Từ năm 2012 - 2021, tỉnh Thanh Hoá có 15.489 lượt người ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi được công nhận là người có uy tín.

Riêng trong năm 2022, tỉnh Thanh Hóa có 1.289 người có uy tín đến từ 1.289 thôn, bản, khu phố của 183 xã, thị trấn thuộc 11 huyện miền núi và 6 huyện, thị xã có xã, thôn miền núi. Trong đó, dân tộc Mường có 627 người; dân tộc Thái có 484 người; dân tộc Dao có 13 người; dân tộc Mông có 43 người; dân tộc Kinh có 83 người; dân tộc Khơ Mú có 02 người; dân tộc Thổ có 29 người.

Người có uy tín ở Thanh Hóa đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số.

Những năm gần đây, vị trí và vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Thanh Hoá được nâng lên đáng kể, nhận thức và trách nhiệm của người có uy tín ngày càng cao hơn. 

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh trở thành cầu nối của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi, của địa phương cơ sở; tích cực hơn nữa trong vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế; bài trừ những hủ tục và gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp, góp phần xây dựng bản, làng quê hương ngày càng giàu, đẹp, bình yên.

Thời gian qua, tỉnh Thanh Hoá có nhiều tấm gương người có uy tín điển hình trong đồng bào dân tộc thiểu số được tôn vinh, khen thưởng. Nhiều người đã tích cực trong triển khai thực hiện hiệu quả công tác vận động đồng bào dân tộc; tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc.

Có được kết quả đó là do có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là một số chính sách, chế độ hỗ trợ đối với người có uy tín đã góp phần khuyến khích, động viên kịp thời tinh thần của bản thân và gia đình người có uy tín. 

Nhằm động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho những người có uy tín phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của mình, tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. 

Ngoài ra, phối hợp với các huyện miền núi lân cận tổ chức các chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo. Đặc biệt, các ban, ngành, các xã, thị trấn tổ chức tôn vinh, biểu dương và ghi nhận những công lao đóng góp của các cá nhân người có uy tín trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, làm tốt chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn.

Thanh Bình, Tuấn Kiệt, Thanh Hùng