, ngay từ cuối năm 2023, Sở đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2024.

Theo kế hoạch, Sở sẽ tập trung đẩy mạnh triển khai 38 nhiệm vụ cụ thể để thực hiện 8 nội dung, bao gồm: Công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số và công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính của Sở.

Kế hoạch thể hiện sự quyết tâm hoàn thành mục tiêu cải cách hành chính nhằm xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện.

Để nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính, một trong những nội dung trọng tâm đó là Sở tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính; rà soát, đề xuất các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính của ngành; kịp thời cập nhật danh mục các thủ tục hành chính được bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ theo các quy định mới; nhất là nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa gắn với ứng dụng công nghệ thông tin; cung ứng dịch vụ công trực tuyến toàn trình tất cả thủ tục hành chính.

Mới đây, vào đầu tháng 7/2024, Sở đã tổ chức lấy ý kiến bằng phiếu khảo sát, đánh giá của các tổ chức, doanh nghiệp và công dân trong cung cấp dịch vụ hành chính công, giải quyết thủ tục hành chính năm 2024.

Hoạt động này nhằm thu thập ý kiến đánh giá, nắm bắt yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính; làm cơ sở dữ liệu để có những biện pháp cải thiện chất lượng, hiệu quả cung ứng các dịch vụ hành chính công, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ, công chức, viên chức Sở TT&TT Đồng Tháp ngày càng tốt hơn; đồng thời cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bên cạnh hoạt động thu thập ý kiến đánh giá, Sở cũng thường xuyên rà soát, đề xuất các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính của ngành. Ngày 1/8/2024, UBND tỉnh đã công bố 41 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TT&TT và UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Trong đó, có 37 thủ tục hành chính cấp tỉnh (sửa đổi, bổ sung và giữ nguyên) và 4 thủ tục hành chính cấp huyện (giữ nguyên).

Theo báo cáo của Sở về thực hiện các chỉ số cải cách hành chính trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở cơ bản hoàn thành các công việc đã đề ra theo kế hoạch cải cách hành chính năm 2024. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh toán trực tuyến, tỷ lệ số hoá hồ sơ, tỷ lệ thủ tục hành chính có phát sinh dịch vụ công trực tuyến toàn trình… của Sở còn ở mức thấp.

Nhằm cải thiện những nội dung còn hạn chế chưa đạt yêu cầu, nhất là đối với các tiêu chí trong chỉ số cải cách hành chính, đồng thời tiếp tục duy trì và phát huy những nội dung được đánh giá tốt, tại cuộc họp bàn cải thiện chỉ số cải cách hành chính của Sở được tổ chức mới đây, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đoàn Hùng Vũ cho biết, công tác cải cách hành chính là hoạt động tổng thể của cơ quan, đơn vị, chính vì vậy, các phòng chuyên môn đoàn kết cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của Sở trong thời gian tới.

Đối với  bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả lĩnh vực thông tin và truyền thông cần tích cực hướng dẫn, tuyên truyền vận động người dân, tổ chức thực hiện thanh toán trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính; Phòng Thông tin – Báo chí – Xuất bản tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính; Phòng Chuyển đổi số và an toàn thông tin hỗ trợ Văn phòng Sở và nhân viên Tiếp nhận và Trả kết quả lĩnh vực thông tin và truyền thông trong việc số hoá đầu vào, đầu ra thủ tục hành chính.

Hải Yến