Thế giới ngày 29/3 chấn động vụ cướp máy bay chặng nội địa của hãng hãng không Ai Cập Egyptair. Tên không tặc đeo dây bom giả, uy hiếp tổ lái buộc họ phải hạ cánh xuống quốc đảo Cyprus.

Tin nổi bật

{keywords}

Một quan chức lên chiếc máy bay Egyptair bị không tặc ở sân bay Larnaca, Cyprus. (Ảnh: Reuters)

Vụ cướp chiếc máy bay Egyptair A320 số hiệu MS181 chở 62 người đã khép lại sau 6 giờ đồng hồ căng thẳng, với tất cả những người có mặt trên máy bay đều thoát ra an toàn còn tên không tặc bị bắt giam.

MS181 bị khống chế khi đang hành trình từ thành phố Alexandria tới thủ đô Cairo của Ai Cập. Máy bay phải hạ cánh xuống sân bay Larnaca của Cộng hòa Cyprus.

Hung thủ được xác định là Seif Eldin Mustafa, một công dân Ai Cập. Các nhà chức trách chưa công bố động cơ của người đàn ông này nhưng xác nhận "dây bom" anh ta đeo trên người là giả.

Theo thông tin và bình luận từ Tổng thống Cộng hòa Cyprus, kẻ cướp máy bay hành động liều lĩnh vì muốn liên lạc với vợ cũ, một người dân quốc đảo này. Các nhân chứng kể rằng tên không tặc đã quẳng một lá thư viết bằng tiếng Ảrập xuống sân bay Larnaca, đề nghị chuyển tới tay vợ cũ. Người phụ nữ này nhanh chóng được đưa tới sân bay để thuyết phục Mustafa.

Tuy nhiên, một số thông tin khác từ các quan chức địa phương cho biết hung thủ đòi trả tự do cho một số tù nhân nữ ở Ai Cập và đòi nói chuyện với các quan chức Liên minh châu Âu.

Bộ Ngoại giao Cyprus mô tả Mustafa có trạng thái "tâm lý bất ổn", đồng thời khẳng định y không phải là một kẻ khủng bố mà là một tên ngốc.

Phía Ai Cập công bố 55 hành khách trên máy bay gồm 8 người Mỹ, 4 người Anh, 2 người Bỉ, 1 người Italia và 4 người Hà Lan. Còn lại là người Ai Cập.

Vụ không tặc là một cú giáng nữa xuống ngành du lịch của Ai Cập trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với rất nhiều câu hỏi về an ninh hàng không sau vụ đánh bom máy bay Nga Metrojet tháng 10 năm ngoái.

Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail ngay lập tức yêu cầu Bộ Hàng không Dân dụng nước này điều tra khẩn cấp vụ việc và ra lệnh tăng cường an ninh tại tất cả các sân bay.

Tin vắn

- Yonhap đưa tin, CHDCND Triều Tiên ngày 29/3 bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông nước này.

Hãng thông tấn cũng cho biết, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng đối phó với mọi hành động khiêu khích tiềm ẩn từ Bình Nhưỡng trong thời gian Tổng thống Park Geun-hye công du Mỹ và Mexico.

- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai thông báo một mảnh vỡ máy bay nữa, được cho là một phần của chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng Malaysia Airlines, vừa được tìm thấy ở Nam Phi.

- Cảnh sát Indonesia cho biết một công dân Ba Lan tên là Michał Jarosław Gorlikowski, 31 tuổi, vừa được phát hiện đã chết tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta. Người này được cho là đã tự sát.

- Quân đội Estonia "tố" máy bay quân sự Nga vi phạm không phận nước này gần đảo Vaindloo ở Vịnh Phần Lan. Máy bay này tuy có bật hệ thống phát nhận tín hiệu và thông báo kế hoạch bay song không duy trì liên lạc qua sóng vô tuyến với phía Estonia.

Tin ảnh

{keywords}

Ảnh: Reuters

Một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra ở một khu chung cư cao tầng tại khu vực Al Sawan thuộc thành phố Ajman,  Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE). Cảnh sát không đưa ra thông tin nào về thương vong. Vụ cháy đã được kiếm soát sau nhiều giờ nỗ lực dập lửa của lực lượng cứu hỏa.

Phát ngôn

Tổng thống Barack Obama sẽ gặp người đồng cấp của Hàn Quốc và Nhật Bản ở Washington bên lề hội nghị An ninh Hạt nhân để bàn về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết, trong cuộc gặp ngày 31/3, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ bàn với bà Park Geun-hye và ông Shinzo Abe về "mối đe dọa" từ Triều Tiên. Bộ ba hy vọng sẽ "thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác an ninh ba bên trong khu vực và trên toàn cầu.  

Ngay trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su Yong tuyên bố nước này sẵn sàng thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu để ngăn chặn các mối đe dọa từ Mỹ.

"Để đáp trả những hành động quá khích của Mỹ nhằm phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân, Triều Tiên đã chuyển quân đội từ trạng thái sẵn sàng đáp trả quân sự sang trạng thái có thể thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu và khẳng định quyết tâm sẵn sàng tấn công bằng hạt nhân", ông Ri Su Yong nói.

Sự kiện

Ngày 30/3/1981, chỉ 69 ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan bị John Hinckley Jr bắn bên ngoài Washington Hilton. Ông bị thủng phổi nhưng qua khỏi. Ba người khác bị thương.

Thanh Hảo