Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố, Moscow sẽ trả đũa trước việc Washington mở rộng danh sách cấm vận các công ty và cá nhân Nga.

Phát biểu trước báo giới ngày 23/8, ông Ryabkov cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi việc mở rộng các danh sách đen của Mỹ. Chúng hiện chứa tên của khoảng 450 thực thể kinh tế Nga. Thực tế, mọi công ty tài chính, năng lượng và quốc phòng lớn cũng như nhiều thực thể lớn, nhỏ khác cùng rất nhiều quan chức Nga đều bị Mỹ cấm vận. Trong trường hợp này, chúng tôi chắc chắn sẽ có biện pháp 'ăn miếng, trả miếng'".

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Press TV

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Ryabkov nói, Nga cũng sẽ mở rộng danh sách cấm nhập cảnh và danh sách các cá nhân Mỹ bị Moscow trừng phạt. Theo quan chức ngoại giao cấp cao Nga, người Mỹ không nên ảo tưởng rằng họ được miễn trừ, đơn giản vì những ai sở hữu hộ chiếu Mỹ đều có quyền ra vào tất cả các nước trên thế giới.

Ông Ryabkov và Thư ký Hội đồng an ninh Nga Nikolai Patrushev đang có mặt tại Geneva (Thụy Sỹ) để gặp Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Truyền thông Nga đưa tin, họ sẽ thảo luận về nhiều chủ đề, bao gồm cả sự diện diện của quân đội Iran tại Syria, nhưng sẽ không ra tuyên bố chung về những vấn đề này.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo nền kinh tế nước này sẽ sụp đổ nếu ông bị luận tội. Cảnh báo là câu trả lời của lãnh đạo Nhà Trắng trước những nghi ngại ngày càng tăng về nguy cơ ông phải đối mặt với pháp luật sau khi Michael Cohen, cựu luật sư riêng lâu năm của ông thừa nhận vi phạm các quy định tài chính trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2016.

- Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ngày 23/8 vẫn nhất quyết không chịu từ bỏ quyền lực sau khi các bộ trưởng trong nội các bỏ rơi ông. Thủ tướng Turnbull tuyên bố sẽ chỉ tổ chức cuộc bỏ phiếu lần hai bầu lãnh đạo đảng Tự do của ông vào ngày 24/8, nếu ông nhận được một lá thư kiến nghị có chữ ký của đại đa số thành viên thuộc đảng cầm quyền.

- 2 người đã thiệt mạng và 1 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng dao xảy ra ở ngoại ô tây nam thủ đô Paris, Pháp sáng 23/8. Thủ phạm đã bị cảnh sát bắn hạ. Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc. Song, nhà chức trách địa phương cho rằng, sự cố nhiều khả năng bắt nguồn từ mâu thuẫn gia đình chứ không phải là tấn công khủng bố.

- Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo Trung Quốc không được khai thác dầu và các nguồn tài nguyên khác tại những khu vực đang tranh chấp ở biển Đông. Ông Duterte khuyến cáo, chiến tranh có thể xảy ra nếu Bắc Kinh cố tình đi ngược lại yêu cầu của Philippines. Đây là lần thứ ba trong vòng chưa đầy 2 tuần Tổng thống Philippines lên án Trung Quốc ở biển Đông. 

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 23/8 vẫn bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ công nhận tuyên bố chủ quyền của nước này đối với Cao nguyên Golan. Phát biểu được đưa ra sau khi một quan chức hàng đầu của Mỹ tiết lộ, Washington hiện không cân nhắc vấn đề này.

- Hãng tin Sputnik dẫn lời trợ lý của Tổng thống Nga tiết lộ, ông Vladimir Putin dự kiến sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) tại Singapore vào tháng 9 tới.

- Ấn Độ chính thức từ chối nhận viện trợ từ các chính phủ nước ngoài dành cho Kerala, bang tây nam nước này vừa phải hứng chịu các trận mưa lũ được cho là tồi tệ nhất trong 100 năm qua. Mưa lũ từ tháng 6 đến nay tại bang Kerala đã làm hơn 420 người thiệt mạng, khoảng 1,34 triệu người bị mất nhà cửa và phải lưu trú tại 3.200 cơ sở lánh nạn tạm thời. Tổng thiệt hại ước tính lên đến 200 tỉ rupee (2,85 tỉ USD).

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của IAEA

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của IAEA

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nói không nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào về việc Triều Tiên đã dừng các hoạt động hạt nhân.

Thế giới 24h: Malaysia 'táo bạo' khước từ Trung Quốc

Thế giới 24h: Malaysia 'táo bạo' khước từ Trung Quốc

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thông báo nước ông chính thức hủy bỏ các dự án trị giá nhiều tỷ đôla do Trung Quốc tài trợ.

Thế giới 24h: Iran "khoe" dàn tên lửa mới dằn mặt Mỹ

Thế giới 24h: Iran "khoe" dàn tên lửa mới dằn mặt Mỹ

Giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang, Iran đã cho trình làng thế hệ tên lửa Fateh tầm ngắn mới. Đây được coi là động thái "dằn mặt" Washington.

Thế giới 24h: Giả thuyết mới về vụ MH370 mất tích bí ẩn

Thế giới 24h: Giả thuyết mới về vụ MH370 mất tích bí ẩn

Một chuyên gia hàng đầu về hàng không tuyên bố, một kẻ đi lậu máy bay có thể là thủ phạm dẫn tới sự biến mất bí ẩn của máy bay MH370 cách đây 4 năm.

Thế giới 24h: Nhận định gây sốc của tướng Mỹ về tên lửa Triều Tiên

Thế giới 24h: Nhận định gây sốc của tướng Mỹ về tên lửa Triều Tiên

Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã đưa ra một đánh giá gây sốc về công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên.

Thế giới 24h: Mỹ tuyên chiến, Nga cảnh báo trả đũa bằng mọi cách

Thế giới 24h: Mỹ tuyên chiến, Nga cảnh báo trả đũa bằng mọi cách

Thủ tướng Nga cảnh báo sẽ coi bất kỳ biện pháp cấm vận nào của Mỹ đối với hoạt động ngân hàng và tiện tệ của Nga là "tuyên chiến thương mại" và sẽ trả đũa mọi cách.