Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông muốn gỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Triều Tiên, nhưng chỉ sau khi Bình Nhưỡng từ bỏ các vũ khí hạt nhân.

Lãnh đạo Nhà Trắng đã nêu điều kiện gỡ bỏ cấm vận Triều Tiên tại một buổi gặp gỡ mới đây với những người ủng hộ ở Charleston, Tây Virginia, Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: RT

Ông Trump nhắc lại cuộc gặp lịch sử hồi tháng 6 tại Singapore giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, trong đó hai bên đã nhất trí thiết lập "các quan hệ mới" và cùng nhau hướng tới "giải trừ hạt nhân hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên để đổi lấy các bảo đảm an ninh từ Mỹ.

"Tôi có thể nói với các bạn rằng, tôi có quan hệ rất tốt với ông Kim Jong Un... Nhưng tôi vẫn chưa gỡ bỏ các cấm vận. Chúng ta có rất nhiều biện pháp trừng phạt lớn. Tôi muốn nhanh chóng gỡ bỏ chúng, nhưng họ (Triều Tiên) phải từ bỏ hạt nhân", ông Trump nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ ngày 21/8 đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào những hoạt động thương mại bị coi là bất hợp pháp của quốc gia Đông Bắc Á này.

Theo hãng thông tấn Yonhap, đây là lần thứ ba trong tháng 8, Washington áp cấm vận chống Bình Nhưỡng, thể hiện quyết tâm của chính phủ Mỹ trong việc gia tăng áp lực với chính quyền của ông Kim cho tới khi họ phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Tuần trước, ông Kim đã trực tiếp lên án chiến dịch cấm vận quốc tế chống Bình Nhưỡng và cáo buộc "các thế lực thù địch đang cố gắng chèn ép người dân Triều Tiên thông qua những biện pháp trừng phạt, phong tỏa tàn bạo".

Phía Triều Tiên hiện đã tiến hành một số bước phá hủy một cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa và một bãi thử hạt nhân duy nhất từng được biết đến của nước này. Song, phương Tây cho rằng, hiện rất khó xác thực những quá trình này khi không có sự thanh sát của bên ngoài.

Tuấn Anh

Ông Trump bênh Triều Tiên, khẳng định gặp lại Kim Jong Un

Ông Trump bênh Triều Tiên, khẳng định gặp lại Kim Jong Un

Ông Trump tuyên bố chắc chắn sẽ gặp lại ông Kim Jong Un, đồng thời lên tiếng bảo vệ những nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Trump tiết lộ điều kiện gỡ cấm vận Nga

Ông Trump tiết lộ điều kiện gỡ cấm vận Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra cứng rắn trong quan hệ với Nga và nêu một số điều kiện tiên quyết cho việc gỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Moscow.

Ông Trump muốn chặn hoàn toàn tên lửa Triều Tiên

Ông Trump muốn chặn hoàn toàn tên lửa Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một dự luật, trong đó yêu cầu Lầu Năm Góc nghiên cứu thêm các lựa chọn nhằm đánh bại các tên lửa Triều Tiên bắn tới Mỹ.

Kim Jong Un lại muốn gặp ông Trump?

Kim Jong Un lại muốn gặp ông Trump?

Triều Tiên tin tưởng "khả năng cao" sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Kim Jong Un gửi thư mới cho ông Trump

Kim Jong Un gửi thư mới cho ông Trump

Nhà Trắng hôm 2/8 cho biết, Tổng thống Donald Trump một ngày trước đã nhận được thư mới từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và nhanh chóng có thư hồi đáp.