Hiện nay, tỉnh Sơn La đang phân bổ nguồn vốn và ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 6: "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn liền với phát triển du lịch thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. 

Bên cạnh công tác bảo tồn thì công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh cũng được quan tâm chú trọng. 

Các dân tộc tham dự lễ hội hoa ban thành phố Sơn La năm 2023

Từ năm 2021 – 2023, Sơn La đã tổ chức trình diễn và trải nghiệm nghệ thuật khèn của người Mông huyện Mộc Châu tại Bảo tàng tỉnh; in và phát hành 4.000 tập gấp giới thiệu về 02 di sản văn hóa phi vật thể về nghệ thuật xòe Thái và nghi lễ Pang A của người La Ha; mở 2 lớp truyền dạy di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật khèn Mông cho 60 học viên là học sinh người Mông tại huyện Mộc Châu, Vân Hồ; Tổ chức 6 cuộc ngoại khóa giới thiệu về nghi lễ cúng dòng họ của người Mông cho học sinh của các trường phổ thông tại các huyện Phù Yên, Thuận Châu. 

Nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã chú trọng triển khai công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc mình.

Như năm 2019, Tổ liên kết thêu may trang phục dân tộc Mông ra đời ở huyện Bắc Yên với mục đích truyền dạy cho con cháu nghề thêu hoa văn truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, góp phần giải quyết việc làm và gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc.

Còn tại vùng di dân tái định cư thủy điện ở Quỳnh Nhai, năm 2020 đã cho ra mắt CLB sinh hoạt văn hóa dân tộc La Ha với mục đích nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào, góp phần tạo thêm dấu ấn đặc sắc cho văn hóa đa dạng của các dân tộc ở Quỳnh Nhai. 

CLB có 35 thành viên, độ tuổi từ 20 - 70, là đồng bào dân tộc La Ha đang sinh sống tại bản Bung Lanh, xã Mường Giàng, Quỳnh Nhai. 

Ở Sơn La có 12 dân tộc anh em chung sống, trong đó, đồng bào dân tộc Thái chiếm đa số. Hiện nay, TP Sơn La đã và đang xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động thành lập các CLB văn hóa dân tộc Thái với chức năng sưu tầm, lưu giữ, bảo tồn, truyền dạy văn hóa dân tộc Thái, như giữ gìn tiếng nói và chữ viết, các điệu múa, điệu xòe, làn điệu dân ca, trò chơi dân gian... của dân tộc Thái. 

Mục đích là nhằm giữ gìn và khôi phục các phong tục tập quán tốt đẹp, văn hóa đa dạng, đặc trưng của các dân tộc gắn với xây dựng nếp sống văn hóa mới.

Hải Yến