Quân đội Mỹ và Nhật Bản đang tăng cường diễn tập với quy mô lớn, những động thái được cho là chuẩn bị tình huống chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

{keywords}

Báo NY Times đưa tin, các cuộc tập trận của quân đội Mỹ đang diễn ra ngày một tăng cả quy mô lẫn chu kỳ, là chưa từng thấy kể từ khi Mỹ tiến hành cuộc chiến chống Iraq vào năm 2003. Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố các cuộc diễn tập đánh chiếm trên bộ chỉ là chương trình huấn luyện chống khủng bố, song quy mô và phạm vi của nó lớn hơn trước rất nhiều, với sự tham gia của hàng chục trực thăng gắn súng máy Apache, trực thăng vận tải Chinook...

Ngoài các cuộc diễn tập ở Bắc Carolina, quân đội Mỹ còn tiến hành nhiều cuộc diễn tập đêm tại Nevada. Trước đó, hồi tháng 2, tại một căn cứ của lục quân Mỹ, hơn 1.000 lính dự bị đã diễn tập lập trạm hậu cần để chuyển quân tham chiến và quân nhu ra mặt trận.

Mỹ cũng sẽ triển khai thêm lực lượng đặc nhiệm tới Hàn Quốc, nhằm tăng cường an ninh cho Thế vận hội mùa đông 2018 diễn ra ở Pyeongchang, nơi cách biên giới Triều Tiên khoảng 130km.

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản cũng đã bắt đầu vạch kế hoạch sơ tán công dân của mình và Mỹ khỏi Hàn Quốc bằng đường biển, phòng trường hợp Triều Tiên có thể tấn công Hàn Quốc. Theo báo Yomiuri Shimbun,  Tokyo cũng vạch ra các giải pháp đề phòng khả năng sân bay ở Seoul bị chặn hoặc không thể hoạt động trong tình huống khẩn cấp, và đề phòng tình huống Hàn Quốc cấm tàu của Nhật vào cảng.

Những tin đáng chú ý khác:

- Hôm 16/1, tòa đại sứ tỷ đô của Mỹ vốn bị Tổng thống Trump phê phán đã mở cửa lần đầu tiên tại London. Tổng thống Trump đã quyết định hủy chuyến thăm London để bày tỏ sự bất bình của mình trước chi phí xây dựng của tòa đại sứ đắt nhất thế giới này.

- Theo BBC, một chính trị gia nổi tiếng người Serb ở Kosovo, ông Oliver Ivanovic đã bị bắn chết ngay bên ngoài trụ sở chính đảng của mình tại thành phố miền bắc Mitrovica.

- Một cây cầu đang thi công tại Colombia đã bất ngờ bị đổ sập khiến ít nhất 9 công nhân thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

- Iran ngày 16/1 tuyên bố việc thành lập một lực lượng mới được Mỹ hậu thuẫn gồm 30.000 quân bên trong Syria sẽ "thổi bùng lên ngọn lửa chiến tranh." Hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi nhấn mạnh một lực lượng như vậy sẽ làm gia tăng căng thẳng tại Syria.

- Pháp tiếp tục xảy ra một vụ tấn công nhằm vào các quản giáo khiến ít nhất 7 người bị thương tại nhà tù Mont-de-Marsan, nằm ở Tây Nam nước này.

- Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai nhiều xe bọc thép tới biên giới phía Nam giáp Syria. Ankara được cho là đã điều động một đoàn gồm 40 phương tiện quân sự và xe tăng tới các khu vực phía Nam, dọc biên giới giáp Syria.

- Theo Reuters, ngày 16/1, Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đã đăng tải báo động sai về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, vài phút sau đó, NHK đã sửa chữa sai sót này.

KN

Thế giới 24h: Triều Tiên cử đoàn nghệ thuật sang Hàn Quốc

Thế giới 24h: Triều Tiên cử đoàn nghệ thuật sang Hàn Quốc

Triều Tiên hôm 15/1 đã nhất trí cử một đoàn nghệ thuật gồm 140 người tham gia trình diễn tại Thế vận hội mùa đông PyeongChang ở Hàn Quốc vào tháng 2 tới.

Thế giới 24h: Dân Hawaii hoảng loạn

Thế giới 24h: Dân Hawaii hoảng loạn

Hôm 14/1, người dân Hawaii (Mỹ) đã một phen hoảng loạn do nhận được tin nhắn cảnh báo tên lửa đang bay tới.

Thế giới 24h: Công bố hồ sơ sức khỏe ông Trump

Thế giới 24h: Công bố hồ sơ sức khỏe ông Trump

Bác sĩ Nhà Trắng Ronny Jackson cho biết, sức khỏe của Tổng thống Donald Trump "tốt khác thường". Ông Trump vừa kiểm tra sức khỏe tại trung tâm y tế quốc gia Walter Reed hôm 12/1.

Thế giới 24h: Căn cứ Nga bị máy bay không người lái tấn công

Thế giới 24h: Căn cứ Nga bị máy bay không người lái tấn công

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố những máy bay không người lái được sử dụng trong các cuộc tấn công nhằm vào hai cơ sở quân sự của Nga tại Syria đã cất cánh từ khu vực do lực lượng đối lập ôn hòa kiểm soát.

Thế giới 24h: Tiết lộ bất ngờ của phi hành gia Nhật

Thế giới 24h: Tiết lộ bất ngờ của phi hành gia Nhật

Nhà du hành vũ trụ người Nhật Norishige Kanai cho biết, anh đã cao thêm 9 cm trong 3 tuần ở Trạm vũ trụ quốc tế.