“Cho tới hôm nay, trận chiến ở thành phố Bakhmut thuộc khu vực Donbass gần như đã hủy hoại quân đội Ukraine. Dù vậy, tôi cần thừa nhận rằng binh sĩ đối phương cũng gây ra nhiều tổn thất nghiêm trọng đối với lực lượng Wagner”, tờ The Guardian của Anh dẫn lời ông Prigozhin nói tối 29/3.

Một góc thành phố Bakhmut, Ukraine bị phá hủy do giao tranh. Ảnh: AP 

Khi được hỏi về việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó đưa ra lời hứa về việc các lực lượng vũ trang Kiev sẽ bảo vệ Bakhmut trước quân Nga “tới cùng”, ông Prigozhin khẳng định Wagner sẽ chiến thắng tại đó và “đây sẽ là một bước ngoặt vĩ đại nhất trong cuộc xung đột”.

“Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiêu diệt các lực lượng lính đánh thuê nước ngoài đang định đánh bại quân đội Nga ở Bakhmut”, nhà tài phiệt Nga nhấn mạnh.

Quân đội Ukraine tới nay chưa bình luận về những tuyên bố của ông Prigozhin về tình hình chiến sự ở Bakhmut.

Ukraine ấn định thời điểm tổ chức phản công

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov trong cuộc phỏng vấn được tổ chức hôm 29/3 nói rằng hoạt động phản công của quân đội Ukraine, với sự tham gia của nhiều loại xe tăng phương Tây, sẽ bắt đầu trong khoảng thời gian từ tháng Tư đến tháng Năm tới.

“Những cỗ xe tăng Leopard vừa được viện trợ cho Kiev, sẽ là một phần chiến dịch phản công được quyết định bởi Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine. Chúng tôi đang lên kế hoạch về nhiều hướng tấn công khác nhau. Thời điểm cuộc phản công diễn ra sẽ dựa vào thời gian, tức thời điểm thuận lợi nhất. Nó cũng dựa vào các điều kiện thời tiết nữa”, hãng tin CNN dẫn lời ông Reznikov nói. 

“Vào mùa xuân khi tuyết tan, thì mặt đất ở Ukraine sẽ bị ẩm ướt. Nên các anh biết đấy, chúng ta chỉ có thể sử dụng các xe bánh xích. Tôi nghĩ rằng, chúng ta sẽ được chứng kiến các cỗ xe tăng phương Tây tham chiến trong hai tháng tới, ý tôi là trong tháng Tư và tháng Năm”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói thêm.

Theo CNN, lời tuyên bố trên của ông Reznikov được đưa ra chỉ vài ngày sau khi quân đội Ukraine nhận hàng loạt trang thiết bị quân sự hạng nặng có nguồn gốc từ phương Tây.

Ukraine sắp nhận thêm xe tăng Leopard

Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha hôm 29/3 cho biết, nước này sẽ viện trợ cho quân đội Ukraine sáu chiếc xe tăng Leopard 2A4 trong thời gian tới.

“Thời điểm chúng tôi chuyển giao xe tăng cho phía Kiev sẽ rơi vào sau ngày lễ Phục sinh, tức sau ngày 9/4. Cần nói rõ rằng, những cỗ xe tăng này đã không được sử dụng kể từ thập niên 1990. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và chạy thử chúng trước khi cho chuyển tới Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles nói với tờ The Guardian.

Theo tờ Kiev Independent, chính quyền Madrid dự kiến sẽ chuyển thêm cho Kiev bốn xe tăng Leopard nữa “trong tương lai gần”.