- Hàn Quốc tập trận lớn, Triều Tiên tổng động viên, đánh bom kinh hoàng tại Iraq... là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước tới nay, trong bối cảnh Triều Tiên ra lệnh tổng động viên nhằm đáp trả động thái của Seoul.

Hãng tin Yonhap cho hay, cuộc tập trận lớn chưa từng có nói trên sẽ có sự góp mặt của hơn 300.000 lính Hàn Quốc và 15.000 binh sỹ Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo phát biểu, loạt tập trận từ ngày 7/3-30/4 sẽ có quy mô lớn gấp đôi hồi năm ngoái.

{keywords}
Lễ tổng động viên quân đội tại Triều Tiên.

Theo quan chức quốc phòng Hàn Quốc, Seoul và Mỹ sẽ đưa kế hoạch tác chiến (OPLAN) 5015 với kịch bản phá hủy vũ khí hủy diệt hàng loạt và “đánh đòn phủ đầu” Triều Tiên.

Quan chức trên cũng cảnh báo trong quá trình diễn ra cuộc tập trận, quân đội Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên. Nếu “Triều Tiên có các hành động khiêu khích trong quá trình diễn ra cuộc tập trận thì chúng tôi sẽ có hành động đáp trả mạnh gấp 10 lần”.

Triều Tiên luôn coi các cuộc tập trận thường niên của Mỹ và đồng minh Hàn Quốc là những buổi diễn tập cho âm mưu xâm lược.

Hãng tin NK Daily ngày 5/3 đưa tin, Chính phủ Triều Tiên kêu gọi tất cả thanh niên, từ học sinh trung học tới sinh viên đại học, đăng ký gia nhập quân đội, đồng thời đề nghị mọi công dân dưới 40 tuổi tái ngũ. Theo nguồn tin, có khoảng 1,5 triệu người đã được tuyển trong đợt này.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA phát đi thông điệp của nhà lãnh đạo Kim Jong Un ra lệnh cho lực lượng vũ trang sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân bất cứ lúc nào, và đặt quân đội trong tư thế tấn công phủ đầu.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân và phóng tên lửa liên tiếp.

Tin vắn

- 22 tay súng của phiến quân 'Nhà nước Hồi giáo' tự xưng (IS) đã thiệt mạng, khi lực lượng quân đội Ai Cập mở các cuộc tấn công vào vị trí của nhóm này ở bán đảo Sinai.

- Sứ quán Nga tại Ukraina đã gửi thư phản đối Bộ Ngoại giao Ukraina, sau khi xe của phái đoàn ngoại giao Nga tại Ukraina bị tấn công.

- Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria cho biết, các cuộc hòa đàm liên quan đến cuộc nội chiến Syria sẽ được nối lại vào ngày 10/3 tới tại Geneva (Thụy Sĩ), nhưng phe đối lập chủ chốt ở Syria vẫn chưa quyết định liệu có tham gia vòng đàm phán gián tiếp sắp tới với chính quyền Damascus hay không.

- AP đưa tin, ngày 6/3, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tuyên bố lực lượng IS đã bị đánh bại ở miền Đông Afghanistan. Ông tuyên bố Afghanistan sẽ là "mồ chôn" IS.

- Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hiện Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang “phá đám” tình hình ở Syria, bằng việc tấn công các phe đối lập, cũng như hỗ trợ cho những phe thân cận với Ankara.

- Chủ tịch Nghị viện châu Âu nhận định, Hy Lạp không chỉ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế, mà còn là thành viên EU chịu nhiều gánh nặng nhất từ cuộc khủng hoảng di cư.

- Theo trang Debka, Ảrập Xê-út chuẩn bị cấp cho các nhóm đối lập tại Syria tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không vác vai để đối phó với lực lượng Nga tại Damascus.

Tin ảnh

{keywords}
60 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong vụ đánh bom xe tại Iraq hôm 6/3. Một cảnh sát Iraq cho biết: “Chiếc xe tải phát nổ ở một chốt kiểm soát của tỉnh Hilla, cách thủ đô Baghdad 95km phía nam”.

Phát ngôn

Thượng nghị sĩ Ted Cruz vươn lên giành phần thắng tại 2 bang Kansas và Mane, trong bối cảnh ứng viên Donald Trump liên tục thắng thế trong các cuộc bầu cử trước đó, để đại diện cho Đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz khẳng định là ứng cử viên tốt nhất cho Đảng Cộng hòa: “Đảng Cộng hòa ủng hộ chiến dịch của chúng tôi. 65% Đảng Cộng hòa thừa nhận rằng, ngài Donald Trump không phải là ứng cử viên tốt nhất cho Đảng Cộng hòa để đối đấu với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Nếu đại diện cho Đảng Cộng hòa, một khi thất bại, chúng ta sẽ mất đi tất cả những gì đang có hiện nay. Và kết quả bầu cử hôm nay đã cho thấy, Đảng Cộng hòa đang đoàn kết quanh chiến dịch của chúng tôi.”

Sự kiện

7/3/1876 – Alexander Graham Bell được Mỹ cấp một bằng sáng chế cho một phát minh mà ông gọi là điện thoại.

7/3/1942 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Quân đội Myanmar rút khỏi Rangoon sau khi thực hiện một kế hoạch tiêu thổ nhằm kháng Nhật.

7/3/1985 – Nhạc phẩm "We Are the World" được phát hành trên quy mô quốc tế.

Lê Thu