Trong ngày 30/1, hai quan chức Mỹ đã tiết lộ với CNN rằng, Tổng thống Joe Biden đã đề nghị ông Tập Cận Bình "không can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống 2024" khi hai nhà lãnh đạo gặp mặt vào tháng 11/2023. Chủ tịch Trung Quốc sau đó đã đồng ý về vấn đề này.

"Trong vài tháng gần đây, khả năng Trung Quốc can thiệp hoặc tác động tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là chủ đề 'nóng' trong các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước", nguồn tin của CNN cho biết.

Tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ở Thái Lan vào tuần trước, phái đoàn Washington đã yêu cầu Bắc kinh đưa ra lời đảm bảo tương tự. Đáp lại đề nghị này, ông Vương nói rằng Trung Quốc sẽ không can thiệp vào vấn đề bầu cử của Mỹ.

p47kdzl3a5k6bfnn2duwcmte3y.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Theo CNN, Trung Quốc thường không có quá nhiều động thái liên quan đến vấn đề bầu cử của Mỹ. Kể từ khi ông Trump đắc cử vào năm 2016, các quan chức Mỹ đã nhiều lần cáo buộc các thế lực nước ngoài như Nga, Trung Quốc, và Iran, tác động tới các cuộc bầu cử. Tuy vậy, các cáo buộc này không có bằng chứng rõ ràng, và cả Moscow lẫn Bắc Kinh đều phủ nhận thông tin này.

Trong tuần trước, đại diện Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ nói rằng họ chưa nhận thấy hoạt động can thiệp chính trị đáng chú ý nào từ nước ngoài. Tuy nhiên, các cơ quan Mỹ vẫn đang chuẩn bị cho những nguy cơ có thể xảy ra, đặc biệt là các cuộc tấn công mạng.

Các chuyên gia chính trị nhận định, cả ông Biden và ông Tập đều thể hiện thiện chí hòa hoãn quan hệ song phương Mỹ-Trung trong cuộc gặp bên lề hội nghị APEC. Vì lẽ đó, bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh muốn can thiệp vào cuộc đua tới Nhà Trắng sẽ làm mọi nỗ lực kết nối trong năm 2023 đổ bể.