Phát biểu tại hội thảo “Phát triển bền vững 2023” với chủ đề Trách nhiệm - Hành động của chúng ta do Báo Đầu tư tổ chức ngày 16/11, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đánh giá, các áp lực về chuyển đổi phương thức phát triển, đặc biệt là cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 trong bối cảnh thiếu hụt về tài nguyên, năng lượng, trình độ phát triển khoa học công nghệ còn thấp… sẽ đặt nền kinh tế Việt Nam trước nhiều thách thức.

Tuy nhiên, những phương thức và mô hình phát triển mới như tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế sinh thái, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ,… cùng với tiến bộ khoa học và kỹ thuật đang mang lại cho nền kinh tế Việt Nam nhiều sự lựa chọn để tăng trưởng nhanh và bền vững. 

Chia sẻ tại hội thảo, các tổ chức, doanh nghiệp cũng cho thấy những nỗ lực và trách nhiệm và hành động từ các bên liên quan để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững.

Với quan điểm nhà bán lẻ thúc đẩy tiêu dùng bền vững và lối sống xanh, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Nhân sự, Truyền thông và Đối ngoại AEON Việt Nam cho hay, tiêu dùng bền vững là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

Các nhà bán lẻ, với vai trò là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững của khách hàng.

W-phat-trien-ben-vung-vietnamnet-1.jpg
Hội thảo “Phát triển bền vững 2023” ngày 16/11. (Ảnh: Hồng Khanh) 

Trên thực tế nhà bán lẻ Nhật Bản này đã triển khai dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần" trên toàn hệ thống. Kể từ Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị đầu tiên được khai trương vào năm 2014, 100% túi mua sắm của khu vực siêu thị và trung tâm bách hóa tổng hợp của AEON Việt Nam đều là túi phân hủy sinh học. AEON Viêt Nam cũng triển khai các sáng kiến như “Rent a bag” - dịch vụ cho khách hàng mượn túi môi trường khi mua sắm với giá chỉ 5.000 VNĐ/ túi…

Ông Nguyễn Duy Thuận, CEO của Tập đoàn Lộc Trời cho hay, năm 2030, Việt Nam dự báo tạo ra 120 triệu tấn khí thải carbon, trong đó trồng lúa chiếm một nửa lượng khí thải.

Để có thể giảm phát thải khí nhà kính, theo CEO của Tập đoàn Lộc Trời, doanh nghiệp đang cải tiến các sản phẩm sinh học, áp dụng kinh tế tuần hoàn và phát triển xanh. 

Mục tiêu của Lộc Trời là tạo ra 10 triệu chứng chỉ carbon ở Đồng bằng Sông Cửu Long. Về sinh học, Lộc Trời đưa ra cam kết với Bộ Nông nghiệp sẽ cân bằng được 3 yếu tố hóa học, sinh học và hữu cơ trong bộ sản phẩm chăm sóc mùa vụ. 

Thứ 2 là sản phẩm tuần hoàn như nhựa sinh học sản xuất từ trấu và gạo nếp. Đối với phát triển xanh, Lộc Trời đã đạt được tiêu chí carbon và thương mại hóa cho thị trường quốc tế.

Thách thức và cơ hội 

Từ thực tế trong bối cảnh thế giới đang trải qua những khó khăn chưa có tiền lệ, việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs) cũng như mục tiêu Net Zero càng trở thành thách thức lớn.

Đối với Việt Nam, con đường này càng gập ghềnh, khó đi hơn, nhưng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững là xu thế tất yếu. 

Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững vừa là thách thức và cũng chính là cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

Với vai trò là cơ quan đầu mối quốc gia về tăng trưởng xanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất một số giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy, chuyển đổi việc thực hiện các mục tiêu phát triển vững thời gian tới.

Trong đó, hoàn thiện và nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tăng cường hiệu quả, hiệu lực thực thi chính sách thông qua cải cách hành chính công và tiếp tục thúc đẩy sự tham gia của các đối tượng yếu thế trong quá trình ra quyết định.

Ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi sau Covid-19; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho phát triển bền vững.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hệ thống an sinh xã hội nhằm đảm bảo tăng khả năng chống chịu với các cú sốc, hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế..

Bên cạnh đó, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên; tăng cường bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn… Từ đó mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.