Ngoại trưởng Kasit Piromya tuyên bố chính phủ Thái Lan sẽ xem xét lại toàn bộ các mối quan hệ với Campuchia vì Phnom Penh "không thể hiện ý định đưa tranh chấp biên giới trở lại bàn đàm phán và tiếp tục có những hành động thù địch với Thái Lan". 

TIN LIÊN QUAN


Thái - Campuchia im tiếng súng, hủy hội đàm
Thái Lan và Campuchia lại bắn nhau 
Binh sĩ Thái, Campuchia giao chiến tại biên giới
ASEAN họp nội bộ về xung đột Campuchia - Thái Lan
Biên giới Thái Lan - Campuchia nóng ran
Thái Lan-Campuchia ngày càng nặng sức ép ngoại giao
Hàng nghìn người lánh nạn vì giao tranh Thái - Campuchia
Việt Nam lo ngại xung đột biên giới Campuchia - Thái Lan
 


Lính Thái Lan, đội mũ nồi đỏ, dạy các tình nguyện viên cách sử dụng súng tại một ngôi làng thuộc tỉnh Surin gần biên giới với Campuchia hôm 25/4. (Ảnh: AP)

Ông Piromya đưa ra bình luận trên sau khi quân đội hai bên giao tranh ngày thứ 4 liên tiếp dọc khu vực biên giới tranh chấp trong đợt bùng phát xung đột mới vốn cướp sinh mạng của 5 binh sĩ Thái Lan và ít nhất 7 lính Campuchia tính đến nay.

"Campuchia tấn công Thái Lan liên tục và cố tình", Ngoại trưởng Kasit cáo buộc phía Campuchia sau khi kết thúc chuyến thị sát tới các ngôi làng bị ảnh hưởng súng đạn ở tỉnh Surin.

Theo ông Kasit, phía Thái Lan đã cố gắng liên lạc với các quan chức Campuchia ở mọi cấp độ nhằm tìm ra một lệnh ngưng bắn song phía Campuchia liên tục từ chối hội đàm. "Vì Campuchia không tỏ ý muốn đàm phán nên chúng tôi phải đánh giá lại mối quan hệ của chúng tôi với nước này trong nỗ lực đưa hòa bình và an toàn trở lại với người dân dọc các khu vực biên giới".
  

Tâm điểm của đợt tranh chấp biên giới mới nhất giữa Thái Lan và Campuchia là hai ngôi đền Hindu có từ thế kỷ 12, Ta Moan và Ta Krabey, nằm ở khu vực rừng rậm nhiều mìn mà hai bên cùng tuyên bố chủ quyền. Thái Lan khẳng định hai ngôi đền nằm ở tỉnh Surin còn phía Campuchia tuyên bố hai tàn tích cổ tọa lạc trên lãnh thổ nước này.

Cuối tuần trước, Bộ Quốc phòng ở Phnom Penh tuyên bố Thái Lan đã sử dụng rocket có "khí độc" khi giao tranh với lính Campuchia song phó phát ngôn viên quân đội Thái Lan gọi cáo buộc này là "vô căn cứ".

Trước những căng thẳng giữa Thái Lan - Campuchia, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi cả hai bên kiềm chế và thực thi các biện pháp tức thời để xoa dịu tình hình.

Trước đó,
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon yêu cầu hai bên "đối thoại nghiêm túc" để tạo ra một lệnh ngừng bắn hiệu quả, đồng thời ngưng bắn phá bằng pháo và lựu đạn.   

Bộ Ngoại giao Indonesia, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN, cũng mạnh mẽ kêu gọi dừng ngay các hành động thù địch giữa Campuchia và Thái Lan; đề nghị hai bên tiếp tục giải quyết bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình.

Thanh Hảo (Theo Bangkok Post, Phnom Penh Post)