Xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Bassam al-Sabbagh cho hay, nước này coi sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ của mình là sự “chiếm đóng bất hợp pháp”, Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân, nếu không, việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước là không thể.

Theo ông, có một số nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Ngoài ra, các tuyên bố tương tự cũng được đưa ra trong khuôn khổ của Tiến trình Astana mà Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên.

“Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về bất kỳ khía cạnh nào. Đây là ‘sự chiếm đóng bất hợp pháp’ và nó sẽ ngăn chặn mọi nỗ lực thiết lập bất kỳ hình thức liên lạc cũng như quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ”, ông al-Sabbagh nhấn mạnh.

Vào cuối tháng 9, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yaşar Güler khẳng định các lực lượng của Ankara sẽ không rút khỏi miền Bắc Syria chừng nào đáp ứng được các điều kiện, trong đó có việc tạo ra “một môi trường an toàn tại khu vực”.

Ông Güler cũng khẳng định các chiến dịch quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành ở miền Bắc Syria là nhằm bảo vệ các công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad cũng đưa ra điều kiện tiên quyết để bình thường hóa quan hệ giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, đó là Ankara phải rút các lực lượng khỏi nước này.

>> Cập nhật tin quân sự nhanh nhất trên báo VietNamNet