Do Nvidia không thể bán các bộ xử lý đồ họa (GPU) tiên tiến sang Trung Quốc theo lệnh hạn chế xuất khẩu của Washington, chipset AI mới của Huawei đã nổi lên như một sự thay thế tương đương.

Một số chuyên gia trong ngành đánh giá Huawei Ascend 910B, hiện đang sẵn hàng qua các kênh phân phối ở đại lục, có sức mạnh tính toán ngang ngửa GPU A100 của Nvidia.

Huawei chưa đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào về 910B.

be6l4hba.png
Chip Kirin 9000s trong smartphone Huawei Mate 60 Pro (Ảnh: Bloomberg)

Ascend 910B được cho là chipset kế nhiệm Ascend 910, được Huawei phát hành vào tháng 8/2019, ba tháng sau khi công ty bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại.

Dylan Patel, nhà phân tích trưởng tại công ty nghiên cứu bán dẫn SemiAnalysis (Mỹ), nhận định con chip này có thể cạnh tranh với Nvidia A100 về sức mạnh cho các thuật toán AI.

"Về mặt lý thuyết, nó (Ascend 910B) cao hơn một chút so với A100", Patel nói. Nó được SMIC, xưởng đúc hàng đầu của Trung Quốc, chế tạo trên quy trình 7nm.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ từ năm 2019 đã hạn chế Huawei phát triển bán dẫn và giáng một đòn nặng nề vào hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của hãng. Song, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đã âm thầm thúc đẩy bộ phận chip bằng cách hợp tác với nhiều nhà cung cấp trong nước, theo nguồn tin giấu tên của SCMP.

Huawei đã cho thấy khả năng phục hồi của mình vào tháng 8/2023 khi gây bất ngờ cho ngành công nghiệp với Mate 60 Pro, mẫu điện thoại 5G đầu tiên của công ty kể từ dòng Mate 40 ra mắt tháng 10/2020. Doanh số của thiết bị đã đưa Huawei trở lại vị trí hàng đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc vào đầu năm nay.

Bộ vi xử lý Kirin 9000s dùng trong Mate 60 Pro do SMIC sản xuất làm dấy lên suy đoán về cách thức Huawei vượt qua lệnh cấm chip của Mỹ.

Tại lễ công bố Ascend 910 trong nước, Huawei gọi nó là "bộ xử lý AI mạnh nhất thế giới", do nhà thầu sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC chế tạo trên quy trình 7nm.

Chip AI mới của Huawei dường như xuất hiện cùng thời điểm Mate 60 Pro. Theo hãng thông tấn Reuters, “gã khổng lồ” tìm kiếm Baidu đã đặt mua 1.600 chip Ascend 910B.

Hai tuần trước bài báo trên Reuters, công ty AI Trung Quốc iFlytek đã ra mắt nền tảng điện toán Feixing One dựa trên chip Ascend. Điều này đồng nghĩa iFlytek Spark 3.0, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất của họ, có thể đã được phát triển trên chip AI.

Huawei từ chối bình luận về vấn đề này.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin công nghệ Wired vào tháng trước, CEO Nvidia Jensen Huang mô tả Huawei là một "công ty thực sự, thực sự tốt".

"Họ bị hạn chế công nghệ xử lý chất bán dẫn nhưng vẫn có thể xây dựng các hệ thống rất lớn bằng cách tổng hợp nhiều chip đó lại với nhau", ông Huang nói.

h4vrl8yf.png
Gian triển lãm của Huawei tại MWC 2024 ngày 27/2 (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, trong bối cảnh AI ngày càng được quan tâm và các lệnh trừng phạt ngày càng khắc nghiệt, Huawei và SMIC đã phân bổ nhiều nguồn lực hơn cho chip AI.

Một nhà phân phối GPU giấu tên tiết lộ với SCMP rằng chip Ascend 910B sẵn hàng nhưng “nguồn cung hiện giờ thực sự eo hẹp”. Một máy chủ được sử dụng để đào tạo AI và trang bị 8 thẻ Ascend 910B có giá khoảng 1,5 triệu tệ (hơn 5,1 tỷ đồng), tương đương với giá máy chủ A100 trên các kênh chợ đen, theo một nguồn tin khác của SCMP.

Huawei không đưa ra bất kỳ bình luận nào về Ascend 910B, chỉ nhấn mạnh AI là một "chiến lược quan trọng" trước khi tham dự MWC 2024 ở Tây Ban Nha tuần trước.

Nhiều nhà phân tích và chuyên gia trong ngành không muốn bình luận về cuộc đối đầu giữa Nvidia và Huawei, dù họ chỉ ra nhà thiết kế chip Mỹ có hiểu biết sâu sắc về GPU và được hưởng lợi từ hệ sinh thái phần mềm CUDA - nền tảng điện toán cho phép các nhà phát triển giải phóng toàn bộ tiềm năng của chất bán dẫn.

"CUDA rất phức tạp, Nvidia đã tự mình làm tất cả những công việc khó khăn này và đang gặt hái thành quả", Brian Colello, chiến lược gia cổ phiếu công nghệ tại Morningstar cho biết. "Huawei và các đối tác phần mềm của họ sẽ cần xây dựng một hệ sinh thái tương đương với CUDA của Nvidia khi xét đến các công cụ xây dựng mô hình AI".

Dù tụt hậu trong danh sách 2 triệu nhà phát triển đã đăng ký của CUDA, Huawei sở hữu kiến trúc tính toán cho mạng thần kinh độc quyền. Đây là nền tảng kết nối phần cứng và phần mềm Ascend, vô cùng quan trọng để mở khóa sức mạnh tính toán AI.

Ông Colello nhận xét Huawei có thể phải thực hiện các khoản đầu tư lớn tương tự ở Trung Quốc đại lục để củng cố năng lực phần mềm. Ông phán đoán có lẽ các công ty khác sẽ phụ trách phần mềm, còn Huawei tập trung vào thiết kế chip.

"Sức mạnh của Huawei không nằm ở phần mềm", một nhà đầu tư công nghệ giấu tên tại Thượng Hải nêu. “Các lệnh trừng phạt của Mỹ đã hạn chế hiệu suất và năng suất sản xuất chip".

(Theo SCMP)